CCB, bác sỹ Lê Xuân Nam tận tình khám bệnh cho nhân dân.

CCB, bác sỹ Lê Xuân Nam tận tình khám bệnh cho nhân dân.

(HBĐT) - Với dáng người nhỏ nhắn, ít ai biết rằng Giám đốc Sở GD &ĐT Nguyễn Minh Thành lại một thời chiến đấu khắp tây Trường Sơn, nước bạn Lào và vùng Tây Nguyên.

 

Cuối năm 1973, Nguyễn Minh Thành được bổ sung về Tiểu đoàn 7, Trung đoàn 39, Sư đoàn 968. Cuối năm 1974, Sư đoàn được lệnh hành quân sang chiến trường Tây Nguyên chuẩn bị cho chiến dịch mùa xuân năm 1975. Sư đoàn 968 cùng các binh đoàn chủ lực khác đã đập tan 5 sư đoàn phòng thủ Sài Gòn của ngụy, góp phần làm nên chiến thắng lịch sử năm 1975. Riêng Tiểu đoàn 7 nhận lệnh coi tù binh ta bắt được cho đến khi giải phóng xong. Sau đó, đơn vị quay trở lại Lào bảo vệ ANCT cho nước bạn. Năm 1979, ông thi và trúng tuyển vào trường Đại học Thái Nguyên. Ra trường ông xung phong lên vùng cao huyện Mai Châu dạy học. Nhờ những cống hiến, trải qua nhiều vị trí công tác, năm 2009, ông đã được đề bạt làm Giám đốc Sở GD &ĐT. Dưới sự lãnh đạo của ông, ngành Giáo dục tỉnh không ngừng lớn mạnh. ông đã được tặng thưởng nhiều huân, huy chương trong kháng chiến và trong công tác được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng ba.

 

Đối với Chủ tịch Hội CCB Sở NN &PTNT Vũ Văn Hậu thì chuyến đi trở lại chiến trường xưa đúng vào dịp 30/4 thật sự ý nghĩa vì chính tại mảnh đất lửa Quảng Trị ông đã bị thương khi đi thọc sâu trinh sát các vị trí đóng quân của địch. Ghi nhớ lời dặn của Bác Hồ “thương binh tàn nhưng không phế”, tháng 11/1973, ông đi học trung cấp kế hoạch, sau đó tình nguyện về công tác tại Nông trường 2/9. Nhờ những nỗ lực phấn đấu, ông đã được đề bạt làm đội trưởng đội sản xuất, trưởng phòng kế hoạch. Năm 1995, ông được điều chuyển làm phó giám đốc Công ty mía đường Hòa Bình; năm 2006 làm trưởng phòng tổ chức Sở NN &PTNT. Trong quá trình công tác, ông đã bám sát cơ sở, có nhiều đề xuất, sáng kiến góp phần đưa ngành nông nghiệp tỉnh ta ngày càng phát triển.

 

Đối với CCB Lê Xuân Nam đang công tác tại khoa Chẩn đoán hình ảnh (Bệnh viện Đa khoa tỉnh), 4 năm làm nhiệm vụ cứu chữa thương binh tại chiến trường B1 là những kỷ niệm không bao giờ quên. Vào quân ngũ năm 1971, Lê Xuân Nam được cử đi học tại trường Quân y 1. Trong khi đang học, nhận lệnh tham gia phục vụ chiến trường, ông đã cùng đơn vị đến các tỉnh miền Trung để vừa thu dung thương binh của ta, vừa tiếp quản các bệnh viện của địch. Chiến tranh ác liệt, mỗi đợt, đơn vị ông phải cứu chữa cho trên 120 thương binh, trong đó có nhiều thương binh nặng. Tàn quân địch lúc này nhiều, chúng tìm cách đánh lén nên các bác sĩ vừa phải chữa trị, vừa bảo vệ thương binh. Trưa ngày 30/4, khi đang cứu chữa thương binh ở Nha Trang, qua đài phát thanh, ông và đồng đội đã cùng reo hò vui sướng khi biết tin chiến thắng vì từ nay, anh em đỡ thương vong. Mừng rỡ nhưng các bác sĩ vẫn tận tâm cứu chữa thương binh để họ sớm phục hồi sức khỏe về đoàn tụ với gia đình. Khi chiến tranh biên giới phía Bắc nổ ra, ông tiếp tục làm nhiệm vụ cứu chữa thương binh. Đến tháng 4/1984, ông chuyển ngành về công tác tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Hơn 30 năm công tác, ông luôn giữ vững phẩm chất bộ đội Cụ Hồ, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ khám bệnh cho nhân dân với thái độ nhiệt tình, chu đáo, “lương y như từ mẫu”.

           

Đồng chí Đoàn Văn Thu, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh cho biết: Các CCB Khối đều tích cực thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, giữ vững phẩm chất người lính. Xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực. Tỷ lệ CCB tham gia cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể ở các cơ quan tỉnh chiếm 80%. Sau Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2010 - 2015 có 111 CCB tham gia cấp ủy các cấp, 15 đồng chí tham gia BCH Đảng bộ tỉnh khóa XV. Qua đánh giá hàng năm, 96% hội viên đạt  CCB gương mẫu, 94,7% hộ hội viên đạt gia đình văn hóa. Không chỉ CCB Nguyễn Minh Thành, Vũ Văn Hậu, Lê Xuân Nam, còn nhiều CCB đang hàng ngày cống hiến trí tuệ, sức lực trên các lĩnh vực, góp phần làm ngời sáng thêm truyền thống, phẩm chất tốt đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ” trong cuộc sống hôm nay.

                  

                                                                                Cẩm Lệ

 

Các tin khác


Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục