Đội QLTT số 1 đang kiểm tra mặt hàng thực phẩm chức năng của một doanh nghiệp bán hàng đa cấp.

Đội QLTT số 1 đang kiểm tra mặt hàng thực phẩm chức năng của một doanh nghiệp bán hàng đa cấp.

Theo Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội, ngày càng xuất hiện nhiều doanh nghiệp bán hàng đa cấp kinh doanh mặt hàng có xuất xứ nước ngoài như thực phẩm chức năng, thiết bị y tế (mặt hàng cấm kinh doanh đa cấp), kinh doanh không phép, quảng cáo thổi phồng công dụng sản phẩm.… gây khó khăn trong công tác cấp phép và quản lý.

 

Công dụng bị thổi phồng, bán giá cắt cổ

Một hộp thực phẩm chức năng có tác dụng kích thích ăn ngon miệng gồm 7 gói nhỏ uống trong 7 ngày có giá 399.000đ; hay một hộp thực phẩm chức năng gồm 30 gói bổ sung vi chất dinh dưỡng từ dịch chiết của hoa quả, giúp nâng cao sức đề kháng có giá 1,3 triệu đồng… đều quá đắt đối với thu nhập của đại bộ phận người tiêu dùng. Sở dĩ những mặt hàng này đến tay người tiêu dùng bị bán với giá cao là bởi nó phải qua nhiều kênh phân phối với triết khấu hoa hồng cao.

Theo ông Nguyễn Công San, Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 1, Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội thì người tiêu dùng cảm nhận thực phẩm chức năng là thuốc nhưng tác dụng của nó chỉ là thực phẩm bổ dưỡng. Nhiều nhà phân phối tuyên truyền quá tác dụng và công dụng của sản phẩm, gây nhầm lẫn cho khách hàng để đẩy giá thành lên cao.

Theo đánh giá của lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội, vẫn còn nhiều doanh nghiệp hoạt động kinh doanh đa cấp không có phép; tổ chức bán hàng đa cấp xen lẫn với bán hàng truyền thống để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng nhằm trốn thuế.

Cuối tháng 8/2010 thực hiện chỉ đạo của Chi cục QLTT, Đội QLTT số 1 đã tiến hành kiểm tra giám sát hoạt động bán hàng đa cấp tại 4 doanh nghiệp và đã phát hiện nhiều vi phạm. Ngày 26/8, kiểm tra Công ty cổ phần Cát Nguyên, ở P303 chung cư T1, 181 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa bán hàng đa cấp là thực phẩm chức năng nhưng lại không cấp thẻ cho nhà phân phối, vi phạm Nghị định 110/2005/NĐ-CP của Chính phủ. Nghiêm trọng hơn khi kiểm tra Công ty TNHH Thiên Lợi ở CT5 khu đô thị Mỹ Đình chuyên kinh doanh đa cấp nhiều mặt hàng thực phẩm chức năng thì công ty này lại không xuất trình được giấy phép kinh doanh. Hành vi kinh doanh không phép này đã bị xử phạt vi phạm hành chính 25 triệu đồng...

Ông Nguyễn Việt Cường, Chánh Thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho biết, Sở Y tế đã nhận được công văn đề nghị tiêu huỷ số hàng cận date nói trên của Công ty Agel Việt Nam. Hiện tại Sở Y tế đang hướng dẫn doanh nghiệp làm các thủ tục để tiêu huỷ.

Phải sớm ban hành Quy chế phối hợp quản lý bán hàng đa cấp

Theo báo cáo của Sở Công thương Hà Nội, sau 5 năm hoạt động bán hàng đa cấp của thành phố đã dần đi vào ổn định, các doanh nghiệp phần lớn đã chấp hành tốt các quy định của pháp luật. Tuy nhiên bên cạnh đó, các doanh nghiệp bán hàng đa cấp kinh doanh các mặt hàng có xuất xứ từ nước ngoài ngày càng nhiều, trong đó có một số sản phẩm là thực phẩm chức năng. Ngoài ra, còn phải kể đến mặt hàng thiết bị y tế (bị cấm kinh doanh theo phương thức đa cấp tại Mục b, điều 5 Nghị định 110/2005/NĐ-CP về Quản lý hoạt động bán hàng đa cấp) gây khó khăn trong công tác cấp phép và quản lý...

Xuất phát từ thực trạng trên, Sở Công thương Hà Nội đã xây dựng tờ trình UBND thành phố ban hành Quy chế phối hợp quản lý hoạt động bán hàng đa cấp. Dự thảo Quy chế này đang được lấy ý kiến đóng góp của các Sở, Ban, Ngành, đặc biệt nhấn mạnh đến trách nhiệm và quan hệ phối hợp hoạt động giữa các cơ quan quản lý nhà nước của thành phố trong công tác quản lý hoạt động bán hàng đa cấp, tạo điều kiện hỗ trợ lẫn nhau khi cần thiết, đảm bảo cho việc kiểm tra, phát hiện và xử lý các vi phạm có hiệu quả, đúng pháp luật.

Hy vọng tới đây, khi Hà Nội ra quyết định ban hành Quy chế phối hợp quản lý hoạt động kinh doanh đa cấp, việc kiểm tra, giám sát hình thức kinh doanh này sẽ đi vào chuyên nghiệp, tránh rủi ro cho người tiêu dùng.

                                                                           Theo Báo CAND

Các tin khác


Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục