Tại bến xe khách Trung tâm thành phố Hòa Bình cùng lúc có 3 xe chạy Hòa Bình – Hà Nội trong đó có 2 thương hiệu Bình An và duy nhất chỉ một xe Bình An chạy tuyến Hòa Bình - Mỹ Đình

Tại bến xe khách Trung tâm thành phố Hòa Bình cùng lúc có 3 xe chạy Hòa Bình – Hà Nội trong đó có 2 thương hiệu Bình An và duy nhất chỉ một xe Bình An chạy tuyến Hòa Bình - Mỹ Đình

(HBĐT) - Tuyến vận tải hành khách từ Hòa Bình đi Hà Nội hiện có khá nhiều doanh nghiệp, HTX đăng ký với các đầu bến khác nhau. Xuất phát từ việc hám lợi cùng sự quản lý thiếu chặt chẽ của doanh nghiệp cũng như các cơ quan chức năng, nhiều chủ xe tham khách vô tình hay cố ý đã gây không ít phiền toái và thiệt hại cho hành khách.

 

Hám lợi – Yên Nghĩa cũng thành Mỹ Đình

 

Theo đăng ký của Bến xe khách trung tâm (TP Hòa Bình), hiện có khoảng 5 doanh nghiệp, HTX vận tải đăng ký tuyến Hòa Bình – Yên Nghĩa và Hòa Bình Mỹ Đình (Hà Nội) và ngược lại. Bình quân mỗi ngày có khoảng 70 lượt xe xuất bến đi Hà Nội. Trong đó, chỉ có Công ty Dịch vụ thương Mại Hiển Vinh có xe chạy tuyến Hòa Bình – Hòa Lạc - Mỹ Đình và ngược lại. Còn Công ty TNHH dịch vụ vận tải Hòa Bình có xe chạy đúng tuyến Hòa Bình – Thanh Xuân - Mỹ Đình và ngược lại. Các doanh nghiệp và HTX vận tải khác đều chạy tuyến Hòa Bình tới bến xe Yên Nghĩa, quận Hà Đông (Hà Nội) và ngược lại.

 

Tuy nhiên, một trong những nỗi lo lắng của hành khách đi tuyến Hòa Bình – Hà Nội nếu muốn ra Thanh Xuân hay về bến Mỹ Đình (Hà Nội) gặp phải tình trạng lái, phụ xe lừa dối. Thực tế đã có rất nhiều trường hợp sau khi xe chở khách về bến Yên Nghĩa - Hà Đông chủ xe đã “bán” khách cho xe khác đi tiếp ra Thanh Xuân hoặc bến xe Mỹ Đình khiến nhiều hành khách tỏ ra bất bình.

 

Đơn cử vào lúc khoảng 10giờ, ngày 17/8/2010, sau khi làm việc với lãnh đạo bến xe khách trung tâm (TP Hòa Bình) thì ngay tại bến, có 3 xe của 3 doanh nghiệp khác nhau đều chạy Hòa Bình - Hà Nội. Có xe của Công ty CP ô tô vận tải Hà Nội mang biển kiểm soát 30P - 6495 theo đúng lộ trình chạy từ bến Hòa Bình về bến xe Yên Nghĩa, nhưng trên đầu xe vừa đề biển Hà Đông – Hà Nội cùng với biển Thanh Xuân - Mỹ Đình. Sau khi thấy có người chụp ảnh, phụ xe mới cất vội biển Thanh Xuân - Mỹ Đình xuống.

 

Theo ông Vũ Ngọc Sơn, Giám đốc bến xe khách Trung tâm, các xe chạy tuyến Hòa Bình – Yên Nghĩa (Hà Đông) không thể vào Thanh Xuân, nếu có xe nào đó chở khách vượt tuyến từ bến xe Yên Nghĩa ra đến Ba La chắc chắn các đơn vị chức năng của thành phố Hà Nội sẽ phạt rất nặng, có khi còn giam xe. Cũng theo ông Sơn, tình trạng các lái, phụ xe đề biển sai với lộ trình không phải trách nhiệm của Ban quản lý bến xe khách trung tâm. Ban quản lý bến xe chỉ có trách nhiệm điều hành ra vào bến bãi cũng như điều hành xe chạy theo giờ mà các doanh nghiệp, HTX vận tải đã đăng ký.

 

Thật, giả thương hiệu “Bình An”?

 

Hiện nay, ngoài tuyến Hòa Bình – Hòa Lạc - Mỹ Đình và ngược lại không có dấu hiệu lái phụ xe mập mờ với hành khách. Còn lại tuyến Hòa Bình – Thanh Xuân - Mỹ Đình hầu hết đều trưng biển giả hoặc biển đánh đố hành khách như Hòa Bình – Hà Đông, Hòa Bình – Hà Nội, thậm chí cả Hòa Bình - Thanh Xuân - Mỹ Đình như đã nói ở trên.

 

Theo ông Nguyễn Kiên Cường, Giám đốc Công ty TNHH dịch vụ vận tải Hòa Bình, Công ty hiện đang chạy tuyến Hòa Bình - Mỹ Đình nhưng để xảy ra tình trạng hành khách bị nhầm hoặc các lái phụ xe cố tình lừa khách thì Công ty cũng khó có thể can thiệp. Cách tốt nhất để hành khách không bị lừa là nên vào bến xe hoặc các trạm đón khách của Công ty và hỏi trực tiếp cán bộ điều hành.

 

Thực tế để xảy ra tình trạng trong nội bộ Công ty TNHH dịch vụ vận tải Hoà Bình với thương hiệu Bình An cũng đang gây ra sự hiểu nhầm đối với hành khách. Thực chất là các xe mang thương hiệu Bình An của Công ty chạy tuyến Hà Nội - Mỹ Đình còn có một chi nhánh cũng của Công ty cũng mang thương hiệu Bình An nhưng chỉ chạy tuyến Hòa Bình – Yên Nghĩa và ngược lại.

 

Để xảy ra tình trạng hành khách nhầm lẫn này cũng là do cơ chế vận hành của Công ty TNHH dịch vụ vận tải Hòa Bình cũng như sự thiếu trách nhiệm của lái, phụ xe của Chi nhánh phụ. Để giải quyết tận gốc vấn đề này đối với Công ty TNHH Dịch vụ vận tải Hòa Bình cũng đang gặp nhiều lúng túng.

 

Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua, để hành khách tránh phải đi phải xe nhái, xe giả tuyến, Công ty TNHH dịch vụ vận tải Hòa Bình đã thông báo nhiều trên các phương tiện thông tin đại chúng và tờ rơi nhằm khuyến cáo hành khách biết rõ đâu là xe Bình An chạy tuyến Hòa Bình - Mỹ Đình và ngược lại.

 

Cụ thể, những xe chạy từ Hòa Bình qua Thanh Xuân về Mỹ Đình có đặc điểm dễ nhận biết nhất là ở phía trên hai bên sườn xe có dòng chữ trắng “Hòa Bình - Mỹ Đình” được dán cố định trên nền đỏ. Phía dưới thương hiệu Bình An ở đầu xe là hai chữ MỸ ĐÌNH màu xanh được dán cố định (các xe nhái chỉ có biển nhỏ để trong kính xe).

 

Để tình hình lái phụ xe ngang nhiên lừa dối hành khách đi xe ngoài sự thờ ơ của doanh nghiệp, một phần cũng có trách nhiệm của các cơ quan chức năng trong việc điều hành, quản lý các tuyến. Doanh nghiệp làm ăn đúng đắn không thể một mình chạy theo giải quyết tận gốc được vấn đề mà rất cần có sự vào cuộc mạnh mẽ của các cơ quan chức năng. Có được như vậy, doanh nghiệp làm ăn chân chính mới có động lực đầu tư nâng cấp phương tiện vận tải cũng như phục vụ hành khách được chu đáo hơn.

 

 

                                                                                  Hồng Trung

 

Các tin khác


Truy tố nhóm nguyên lãnh đạo ngân hàng gây thiệt hại hàng trăm tỷ đồng

Cơ quan tố tụng Trung ương vừa hoàn tất cáo trạng để truy tố nhóm nguyên lãnh đạo ngân hàng MHB, vì đã gây thiệt hại hàng trăm tỷ đồng cho nhà nước.

Vụ phóng hỏa đốt xe giết giám đốc: Nghi can chính là con gái nạn nhân

Đối tượng Trần Kiều Trang, sinh năm 1971 nghi can vụ án chính là con gái ông Ri – người bị hại trong vụ việc.

Huy động 2.473 CBCS lực lượng vũ trang tham gia khắc phục hậu quả thiên tai

(HBĐT) - Theo BCH Phòng chống thiên tại và tìm kiếm cứu nạn tỉnh trước ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng do hoàn lưu áp thấp nhiệt đới gây ra trên địa bàn tỉnh, những ngày qua, UBND tỉnh đã huy động tối đa lực lượng, phương tiện của các ngành, các địa phương và các tổ chức cá nhân trên địa bàn tỉnh tham gia khắc phục hậu quả.

Huyện Kỳ Sơn xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

(HBĐT) - Đồng chí Nguyễn Trung Thành, Trưởng phòng tư pháp huyện Kỳ Sơn cho biết: Thực hiện Quy định về xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật theo Quyết định số 619 của Thủ tướng Chính phủ, UBND huyện đã có có Kế hoạch số 141, ngày 24/8/2017 triển khai thực hiện. Theo đó, việc triển khai tiến hành thống nhất, đồng bộ trong toàn huyện nhiệm vụ đánh giá, công nhận. Xây dựng cấp xã tiếp cận pháp luật, bảo đảm và tăng cường khả năng tiếp cận pháp luật cho người dân. Trên cơ sở kế hoạch của huyện, các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch thực hiện với các biện pháp, giải pháp phù hợp.

Xã Độc Lập gắn thực hiện nhiệm vụ QP - QSĐP với xây dựng nông thôn mới

(HBĐT) - Đến nay, Độc Lập (Kỳ Sơn) vẫn là xã đặc biệt khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo chiếm 33,76%. Hệ thống đường giao thông chưa được thuận tiện; trình độ văn hoá, nhận thức của một bộ phận người dân hạn chế. Tuy vậy, trong những năm qua, thực hiện nhiệm vụ công tác QP - QSĐP gắn với làm công tác dân vận kết hợp với xây dựng NTM của LLVT huyện, xã đã góp phần nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng, đưa cuộc sống của người dân ở xã Độc Lập từng bước đi lên...

Đảm bảo công tác hậu cần cho nhiệm vụ thường xuyên và sẵn sàng chiến đấu

(HBĐT) - Trong những năm qua, các cơ quan, đơn vị LLVT tỉnh quan tâm thực hiện tốt công tác hậu cần thường xuyên và đột xuất cho nhiệm vụ SSCĐ. Qua đó, góp phần đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ QP - QSĐP của tỉnh, xây dựng ngành hậu cần LLVT tỉnh ngày càng vững mạnh toàn diện.