Hôm qua, tại khúc sông Hồng chảy qua phường Chương Dương (Hà Nội), Bộ Công an đã chủ trì, phối hợp với Bộ Quốc phòng và UBND thành phố Hà Nội tổ chức Diễn tập phương án đánh bắt khủng bố, giải cứu con tin, xử lý bom mìn, cứu hộ, cứu nạn trên các phương tiện giao thông đường thủy nội địa năm 2010.

 

Tới dự và chỉ đạo buổi Diễn tập có các đồng chí: Đại tướng Lê Hồng Anh - Ủy viên Bộ Chính trị - Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương - Bộ trưởng Bộ Công an; Đại tướng Phùng Quang Thanh - Ủy viên Bộ Chính trị - Phó Bí thư quân ủy Trung ương - Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; Huỳnh Ngọc Sơn - Ủy viên Trung ương Đảng - Phó Chủ tịch Quốc hội.

Tới dự còn có các đồng chí Thứ trưởng Bộ Công an, lãnh đạo các Tổng cục, Cục, Vụ, Viện, Giám đốc Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; các đồng chí lãnh đạo Bộ Quốc phòng, lãnh đạo Thành ủy, UBND thành phố Hà Nội cùng đại diện cho lực lượng An ninh, lực lượng chống khủng bố các nước Trung Quốc, Lào, Campuchia, Singapore, Malaysia…

Đại tướng Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an; Đại tướng Phùng Quang Thanh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; đồng chí Huỳnh Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch Quốc hội và các đồng chí lãnh đạo Bộ Công an, Bộ Quốc phòng theo dõi chỉ đạo cuộc diễn tập.

Phát biểu khai mạc buổi Diễn tập, Thượng tướng Nguyễn Văn Hưởng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, nhấn mạnh: Trong thời gian qua tình hình khủng bố đã diễn ra hết sức phức tạp tại nhiều nơi trên thế giới, đe dọa đến an ninh của các quốc gia.

Để chủ động phòng ngừa và xử lý tốt các tình huống khủng bố trên các phương tiện giao thông đường thủy nội địa, trong bối cảnh diễn ra nhiều hoạt động quốc tế lớn, thực hiện Chỉ thị 25/2007/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về "Công tác phòng chống khủng bố trong tình hình mới", chấp hành ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động (CSCĐ) đã phối hợp với các lực lượng: Cảnh sát đường thủy (CSĐT), Cảnh sát phòng cháy chữa cháy (CSPCCC), lực lượng Cảnh vệ cùng các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng: lực lượng Không quân, Công binh, Đoàn M44 - Bộ Tổng tham mưu… khảo sát địa bàn, xây dựng phương án tác chiến trên sông nước.

Hơn ba tháng qua, các lực lượng nói trên đã cấp tập huấn luyện, nâng cao tư thế sẵn sàng đấu tranh chống các loại tội phạm, phòng chống khủng bố và tham gia tìm kiếm cứu nạn khi có thiên tai bão lũ xảy ra. Tất cả, cũng nhằm mục đích, giữ vững an ninh đất nước, bảo vệ tính mạng, tài sản cho Nhà nước và nhân dân, vì bình yên Tổ quốc và hạnh phúc của nhân dân. Cuộc diễn tập còn góp phần nâng cao nhận thức về nhiệm vụ, tinh thần cảnh giác, ý thức trách nhiệm, nâng cao năng lực thực tiễn của công tác lãnh đạo, chỉ huy và khả năng hiệp đồng tác chiến của các lực lượng thuộc Bộ Công an, Bộ Quốc phòng và TP Hà Nội.

Qua đó, cũng rà soát lại trình độ tác chiến của cán bộ chiến sĩ, tính năng tác dụng, hiệu quả của các loại vũ khí, khí tài, công cụ hỗ trợ, phương tiện nghiệp vụ cũng như công tác hậu cần, kỹ thuật của các lực lượng trong thực hiện nhiệm vụ. Đây cũng là cơ hội giúp phát hiện những tồn tại, khó khăn trong chỉ huy, chỉ đạo, điều hành tổ chức, phối hợp để khắc phục, điều chỉnh, bảo đảm khi có tình huống bất ngờ xảy ra không bị động, lúng túng…

Một tình huống giả định cực kỳ nguy hiểm đã được đưa ra, thành đề toán khó cho các lực lượng tham gia diễn tập cùng tìm đáp án tối ưu, hoàn hảo nhất, trong một khoảng thời gian ngắn nhất. Qua nắm tình hình, các cơ quan chức năng của Bộ Công an phát hiện âm mưu của một nhóm phản động lưu vong định lợi dụng vỏ bọc khách du lịch về Việt Nam nhằm tiến hành gây nổ, khủng bố phá hoại.

Trực thăng của Quân chủng PK-KQ thả lực lượng đặc nhiệm xuống tàu giải cứu con tin trên chiếc tàu bị bọn khủng bố cướp.

Ngày N+1, lực lượng CSĐT trong quá trình tuần tra trên sông Hồng, khu vực cầu Chương Dương đã phát hiện hai canô có biểu hiện nghi vấn. Khi tổ công tác phát tín hiệu yêu cầu kiểm tra, hai canô đột nhiên tăng tốc bỏ chạy. CSĐT kiên quyết truy đuổi và dùng loa kêu gọi. Những kẻ trên hai chiếc canô vẫn không dừng lại mà bất ngờ dùng súng tiểu liên AK liên tục bắn về phía CSĐT, buộc các chiến sỹ phải nổ súng bắn cảnh cáo.

Cuộc rượt đuổi nghẹt thở đến Bến tàu du lịch sông Hồng (46 Chương Dương Độ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Phát hiện phía trước có lực lượng Công an chốt chặn, những kẻ trốn chạy cho canô quay lại tiếp tục bắn nhiều loạt đạn về phía các lực lượng của ta, đưa canô cập mạn một chiếc tàu du lịch đang đưa khách đi dạo, đột nhập lên tàu nổ súng khống chế lái tàu, hành khách và nhân viên làm con tin, buộc lái tàu thả neo cho dừng tàu. Những kẻ trên canô đã lộ mặt, tự xưng danh, hiện nguyên hình là những tên khủng bố, ngỗ ngược đưa ra yêu sách: buộc các lực lượng đang bao vây rút quân, phải thả ngay một số tên khủng bố vừa bị ta bắt giữ, cung cấp cho chúng một triệu đô la và một máy bay lên thẳng để chúng ra nước ngoài. Nếu không đáp ứng các yêu cầu đòi hỏi đó, chúng sẽ giết hết con tin và cho nổ tàu.

Tình thế vô cùng cấp bách. Tính mạng của rất đông người dân vô tội đang bị đe dọa. Sự thanh bình của một Hà Nội - Thủ đô ngàn năm văn hiến đang bị những kẻ khủng bố cực đoan xâm phạm nghiêm trọng. Vụ việc đã được báo cáo lên Chính phủ. Chính phủ đã yêu cầu Bộ Công an phối hợp với Bộ Quốc phòng cùng UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo các lực lượng nghiệp vụ triển khai phương án đánh bắt khủng bố, giải cứu con tin, xử lý bom mìn, cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả…

Lực lượng CSCĐ, Cảnh sát đặc nhiệm (CSĐN) và các lực lượng của Bộ Quốc phòng, cả trực thăng vũ trang, trực thăng cứu hộ, xe bọc thép lội nước, xe công binh rà phá bom mìn vào vị trí chiến đấu. Hiện trường được phong tỏa hoàn toàn cả trên không, dưới nước và hai bên bờ sông... Những chiến sỹ tinh nhuệ bậc nhất của CSĐN lặn bí mật, tuyệt đối không để lộ tung tích, áp sát con tàu chở đầy con tin và bọn khủng bố cùng vũ khí nóng. Trực thăng của lực lượng Không quân chở CSĐN cũng quần đảo ngay trên bầu trời vốn đang rất yên bình, trong xanh.

Lực lượng tác chiến điện tử của Quân đội với xe chuyên dụng hiện đại, triển khai xác định vị trí chính xác của từng đối tượng nguy hiểm, hỗ trợ cho các lực lượng đánh bắt có hiệu quả. CSĐN sử dụng xe thông tin phá sóng nhằm thu thập thông tin liên quan đến đối tượng và hạn chế sự trao đổi thông tin của chúng. Các chiến sỹ bắn tỉa cũng chiếm lĩnh xong những vị trí hợp lý nhất. Tất cả các lực lượng đều sẵn sàng, giây phút quyết định đã đến.

Trên tàu, những tên khủng bố vẫn khống chế con tin, và hung hãn nhả đạn về phía lực lượng của ta. Việc thương thuyết, đàm phán vẫn được các chiến sĩ làm nhiệm vụ thương thuyết tiếp tục. Sau một quá trình thương thuyết, những tên khủng bố đã chấp nhận thả một số con tin là người già, phụ nữ và trẻ em. Ca nô đón con tin đã tiếp cận được đầu tầu, bọn khủng bố vẫn nổ súng uy hiếp. Đưa được những con tin đầu tiên về vị trí an toàn, cũng là lúc, thời cơ tấn công bọn khủng bố đã đến.

Các mũi của Cảnh sát đặc nhiệm dùng lựu đạn cay, khói nổ để nghi binh và làm mất sức chiến đấu của kẻ khủng bố. Lợi dụng một thoáng sơ hở của chúng, trực thăng hạ thấp độ cao, lính đặc nhiệm đu dây, thả mình trong không trung, từ máy bay lao nhanh xuống boong tàu. Thời gian chỉ tính bằng giây. Các chiến sĩ Cảnh sát đặc nhiệm bất ngờ từ dưới lòng sông lao lên từ mặt nước. Bọn khủng bố vẫn bắn đạn như vãi, CSĐN vẫn kiên cường chui vào lòng tàu, bắt sống một số tên khủng bố. Trực thăng nhanh chóng thả áo phao xuống sông, ứng cứu cho các hành khách do quá kinh sợ, đã nhẩy khỏi tàu. Cảnh sát PCCC, CSCĐ, CSĐT có mặt kịp thời, giúp đỡ người dân đang trong cơn hoảng loạn. Toàn bộ hành khách được bảo vệ tuyệt đối an toàn. Những kẻ khủng bố bị tiêu diệt và bắt sống, được dẫn giải đi trong tiếng vỗ tay cảm ơn nhiệt thành của nhiều con tin, những người vừa như trở về từ cõi chết.

Cuộc diễn tập thực binh đánh bắt khủng bố, giải cứu con tin, xử lý bom mìn và cứu hộ, cứu nạn đường thủy với quy mô lớn, đã diễn ra hoàn hảo, phối hợp nhịp nhàng, chính xác từng giây, từng phút. Kết quả của những tháng ngày rèn tập bền bỉ của các chiến sỹ trong các lực lượng thuộc Bộ Công an, Bộ Quốc phòng đã được tưởng thưởng xứng đáng. Sông Hồng lại dào dạt chảy qua lòng thành phố.

Những dòng người xe vẫn bình thản nối dài trên cầu Chương Dương. Người dân yên tâm, thanh thản vì hiểu rằng, bất kỳ lúc nào, có một biến động nào xảy ra, đe dọa sự an toàn trong cuộc sống của nhân dân, xâm hại đến an ninh Tổ quốc, lập tức sẽ có các chiến sỹ Công an, Quân đội xung trận, trả lại sự thanh bình cho những phố phường Thủ đô luôn ồn ào, tấp nập.

                                                                               Theo CAND

Các tin khác


Chủ động giải pháp phòng cháy trong các khu công nghiệp

Trong những năm qua, công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh cơ bản được đảm bảo, không để xảy ra vụ cháy lớn, gây thiệt hại về người, không ảnh hưởng đến quá trình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp. Có được kết quả đó là nhờ sự phối hợp tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho doanh nghiệp và hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các doanh nghiệp thực hiện tốt quy định của pháp luật về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH).

Huyện Kim Bôi: Liên tiếp 2 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, 2 người tử vong 

Hồi 17h ngày 7/5, tại Km 22+850m, đường Trường Sơn A thuộc thôn Kim Đức, xã Vĩnh Tiến (Kim Bôi) xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe mô tô biển kiểm soát 28G1-326.97 do Bùi Anh N, sinh năm 2003, trú tại xóm Khả, xã Hùng Sơn (Kim Bôi) điểu khiển chở sau Nguyễn Văn D, sinh năm 2003, trú tại xóm Sáng Trong, xã Đú Sáng (Kim Bôi) di chuyển hướng ngã ba Bãi Chạo đi ngã ba Bãi Lạng với xe mô tô biển kiểm soát 28B1-342.59 do Nguyễn Ngọc D, sinh năm 1992, trú tại xóm Bãi Chạo, xã Tú Sơn (Kim Bôi), chở sau Bùi Bình A, sinh năm 2018 và Nguyễn Ngọc Q, sinh năm 2020, cùng trú tại xóm Bãi Chạo, xã Tú Sơn di chuyển sang đường.

Hình thành văn hóa giao thông "đã uống rượu, bia thì không lái xe"

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 1 người chết, 3 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023 giảm 80% số vụ (2/10 vụ), giảm 50% số người chết (1/2 người), giảm 72,7% số người bị thương (3/11 người).

Công an huyện Yên Thủy liên tiếp bắt 3 vụ tàng trữ trái phép ma túy

Trong 4 ngày, từ 30/4 - 4/5, Công an huyện Yên Thuỷ liên tiếp bắt 3 vụ, 5 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý. Trong đó, 4 đối tượng cư trú ngoài địa bàn.

Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục