Theo ông Minh, các kiều nữ thường tạo nên sự phấn khích cho đoàn đi bão

Theo ông Minh, các kiều nữ thường tạo nên sự phấn khích cho đoàn đi bão

"Chính mấy cô trẻ trẻ, mặc áo hai dây tụ tập đua xe kích thích mấy ông trẻ làm những điều bốc đồng… Cần xử phạt cả mấy cô này mới mong giảm nạn đua xe”, Phó giám đốc Công an TP HCM nói trong buổi đăng đàn trả lời chất vấn.

 

Chiều 9/12, đại tá Phan Anh Minh - Phó giám đốc Công an thành phố dành khá nhiều thời gian nói về về tình trạng tụ tập đua xe trái phép xảy ra trên địa bàn TP HCM thời gian qua.

Theo ông Minh, vấn nạn đua xe đã có từ rất lâu nhưng gia tăng phức tạp từ đầu năm 2010 và không chỉ gây bức xúc trong dư luận mà còn bức xúc cả đối với lực lượng công an. Nguyên nhân là do các biện pháp chế tài xử lý chưa cao, mức phạt không đủ răn đe, gia đình thờ ơ với con cái trong khi phương tiện tham gia phần lớn đều do cha mẹ đứng tên. Dù rất muốn giải quyết triệt để vấn nạn này nhưng công an đã gặp phải một số khó khăn như tình trạng chống người thi hành công vụ, lực lượng và kho bãi không đủ để xử lý...

“Cái khó khác là Bộ Công an quy định chúng tôi không được rình khi tổ chức vây bắt nhưng nếu muốn bắt họ thì phải mai phục mà bản chất thì là rình. Công an TP đã bàn bạc, tính toán rất nhiều giải pháp trong đó có việc chọn Đại lộ Đông Tây để vây bắt nhưng phải rút lại vì sợ nhỡ đâu có người nhảy xuống sông. Mà nếu kết hợp với lực lượng cảnh sát đường sông thì họ lại không thể cải trang…”, ông Minh bày tỏ.

Theo ông Minh, các kiều nữ thường tạo nên sự phấn khích cho đoàn đi bão. Ảnh: Quốc Thắng.

Bàn về cách để hạn chế tình trạng đua xe trái phép, ông Minh cho rằng cần phải khắc phục những khó khăn mà lực lượng công an đang gặp phải. Đồng thời kết hợp với gia đình, xã hội cần quan tâm hơn nữa đến con em mình.

“Còn một thành phần khác chúng ta cần đặc biệt lưu ý đó là mấy cô trẻ trẻ mặc áo hai dây tham gia tụ tập đua xe. Chính họ có tác động kích thích mấy ông trẻ làm những điều bốc đồng, gây mất an ninh trật tự. Cần xử phạt cả mấy cô này thì mới mong giảm nạn đua xe trái phép”, ông Minh nhấn mạnh.

Liên quan đến tình hình tội phạm trong thời gian qua, vị đại tá cho biết các vụ án xảy ra có nhiều tính chất, mức độ nguy hiểm cao. Chủ yếu các vụ án đều mang tính bạo lực, thậm chí là tàn bạo gây chết và bị thương nhiều người (như vụ thanh toán nhau sau va chạm giao thông ở Cống Quỳnh). Điều cần lưu ý, có 44% tội phạm là người không cư trú ở TP HCM, 21% ở độ tuổi vị thành niên và không có ai trên 30 tuổi.

“Một nguyên nhân xưa cũ để xảy ra tình trạng này chính lối sống, văn hóa ứng xử của giới trẻ, đạo đức xã hội có vấn đề. Chúng tôi đã nghiên cứu, trăn trở suốt mấy tháng nhưng không thể làm được bởi công an không được phép áp dụng biện pháp nghiệp vụ, phòng ngừa với người chưa thành niên. Mà nếu được phép cũng không đủ lực lượng”, ông Minh nói.

Tham gia chất vấn, hầu hết các đại biểu đều tán đồng với nhận định của lãnh đạo công an TP HCM. Tuy nhiên, theo ông Đặng Văn Khoa, công an thành phố phải nhìn thẳng, nhìn sâu về thực trạng tội phạm hình sự để có biện pháp dữ dội hơn. “Thành phố đang có xu hướng gia tăng tội phạm về băng nhóm, bảo kê, thậm chí vẫn còn bóng dáng những tội phạm như Năm Cam”, ông Khoa nhấn mạnh.

Cùng quan điểm, đại biểu Phạm Minh Trí cho rằng thực trạng bảo kê là quá rõ bởi có quá nhiều những vụ chứa chấp cờ bạc, karaoke mại dâm… “Không có bảo kê thì mấy cái vụ này không bao giờ tồn tại được”, ông Trí nêu.

Hầu hết lực lượng cảnh sát giao thông đang cống hiền hết mình vì nhiệm vụ. Ảnh: Vĩnh Phú.
"Hầu hết lực lượng cảnh sát giao thông đang cống hiến hết mình vì nhiệm vụ", ông Minh nói. Ảnh: Vĩnh Phú.

Trả lời chất vấn, đại tá Phan Anh Minh cho biết, sau vụ án Năm Cam, lực lượng công an đã rất cảnh giác về tình trạng bảo kê trong xã hội, thậm chí với những tổ taxi, xe ôm tự quản. Mặt khác, có những vụ người dân tố cáo có nạn bảo kê nhưng khi xử lý, nạn nhân lại thấy thương chúng nên khai rằng đã tình nguyện bồi dưỡng. “Chính tôi đã phải bàn với VKS để đình chỉ những vụ án kiểu thế này…”, ông Minh nói.

Cũng theo vị lãnh đạo công an thành phố, không nên “úp chụp” ở tất cả những điểm cờ bạc, mại dâm đều có nạn bảo kê. “Tôi không nói là không có nhưng có ở đâu chúng tôi xử lý hết rồi, có thể nó lại phát sinh thêm. Hơn nữa cũng do giới hạn về pháp luật, nếu anh em "nóng mũi" cứ cố xử lý thì thành ra anh em lại vi phạm pháp luật. Có trường hợp anh em bị kiện vì người ta đang lõa thể trong khách sạn lại ập vào kiểm tra dù cô gái đó đã từng đi khách rất nhiều lần. Nhưng phải chứng minh lần đó cô ta có quan hệ để nhằm mục đích lấy tiền hay không thì mới là mại dâm”, ông Minh ái ngại.

Liên quan đến cảnh sát giao thông, đại biểu Nguyễn Đăng Nghĩa chất vấn lãnh đạo công an TP HCM về tình mãi lộ vẫn xảy ra tại quốc lộ, hành vi ứng xử với người dân không đúng, thường xuyên văng tục gây mất uy tín ngành công an. Còn đại biểu Phạm Minh Trí nói: “Nhắm mắt cũng thấy có nạn mãi lộ ở cảnh sát giao thông. Tôi thường đi taxi và thấy tất cả lái xe rất thù ghét chuyện phạt của công an. Họ cho rằng công an cốt phạt để lấy tiền chứ không phải để nộp ngân sách. Cảnh sát tìm mọi cách để phạt vì họ chỉ cần cưa đôi số tiền là xong”.

Tỏ ra khá bức xúc, đại tá Phan Anh Minh cho rằng không thể chụp mũ lực lượng cảnh sát không trong sạch bởi hầu hết cảnh sát giao thông đang rất vất vả, cống hiến hết mình. Người dân đừng lẫn lộn giữa việc mãi lộ với xử phạt. Thực sự hiện nay lực lượng công an phải “bó tay” không xử lý được vài trường hợp thì lại bị hiểu nhầm là mãi lộ.

“Tôi không bào chữa cho cảnh sát giao thông nhưng phải đánh giá cho công bằng. Có lần đi kiểm tra, tôi rất đau lòng vì có người chửi bới, nhục mạ cảnh sát giao thông thậm tệ. Tôi đau đến mức muốn nhận mình là công an để ngăn chặn hành vi ấy mà không được”, ông Minh trùng giọng.

Ngoài ra, đại tá Minh cũng cho biết lãnh đạo công an TP HCM đã nỗ lực rất nhiều trong vấn đề phòng chống, hạn chế những tiêu cực ở cảnh sát giao thông. Trong đó có việc cấm các chiến sĩ khi làm nhiệm vụ không được mang theo điện thoại, tiền. Nếu bất cứ khi nào kiểm tra phát hiện có sẽ bị xử lý.

 

                                                                             Theo VnExpress

Các tin khác


Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Tiếp bước Điện Biên, tiến lên giành “3 nhất”

Trung tá Bùi Mạnh Quyền, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Lạc Sơn cho biết: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử và niềm tự hào của dân tộc Việt Nam; là sức mạnh tinh thần, nguồn cổ vũ, động viên to lớn, đồng thời để lại nhiều bài học quý giá đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục