VKSND TPHCM đề nghị mức án tù chung thân đối với Trần Thị Hà và Hà Văn Hòa

 

Tiếp tục xét xử vụ án tham nhũng xảy ra tại huyện Hóc Môn - TPHCM, ngày 12-8, VKSND TP đã luận tội và đề nghị mức án đối với từng bị cáo.

 
Ông Khỏe nhận hối lộ 1,4 tỉ đồng
 
Theo đại diện VKSND TPHCM, bị cáo Nguyễn Văn Khỏe là chủ tịch UBND huyện Hóc Môn nhưng vì động cơ tư lợi, ham mê hưởng thụ vật chất, đã nhiều lần nhận tiền, quà và những lợi ích vật chất khác từ Trần Thị Hà và Hà Văn Hòa (nguyên giám đốc và phó giám đốc Công ty Thành Phát); nhiều lần ký và chỉ đạo cấp dưới xác nhận không đúng thực tế giúp Hà, Hòa qua mặt các cơ quan chức năng trong quá trình xin và được phê duyệt dự án sử dụng đất tại xã Đông Thạnh, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.
 
Theo đại diện VKSND TP, ngoài những lần gợi ý Hòa tổ chức đi chơi ở Vũng Tàu vào cuối tuần với toàn bộ chi phí Hòa chịu, bị cáo Khỏe còn lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ để nhận từ Hà - Hòa 730 triệu đồng và 10.000 USD (chưa đủ chứng cứ chứng minh bị cáo nhận 1/2 chiếc sừng tê giác trị giá 10.000 USD); nhận hối lộ 1,4 tỉ đồng; lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi, nhận 5.000 USD và 50 triệu đồng. VKSND TP đề nghị mức án 26 - 29 năm tù cho bị cáo Khỏe về 3 tội danh nêu trên.
 
 
Bị cáo Nguyễn Văn Khỏe (đứng) trả lời thẩm vấn trước tòa


Bị cáo Hà đã sử dụng hàng loạt hành vi gian dối để hợp thức hóa hồ sơ xin làm dự án, sau đó dùng hồ sơ này đem thế chấp ngân hàng chiếm đoạt 3.000 lượng vàng và 18 tỉ đồng. Để thực hiện trót lọt hành vi gian dối, Hà đã đưa hối lộ cho nhiều cán bộ tại Hóc Môn và Ngân hàng NN-PTNT (Agribank) Chi nhánh Chợ Lớn với số tiền 1,949 tỉ đồng.
 
VKSND xác định Hòa giữ vai trò chủ mưu, bàn bạc, gợi ý thành lập công ty; trực tiếp quan hệ với UBND xã, huyện; hướng dẫn, giới thiệu Hà tiếp cận với một số cán bộ ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo. Hòa đã bàn bạc, thống nhất với Hà đưa hối lộ 700 triệu đồng. VKSND đề nghị mức án tù chung thân đối với Hà và Hòa.
 
Các bị cáo đều bị đề nghị án tù
 
Bào chữa cho ông Khỏe, hai luật sư đều cho rằng bị cáo không phạm tội lợi dụng chức vụ và quyền hạn trong khi thi hành công vụ vì 10.000 USD ông nhận là sau khi UBND TPHCM có quyết định phê duyệt dự án, 30 triệu đồng chỉ là quà biếu vì bị cáo không có yêu cầu gì, 700 triệu đồng Hà đưa mượn là quan hệ dân sự và việc giao dịch đã xong.
 
Về số tiền 1 tỉ mà Hà cố ý cho mượn (nói mua xe, sau sửa nhà) cũng chỉ là quan hệ dân sự và ông Khỏe đã trả lại 600 triệu đồng, số tiền còn lại sẽ hoàn trả, không có chứng cứ chứng minh bị cáo nhận 100 triệu đồng từ việc đồng ý để Hà - Hòa san lấp, phân lô. Số tiền 300 triệu đồng nhận qua Đặng Công Danh (nguyên giám đốc một doanh nghiệp), ông Khỏe đã chia lại cho Danh 50 triệu đồng. Vì vậy, bị cáo chỉ nhận hối lộ 250 triệu đồng.
 
Luật sư bào chữa cho Hà đề nghị xem lại số tiền đưa hối lộ vì 1,7 tỉ đồng đưa ông Khỏe là tiền vay mượn, không phải đưa hối lộ. Đối với tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, hành vi của Hà không chủ động gian dối khi nộp hồ sơ vay vốn. Hơn nữa, đến nay Agribank Chi nhánh Chợ Lớn đã có văn bản xác nhận Công ty Thành Phát không còn nợ ngân hàng, ngân hàng không bị thiệt hại, không yêu cầu bồi thường. Việc lập hồ sơ dự án, Hà giữ vai trò thứ yếu.
 
Theo các luật sư, ông Trần Văn Tè, nguyên chủ tịch UBND xã Đông Thạnh, xác nhận khống là làm theo chỉ đạo của cấp trên. Số tiền 400 triệu đồng hưởng chênh lệch từ việc bán đất mà VKSND cho rằng lợi dụng chức vụ và quyền hạn trong khi thi hành công vụ không có cơ sở cho rằng bị cáo ép Hà mua giá cao.
 
Bào chữa cho Dương Minh Trung (nguyên trưởng Phòng Tài chính, Kế hoạch - Đầu tư Hóc Môn), luật sư cho rằng phải xem xét vụ án một cách toàn diện. Theo đó, các sở - ngành cũng có trách nhiệm trong việc tham mưu cho UBND TPHCM ra quyết định chấp thuận Công ty Thành Phát làm dự án, không phải chỉ quy trách nhiệm cho cấp xã, huyện.
 
Bào chữa cho Trần Văn Tuyến và Lưu Thị Minh Hiền (nguyên giám đốc và trưởng Phòng Tín dụng Agribank Chi nhánh Chợ Lớn), các luật sư nhận xét các bị cáo bị oan, không vì động cơ vụ lợi, đã làm hết trách nhiệm. Các luật sư cũng cho rằng việc xét xử các bị cáo là không bảo đảm công bằng về mặt pháp lý, chưa triệt để, khách quan vì còn rất nhiều người liên quan cần được xem xét trách nhiệm nhưng không được xem xét, triệu tập.
 
VKSND TPHCM đã đề nghị mức án 12 - 14 năm tù cho Trần Văn Tè về hai tội nhận hối lộ và lợi dụng chức vụ - quyền hạn; Đặng Công Danh 8 - 9 năm tù về tội môi giới hối lộ; Dương Minh Trung và Nguyễn Văn Dò (nguyên cán bộ địa chính xã Đông Thạnh) mỗi bị cáo 5 - 6 năm cùng về tội lợi dụng chức vụ - quyền hạn; Nguyễn Công Định (nhân viên tín dụng Agribank Chi nhánh Chợ Lớn) 7 - 8 năm tù tội nhận hối lộ; Trần Văn Tuyến 8 - 9 năm tù, Lưu Thị Minh Hiền 5 - 6 năm tù cùng về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động các tổ chức tín dụng.
 
Ngày 16-8, phiên tòa tiếp tục.

Công ty Thành Phát không còn dư nợ

 

VKSND TPHCM đề nghị buộc Hà - Hòa liên đới bồi thường 3.000 lượng vàng và 18 tỉ đồng cho ngân hàng, được khấu trừ phần diện tích đất 79.652 m2 thế chấp ở ngân hàng. 
  
Tuy nhiên, luật sư bảo vệ quyền lợi của nguyên đơn cho rằng Công ty Thành Phát không còn dư nợ gì. 
 

Được sự đồng ý của Ngân hàng Nhà nước và sự chấp thuận của UBND TPHCM, dự án của Công ty Thành Phát đã chuyển cho Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại 12 và công ty này đã thực hiện việc trả nợ thay cho Công ty Thành Phát một cách hợp pháp. Tuy nhiên, vì UBND TP thu hồi lại dự án nên hiện nay Công ty 12 phải gánh nợ 6.300 lượng vàng vay của Agribank Chi nhánh Chợ Lớn.

 

                                                                                   Theo NLĐ

Các tin khác


Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Tiếp bước Điện Biên, tiến lên giành “3 nhất”

Trung tá Bùi Mạnh Quyền, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Lạc Sơn cho biết: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử và niềm tự hào của dân tộc Việt Nam; là sức mạnh tinh thần, nguồn cổ vũ, động viên to lớn, đồng thời để lại nhiều bài học quý giá đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục