Xây dựng LVHQP ở xóm Bãi tam, xã Đú Sáng đã thắt chặt mối quan hệ giữa quân đội và nhân dân.

Xây dựng LVHQP ở xóm Bãi tam, xã Đú Sáng đã thắt chặt mối quan hệ giữa quân đội và nhân dân.

(HBĐT) - Đề án “Xây dựng làng, bản văn hóa Quốc phòng” (XDLVHQP) đang được triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh ta đã khẳng định sự đoàn kết, mối quan hệ gắn bó máu thịt giữa quân đội với nhân dân, góp phần xây dựng nông thôn mới ở các vùng quê.

 

Thắt chặt mối quan hệ quân - dân ở vùng quê nghèo

 

Xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi là xã thuộc vùng ĐBKK có 17 xóm thì xóm Bãi Tam là một trong những xóm nghèo nhất của xã, giáp với xã Độc Lập, huyện Kỳ Sơn. Đường xá đi lại khó khăn, đời sống người dân Bãi Tam vẫn còn gặp nhiều khó khăn, trình độ sản xuất, canh tác còn lạc hậu tự cấp tự túc. Trình độ nhận thức của người dân không đồng đều. Điều kiện kinh tế của nhân dân còn hạn chế, thu nhập bình quân chỉ đạt mức 200 nghìn đồng/người/tháng. Hộ nghèo chiếm 41%. Tuy vậy, “từ khi được chọn làm điểm thực hiện Đề án XDLVHQP của huyện, tỉnh thì bộ mặt nông thôn ở đây đã có bước chuyển biến nhanh chóng. Từ một xóm vùng sâu, vùng xa, đường giao thông đi lại khó khăn, Bãi Tam đã trở thành một trong những xóm có điều kiện cơ sở hạ tầng điện, đường, nước sạch hoàn chỉnh nhất xã. Nhờ đó, đời sống người dân cũng có những bước cải thiện đáng kể”, Chủ tịch UBND xã Đú Sáng, Bạch Công Quỳnh nhấn mạnh. Với mục tiêu nâng cao hiệu quả đầu tư của các dự án, các chương trình của Chính phủ ưu tiên cho vùng ĐBKK. Đồng thời huy động sức dân tham gia vào việc cải tạo nâng cao chất lượng hệ thống cơ sở hạ tầng, đường giao thông, từng bước cải thiện nâng cao chất lượng cuộc sống. “Xác định đó là một nhiệm vụ khó khăn nên ngay từ khi bắt tay vào triển khai thực hiện Đề án, Ban CHQS huyện đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương ra chủ trương lãnh đạo, chỉ đạo phối kết hợp với các ngành đoàn thể, các tổ chức chính trị xã hội địa phương tham gia XDLVHQP ở địa bàn ĐBKK. Đồng thời chủ động làm tốt công tác tuyên truyền vận động nhân dân tích cực tham gia với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, đồng lòng, chung sức phát huy nguồn lực nội tại thực hiện tốt đề án”, Thượng tá Vũ Thành Nam, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Kim Bôi cho biết. Từ việc đẩy mạnh tuyên truyền đã tạo sự đồng sức đồng lòng trong nhân dân. Trên tinh thần lấy LLVT làm nòng cốt, đã tổ chức vận động nhân dân nâng cấp, tu sửa, nắn chỉnh các tuyến đường giao thông trong xóm với trên 600 ngày công, đào đắp hơn 300m3 đất đá, huy động nhân dân với LLVT làm nòng cốt đổ trên 500m3 bê tông, cứng hóa 1,2km đường giao thông trong xóm. Đồng thời, LLVT cũng đã phát huy vai trò nòng cốt trong việc tuyên truyền, vận động và trực tiếp tham gia giúp đỡ nhân dân di rời hơn 300 chuồng trại chăn nuôi gia súc, gia cầm không hợp vệ sinh, gần nơi sinh hoạt; xây mới 40 nhà vệ sinh, sửa chữa 06 bể nước sạch đã bị xuống cấp, khơi thông 2,5km đường ống dẫn nước, thay thế những bộ phận hư hỏng, xuống cấp; vận động nhân dân thực hiện ăn ở hợp vệ sinh, phòng chống dịch bệnh.

 

Không dừng lại ở đó, thực hiện Đề án XDLVHQP ở Bãi Tam, LLVT huyện Kim Bôi làm nòng cốt vận động, giúp nhân dân cải tạo vườn tạp, ao cá nhằm chuyển đổi cơ cấu cây vật nuôi có giá trị kinh tế cao làm tăng thu nhập. Từ đó dần hình thành, xây dựng các mô hình kinh tế trang trại thay thế cho việc trồng cây phân tán, giá trị kinh tế thấp. Chuyển đổi từ việc phát triển cây ăn quả theo hướng tự phát, manh mún sang trồng các loại cây ăn quả có giá trị kinh tế cao. Thượng tá Vũ Thành Nam cho biết thêm: Cái cốt lõi của việc XDLVHQP là lấy LLVT làm nòng cốt để xây dựng theo các tiêu chí nông thôn mới. Đề án đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của nhân dân và CU, CQĐP. 

 

Chủ tịch UBND xã Đú Sáng phấn khởi: Chúng tôi ghi nhận sự giúp đỡ hiệu quả của LLVT tỉnh, huyện trong việc làm thay đổi và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân ở vùng ĐBKK như ở Bãi Tam. Ở đây không phải các anh bộ đội về cho dân tiền, xi măng mà các anh về làm thay đổi nhận thức, suy nghĩ, cách làm và cách tổ chức thực hiện của người dân. Ví như việc vận động áp dụng KHKT chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, đưa cây lúa lai năng suất cao vào nhằm xóa đói và đưa cây ngô lai năng suất cao vào góp phần từng bước xóa nghèo ở địa phương. Những việc làm đó đã góp phần thắt chặt thêm mối quan hệ gắn bó giữa quân đội và nhân dân.

 

LVHQP - Sợi dây kết nối tình quân dân  

 

Qua hơn 1 năm triển khai, tuy mới đang ở những bước đi đầu tiên nhưng Đề án XDLVHQP đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của cấp ủy, chính quyền và nhân dân. Đã thực sự trở thành sợi dây kết nối tình quân dân ngày càng bền chặt. Anh Bùi Văn Liêm ở xóm Bãi Tam, xã Đú Sáng cho biết: Với điều kiện khó khăn về cơ sở hạ tầng, đời sống người dân nên trong những năm trước tư duy người dân vẫn còn rất hạn chế, chỉ biết trông chờ vào sự hỗ trợ của Đảng và Nhà nước, chứ chẳng nghĩ đến việc tự phát huy nguồn lực để đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng góp phần phát triển kinh tế, nâng cao đời sống. Nhưng kể từ khi được sự giúp đỡ của Bộ CHQS tỉnh, Ban CHQS huyện, các ngành, đoàn thể, các anh bộ đội về tuyên truyền, giúp đỡ chúng tôi đã tự mình vươn lên và tạo được những bước đột phá nhất định.

 

Là xóm khó khăn nhưng đến nay đời sống người dân Bãi Tam đã cơ bản ổn định. Trình độ sản xuất, điều kiện sản xuất, canh tác được nâng lên rõ rệt. Có đường đi lại thuận tiện, đôi vai người dân đã được giải phóng những công việc nặng nhọc, phương tiện máy móc cơ giới hóa đã dần thay thế sức người trên đồng ruộng. Chủ tịch UBND xã Đú Sáng, Bạch Công Quỳnh ghi nhận: Việc làm điểm triển khai đề án XDLVHQP ở địa phương không chỉ góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn mà nó đã góp phần làm thay đổi tư duy nhận thức của cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương. Trở thành động lực thúc đẩy xây dựng nông thôn mới. Từ thôn Bãi Tam đã có nhiều thôn, xóm trong xã đã đến học tập kinh nghiệm và bước đầu đã có sự bàn bạc, triển khai nhân rộng mô hình này.

 

Với tư tưởng, “Kiên trì, bước đi vững chắc, nhân dân ủng hộ, cán bộ đi đầu” việc XDLVHQP ở Đú Sáng và các địa phương trên toàn tỉnh đã bước đầu thực hiện mục tiêu xây dựng làng bản no ấm, không còn đói nghèo, sạch đường, đẹp ngõ... Với vai trò nòng cốt, các đơn vị LLVT đã tích cực giúp đỡ nhân dân phát triển kinh tế hộ gia đình từ việc chủ động trong trồng trọt và chăn nuôi, cải tạo vườn tạp. Tính đến nay, các đơn vị trong toàn tỉnh đã giúp đỡ nhân dân cải tạo 4 vườn tạp có với diện tích 6ha và 7 ao thả cá. Đồng thời tập trung lực lượng, huy động một số dự án đầu tư, các doanh nghiệp, các lực lượng đứng chân trên địa bàn, lực lượng Dân quân, DBĐV cùng với nhân dân hiến đất, đóng góp tiền của và trực tiếp tham gia xây dựng môi trường làng bản “xanh, sạch, đẹp”. Đã cứng hóa được 6,1km đường bê tông; phát quang và tu sửa 14km cống rãnh 2 bên đường vào làng; xây mới, sửa chữa 8 bể nước sạch, sửa chữa 2,5km đường ống dẫn nước; vận động nhân dân di rời 390 chuống gia súc, xây mới 40 nhà vệ sinh đạt tiêu chuẩn hợp vệ sinh. Từ đó đã nâng cao nhận thức, khơi dậy tính năng động, sáng tạo của cấp ủy, chính quyền và nhân dân khắc phục khó khăn, đẩy mạnh phát triển KTXH, củng cố QPAN ở cơ sở.

 

Qua hơn 1 năm triển khai thực hiện Đề án, các đơn vị LLVT tỉnh đã góp phần làm lợi về kinh tế ước đạt trên 4 tỷ đồng. Nhưng trên hết là đã phát huy được sức mạnh, tiềm lực của chính người dân sở tại còn gặp nhiều khó khăn. Phát huy được tinh thần chủ động, tiên phong, đóng vai trò nòng cốt của LLDQ, DBĐV trong phối hợp với các tổ chức chính trị xã hội ở địa phương. Đặc biệt, từ việc triển khai xây dựng Đề án, đã phát huy được vai trò nòng cốt  của LLVT tỉnh với tinh thần luôn gần dân, sát dân và phục vụ nhân dân. Từ đây, cũng đã rút ra được nhiều bài học quan trọng trong cách tuyên truyền vận động, cách tổ chức huy động lực lượng trực tiếp tham gia cùng với nhân dân để ngày càng thắt chặt thêm mối quan hệ gắn bó máu thịt giữa quân đội và nhân dân.  

 

 

                                                                                         Mạnh Hùng 

 

Các tin khác


Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục