Kết sắt bị phá trong một công sở. Ảnh Hải Đăng (CA tỉnh).

Kết sắt bị phá trong một công sở. Ảnh Hải Đăng (CA tỉnh).

(HBĐT) - Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh xuất hiện đối tượng tội phạm chuyên phá két sắt. Thủ đoạn của chúng thường lợi dụng sơ hở trong công tác bảo vệ của các đơn vị, vào các giờ ban đêm và rạng sáng, nhằm vào phòng làm việc của lãnh đạo, phòng tài vụ, kế toán nơi để tiền, tài sản, dùng công cụ kim loại cậy phá cửa ra vào, cửa sổ, cạy phá tủ, két sắt lục soát lấy tiền, tài sản có giá trị.

 

Trong tháng 3 và đầu tháng 4, một số cơ quan như Sở NN&PTNT, Cục Thuế tỉnh đã bị kẻ gian đột nhập vào phòng làm việc trộm tiền và tài sản. Liên tiếp sau đó là các vụ đột nhập phá két sắt. Sau vụ đột nhập phá két sắt tại trường THPT Công Nghiệp, thuộc tổ 28, phường Đồng Tiến lấy hơn 600 triệu đồng vào rạng sáng ngày 22/4, đến rạng sáng ngày 26/4, tại Trung tâm KN-KN (Sở NN&PTNT), tổ 13, phường Đồng Tiến, cũng bị kẻ gian đột nhập cậy phá két sắt lấy khoảng 27 triệu đồng. Tiếp đó, đến đêm 28, rạng sáng ngày 29/4, tại UBND phường Chăm Mát (TPHB) kẻ gian lại phá két sắt lấy khoảng 47 triệu đồng (tiền tập thể) và 3 chỉ vàng của cá nhân. Vụ đột nhập vào Chi cục TCĐLCL (Sở KH-CN) vào rạng sáng ngày 5/5 kẻ gian  bị bảo vệ cơ quan phát hiện nên đã bỏ chạy để lại dụng cụ gây án. Theo báo cáo của thủ quỹ đơn vị, trong két sắt không có tiền, ngăn két lớn để không, ngăn két nhỏ đựng con dấu. Đồng chí Nguyễn Xuân Trường, Phó Trưởng công an phường Đồng Tiến cho biết: Qua các vụ trộm cho thấy đây là loại tội phạm có tính chất chuyên nghiệp, hành động không để lại dấu vết, lợi dụng sơ hở trong công tác bảo vệ để thực hiện hành vi phạm tội. Tại hai đơn vị đã xảy ra mất trộm trên địa bàn phường là trường THPT Công Nghiệp và Trung tâm KN-KN có vị trí bảo vệ cách khá xa địa điểm để tài sản, điều kiện phát hiện khó nên đối tượng phạm tội có cơ sở để đột nhập mà không bị phát hiện.

 

Trong các vụ đột nhập nêu trên có 3 vụ kẻ gian đột nhập từ cửa sổ phía sau, phá chắn song sắt để chui vào phòng, nhưng có 1 vụ đối tượng phá khóa cửa chính phía trước. Hành vi của đối tượng đã có sự thay đổi, khó lường thể hiện sự liều lĩnh, táo tợn - Đồng chí Trịnh Hồng Hải - Trưởng Công an phường Phương Lâm cho biết. Phương thức chủ yếu của tội phạm là dùng xà cầy hoặc xà beng loại nhỏ, lách vào khe cửa két để cậy phá két tại chỗ. Để thực hiện các vụ trộm két, ngoài việc nghiên cứu địa điểm, nơi cất giữ két, các đối tượng còn chọn thời điểm phù hợp như đêm tối, mưa to để gây án. Tuy nhiên, có thể nhận thấy, bất cập hiện nay chính là công tác bảo vệ tại các cơ quan, công sở và sự chủ quan, thiếu quan tâm của một số cơ quan trong việc bảo vệ an toàn tại đơn vị mình. Đội ngũ bảo vệ không tuần tra, canh gác, hệ thống tường rào, cổng, cửa, chắn song cửa không chắc chắn là điều kiện để tội phạm lợi dụng hoạt động. Lực lượng bảo vệ tại các cơ quan, công sở hiện nay hầu hết là hợp đồng, không chuyên trách, không được trang bị phương tiện làm việc. Một số cơ quan sử dụng bảo vệ có độ tuổi cao, không đảm bảo yêu cầu sức khỏe đối với công tác bảo vệ. Do làm hợp đồng, thu nhập thấp nên cũng ảnh hưởng nhất định đến việc thực hiện nhiệm vụ bảo vệ. Đồng chí Lê Ánh Thép, Phó chủ tịch UBND phường Chăm Mát cho biết: Do điều kiện kinh phí ngân sách nên UBND phường chỉ có thể ký hợp đồng với một bảo vệ theo từng năm, mức lương là 300.000 đồng/tháng, thời gian từ 17 giờ hôm trước đến 7 giờ sáng hôm sau. Do nhà gần trụ sở ủy ban nên bảo vệ ngủ tại nhà mình, mặc dù công tác kiểm tra, tuần tra vẫn được tiến hành nhưng không thể đáp ứng như yêu cầu.

 

Trong thời gian qua, lực lượng công an thành phố Hòa Bình thường xuyên duy trì, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phòng ngừa đấu tranh với các loại tội phạm, giữ gìn AN-TT trên địa bàn. Công an các phường đã tiến hành làm việc với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn, ký cam kết áp dụng nghiêm các biện pháp bảo vệ an toàn tại công sở; thông báo tình hình AN-TT đến các khu dân cư, tổ dân phố. Tổ chức các tổ, đội tuần tra đêm, mật phục tại các vị trí trọng yếu, thường xuyên nhắc nhở, đồng thời trực tiếp cùng lực lượng bảo vệ tại các cơ quan tiến hành kiểm tra trong khu vực cơ quan.

 

Từ những vụ trộm két sắt cho thấy, két bạc vẫn chưa phải là nơi an toàn nhất để cất giữ tiền bạc, tài sản có giá trị. Cách phòng ngừa tốt nhất đối với các cơ quan, đơn vị là thực hiện nghiêm túc nguyên tắc quản lý tiền mặt. Ở các cơ quan có phòng bảo vệ đặt ở vị trí xa phòng tài vụ - kế toán cần tăng cường thêm bảo vệ tuần tra hoặc bố trí phòng bảo vệ ở gần nơi cất giữ két để phát hiện kịp thời kẻ trộm; bảo vệ không bỏ vị trí hoặc ngủ trong khi làm nhiệm vụ. Công an tỉnh cũng đã có thông báo về việc phòng ngừa tội phạm trộm cắp bằng thủ đoạn đột nhập phá két bạc đề nghị các cơ quan, trường học, bệnh viện, hộ nhân dân áp dụng các biện pháp như: để két bạc ở vị trí đảm bảo an toàn, không để ở tầng 1; tăng cường ánh sáng, bố trí đủ lực lượng bảo vệ và tuần tra, canh gác, nhất là vào ban đêm, ngày nghỉ; đối với những nơi có lượng tiền lớn cần khẩn trương và thực hiện nghiêm túc các quy định về quản lý, không để tồn quỹ trong thời gian dài hoặc chuyển, gửi về kho bạc; chấn chỉnh, khắc phục những sơ hở, đồng thời vận động quần chúng nêu cao tinh thần phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm.

 

 

                                                                                                Hà Thu

 

Các tin khác


Hình thành văn hóa giao thông "đã uống rượu, bia thì không lái xe"

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 1 người chết, 3 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023 giảm 80% số vụ (2/10 vụ), giảm 50% số người chết (1/2 người), giảm 72,7% số người bị thương (3/11 người).

Công an huyện Yên Thủy liên tiếp bắt 3 vụ tàng trữ trái phép ma túy

Trong 4 ngày, từ 30/4 - 4/5, Công an huyện Yên Thuỷ liên tiếp bắt 3 vụ, 5 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý. Trong đó, 4 đối tượng cư trú ngoài địa bàn.

Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục