Trước giờ máy bay cất cánh

Trước giờ máy bay cất cánh

Việc cơ quan điều tra vừa bắt Nguyễn Bằng Việt, nhân viên Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) vì có hành vi tung tin về việc "có bom trên máy bay" một lần nữa cảnh báo cách hành xử của những người bịa đặt thông tin.

 

Với Việt, sự bịa đặt này chỉ nhằm để giải quyết mâu thuẫn cá nhân giữa anh với một người khác. Nhưng tác hại của sự bịa đặt này lại ảnh hưởng rất lớn đến vấn đề an ninh đường  không. Ngoài ra, sự bịa đặt này còn gây tốn kém tiền bạc, thời gian của biết bao con người và ảnh hưởng đến hoạt động của một hãng hàng không…

Nguyễn Bằng Việt, 36 tuổi, nguyên là cán bộ điều độ tiếp viên của Vietnam Airlines. Do mâu thuẫn cá nhân, Việt đã nhắn tin vào điện thoại di động của trưởng đoàn tiếp viên thông báo cụ thể một chuyến bay của Vietnam Airlines từ Hà Nội đi Xiêm Riệp - Campuchia bị đặt bom. Chuyến bay lập tức bị đặt vào tình trạng khẩn cấp. Lực lượng chức năng tiến hành phong tỏa máy bay để tìm bom. Kết quả kiểm tra cho thấy, không có chất nổ nào trên máy bay như tin nhắn. Cơ quan an ninh hàng không điều tra số máy nhắn tin cho trường đoàn tiếp viên và phát hiện tin nhắn xuất phát từ điện thoại di động của Nguyễn Bằng Việt. Lệnh bắt được thực hiện với Việt.

Theo nhà chức trách hàng không cho biết, thời gian gần đây, tin nhắn, email nặc danh đe dọa có bom mìn trên máy bay bắt đầu xuất hiện. Được biết mới đây, một cán bộ của Vietnam Airlines cũng nhận được email dọa có bom trên một chuyến bay từ TP HCM đi Australia. Kết quả kiểm tra cho thấy, đó là tin bịa đặt.

Trước giờ máy bay cất cánh.

Trước thời điểm Nguyễn Bằng Việt bị bắt, cơ quan Công an cũng đã vào cuộc để xác minh về trường hợp của N.T.S., ở TP Hà Nội vì đã nói đùa với bạn đi cùng chuyến bay về việc "có bom" trên máy bay, gây ảnh hưởng đến chuyến bay của Hãng Hàng không Việt Nam.

Kết quả xác minh của cơ quan Công an cho thấy, sự việc xảy ra trên chuyến bay VN 267 đi từ sân bay Nội Bài (Hà Nội) tới Cam Ranh (Khánh Hòa). Khi máy bay chuẩn bị cất cánh, hành khách đã ổn định chỗ ngồi, N.T.S. cất valy của mình lên khoang để đồ. Người ngồi bên cạnh hỏi, sao valy to thế không ký gửi mà mang theo người, S. nói trong valy có bom nên không gửi.

Thông tin trên được cấp báo tới tiếp viên. Ngay lập tức cơ trưởng chuyến bay quyết định không cất cánh. Toàn bộ gần 150 hành khách phải di chuyển ra ngoài. Các lực lượng chức năng tiến hành rà soát lại toàn bộ máy bay. Sau hơn 3 tiếng, chuyến bay này mới khởi hành khi cơ quan an ninh kết luận máy bay an toàn. Thông tin chiếc valy có bom chỉ là giả. Vietnam Airlines cho biết, việc này đã khiến hãng phải chi phí hơn 100 triệu đồng cho việc tổ chức lại chuyến bay…

Cũng liên quan đến việc hành khách nói đùa "có bom" trên máy bay, ít ngày sau khi N.T.S. bị cơ quan chức năng xác minh làm rõ về hành vi tung tin bịa đặt, cơ quan chức năng đã xử phạt hành chính đối với hai hành khách khoảng 60 tuổi khi thông tin trong valy của họ để trên máy bay của Vietnam Airlines "có bom". Sau khi điều  tra làm rõ, cho rằng, hành khách thiếu hiểu biết về pháp luật, hơn nữa lại ở trong tình trạng không tự chủ nên chỉ áp dụng mức hành chính và nhắc nhở.

Một trường hợp khác là L.T.N. trên chuyến bay từ TP HCM ra Hà Nội đã nói với người ngồi cạnh về việc "có bom". Khi cơ quan Công an hỏi tại sao không rút kinh nghiệm vụ hành khách nói đùa có bom xảy ra tháng trước, anh ta trả lời, không đọc báo nên không biết… Cơ quan Công an nhận xét, những vụ tung tin thất thiệt dọa "có bom ở đường hàng không" là rất nghiêm trọng, không chỉ gây tốn kém tiền bạc, làm mất nhiều thời gian điều tra mà còn ảnh hưởng lớn đến an ninh trật tự quốc gia.

Theo luật mới của Australia công bố ngày 14/6/2010, những người nói đùa có bom trên máy bay hoặc hành khách tấn công kíp bay có thể bị phạt tới 10 năm tù. Nhà chức trách cho rằng, đùa cợt kiểu đó có thể dẫn tới căng thẳng tâm lý, bất tiện cho hành khách, chi phí đội lên không đáng, nhất là trong trường hợp chuyến bay phải đổi hướng để kiểm tra. Ngoài ra, tội phá hoại đường băng hoặc máy bay có thể lĩnh án tối đa là 14 năm tù, tội tấn công phi công hoặc gây nguy hiểm cho máy bay đang bay có án cao nhất là 20 năm tù. Tháng hai vừa qua, Chính phủ Australia đã cam kết tăng cường an ninh hàng không bằng cách sử dụng máy quét toàn cơ thể hành khách.

 

                                                                                Theo CAND

Các tin khác


Hình thành văn hóa giao thông "đã uống rượu, bia thì không lái xe"

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 1 người chết, 3 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023 giảm 80% số vụ (2/10 vụ), giảm 50% số người chết (1/2 người), giảm 72,7% số người bị thương (3/11 người).

Công an huyện Yên Thủy liên tiếp bắt 3 vụ tàng trữ trái phép ma túy

Trong 4 ngày, từ 30/4 - 4/5, Công an huyện Yên Thuỷ liên tiếp bắt 3 vụ, 5 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý. Trong đó, 4 đối tượng cư trú ngoài địa bàn.

Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục