Ngày 31/5/2011, Công an huyện Tương Dương tiến hành khởi tố, tạm giam đối với Mộng Thế Xương (15 tuổi) vì hành vi giết cháu bé 7 tuổi dã man để cướp 1 đôi bông tai vàng. Để có tiền chơi game, cậu bé lớp 9 này đã dùng đá đập đầu một bé gái 7 tuổi cho đến chết để cướp của.

Nói rồi, nói mãi nhưng vẫn phải nói. Mỗi vụ án do trẻ vị thành niên gây ra, đang ngày càng trở nên trầm trọng và là những tiếng chuông báo động khẩn cấp về sự khiếm khuyết trong hình thành và giáo dục nhân cách của trẻ em hiện nay.

Sát nhân có gương mặt thơ trẻ

Vụ án xảy ra cách đây chưa đầy 1 tháng đến giờ vẫn gây xôn xao dư luận huyện Tương Dương (Nghệ An). Nếu người ta đau xót cho nạn nhân Lô Thị Ánh Như bao nhiêu, thì lại phẫn nộ trước sự dã man, máu lạnh của kẻ giết người Mộng Thế Xương bấy nhiêu. Điều đáng sợ nhất là Mộng Thế Xương mới chỉ là một cậu học sinh lớp 9, có vẻ ngoài vô hại. Chính vì thế, cái tin Mộng Thế Xương giết một em bé 7 tuổi để cướp của đã khiến không ít người bàng hoàng.

Nhìn gương mặt vẫn còn những nét trẻ thơ, non nớt của đối tượng giết người Mộng Thế Xương, không ai tin rằng Mộng Thế Xương lại là một kẻ sát nhân với hành vi giết người dã man. Mải chơi, lêu lồng, đua đòi với bạn bè xấu, sa lầy trong thú nghiện game online, Mộng Thế Xương đã dấn thêm 1 bước vào con đường tội lỗi khi mới tròn 15 tuổi, khi gây ra cái chết đau lòng của cô bé hàng xóm 7 tuổi Lô Thị Ánh Như.

Ngày 23/5 vừa qua, ở bản Xiềng Líp, xã Yên Hòa, huyện Tương Dương, Nghệ An) đã xảy ra một vụ án đau lòng. Nạn nhân là cháu Lô Thị Ánh Như 7 tuổi. Theo bố mẹ cháu Lô Thị Ánh Như thì bình thường cháu Như cũng thường xuyên vào rừng kiếm củi, để đỡ đần một phần cho bố mẹ còn khó khăn. Thế nên chiều ngày 23/5, khi thấy đã muộn mà cháu Ánh Như chưa về nhà như thường lệ, bố mẹ cháu Như vẫn chỉ nghĩ rằng có lẽ con gái mình mải mê kiếm củi trong rừng quá chưa về.

Tuy nhiên đến tối khuya hôm đó, thấy cô con gái 7 tuổi vẫn chưa về nhà, thì bố mẹ cháu Như thực sự cảm thấy lo lắng, bất an. Linh cảm có điều không hay xảy ra cho con gái mình, bố mẹ cháu Như tức tốc đi tìm khắp nơi, hỏi thăm từng người dân trong bản. Thấy sự không ổn, người dân bản Xiềng Líp cũng tỏa đi, giúp bố mẹ cháu Như tìm con gái. Vì khu vực quanh bản Xiềng Líp có nhiều rừng, với nhiều núi đá và vực sâu, lo ngại cháu Như có thể gặp nạn ở những nơi này nên việc tìm kiếm tập trung quanh khu rừng gần đó.

2 tiếng sau, cháu Như được phát hiện đang nằm dưới một khe đá ở gần bản. Thấy cháu Lô Thị Ánh Như bị thương nặng, hơi thở thoi thóp, gia đình lập tức đưa cháu đi bệnh viện cấp cứu. Tuy nhiên, do vết thương quá nặng, cháu Như đã qua đời sau đó vài tiếng đồng hồ.

Cái chết của cháu Lô Thị Ánh Như là một tin buồn đối với bản Xiềng Líp. Nhưng ở cái bản vùng cao quanh năm hiền hòa này, tất cả người dân ban đầu đều nghĩ đơn giản rằng cháu Lô Thị Ánh Như chẳng may bất cẩn rơi xuống khe núi. Tuy nhiên, trước cái chết bất thường của cháu Lô Thị Ánh Như, cơ quan CSĐT Công an huyện Tương Dương vẫn nhảy vào cuộc để tránh bỏ lọt nguyên nhân cái chết nếu có.

Có một sự nghi vấn ngay lập tức được Công an huyện Tương Dương phát hiện ra là trên người cháu Như có rất nhiều vết thương. Ngoài vết thương được dự đoán là do rơi xuống khe núi, nhiều mỏm đá lởm chởm, cơ thể cháu Như còn có những vết bầm tím như bị ai đánh bằng vật cứng rất mạnh. Tiếp xúc với bố mẹ cháu Lô Thị Ánh Như, các điều tra viên được biết trước khi mất tích và bị phát hiện chết ở khe núi, cháu Như có đeo một đôi bông tai màu vàng, nhưng khi phát hiện ra cháu Như thì đôi bông tai đã biến mất.

Kiểm tra hiện trường quanh khu vực khe núi nơi phát hiện cháu Như cũng không thấy đôi bông tai vàng, các điều tra viên Công an huyện Tương Dương nhận định đây có thể là một vụ án giết người, cướp của. Nhận định này của Công an huyện Tương Dương càng trở nên có cơ sở, khi kết quả khám nghiệm pháp y cho thấy nguyên nhân tử vong của cháu Lô Thị Ánh Như là do bị một vật cứng đập vào đầu nhiều lần. Xác định đây là một vụ án mạng đặc biệt nghiêm trọng, Công an huyện Tương Dương đã phối hợp với PC47, Công an Nghệ An tích cực điều tra theo các hướng để truy tìm đối tượng gây ra cái chết thương tâm của cháu Lô Thị Ánh Như.

Cùng lúc đó, các điều tra viên nhận được nguồn tin báo từ quần chúng: vào chiều ngày 23/5/2011, buổi chiều hôm xảy ra cái chết đau lòng của cháu Như, cháu Lô Thị Ánh Như đi vào rừng cùng với một cậu bạn hàng xóm cùng tuổi và một học sinh lớp 9, người cùng bản tên là Mộng Thế Xương. Sau khi dùng phương pháp loại trừ, các điều tra viên nhận định Mộng Thế Xương là đối tượng tình nghi số 1. Tuy nhiên, vì đối tượng này mới 15 tuổi, nên việc điều tra được các điều tra viên tiến hành rất bí mật, lặng lẽ.

Mộng Thế Xương hiện là học sinh lớp 9, Trường THCS xã Yên Hòa, huyện Tương Dương, Nghệ An. Qua tìm hiểu ở trường học và những người dân xung quanh, các điều tra viên thu thập được thông tin Mộng Thế Xương là một học sinh cá biệt, lười học, thường xuyên trốn tiết và có nhiều biểu hiện hư hỏng. Ngoài việc đàn đúm với bạn bè xấu, Mộng Thế Xương còn rất mê chơi điện tử. Thành tích học tập của Mộng Thế Xương cũng vô cùng kém cỏi.

Căn cứ vào những chứng cứ thu thập được, CQĐT Công an huyện Tương Dương đã quyết định triệu tập Mộng Thế Xương và ra quyết định bắt đối tượng này. Tại CQĐT, Mộng Thế Xương ngay lập tức khai báo hành vi phạm tội, thừa nhận mình chính là hung thủ giết chết cháu Lô Thị Ánh Như.

Bi kịch đau lòng của đôi bông tai vàng

Theo lời Mộng Thế Xương khai thì chiều ngày 23/5/2011, cháu Lô Thị Ánh Như cùng 1 cháu bé hàng xóm tên là Kiệt (7 tuổi) sang nhà Mộng Thế Xương chơi. Sau đó, Mộng Thế Xương đã chủ động rủ cháu Như và Cháu Kiệt nên rừng hái quả dâu da. Khi lên đến khu vực khe Đồng Mô (hiện trường nơi xảy ra vụ án mạng), Mộng Thế Xương đã trèo lên cây hái dâu da cho cháu Như và cháu Kiệt ăn. Trong lúc đó, phát hiện cháu Như có đeo một đôi bông tai vàng, Mộng Thế Xương đã bắt đầu nảy sinh ý định xấu, bởi Xương là một kẻ nghiện game trầm trọng, thấy cháu Như có đồ trang sức đắt tiền trên người, ngay lập tức trong đầu Xương hình thành ý định giết cháu Như để cướp đôi hoa tai vàng đó.

Thời cơ để Mộng Thế Xương thực hiện âm mưu đã đến khi cháu Kiệt có việc phải về nhà trước. Chỉ còn lại mình mình với cháu Như, Mộng Thế Xương bắt đầu hành động. Sau khi để cho cháu Lô Thị Ánh Như ăn no nê dâu da, Mộng Thế Xương bắt đầu rủ cháu Như về nhà và cố tình dẫn cháu Như đi qua vực bờ khe Đồng Mô. Đúng lúc cháu Như không để ý, Mộng Thế Xương đã xô ngã cháu Như xuống khe, rồi tiếp tục dùng một hòn đá đập liên tiếp vào đầu cháu Như cho đến lúc cháu Như hôn mê bất tỉnh.

Sau khi gây án xong xuôi, Mộng Thế Xương lạnh lùng lột đôi bông tai trên người cháu Như rồi trở về nhà, giấu đôi bông tai đi để chờ thời cơ tiêu thụ. Khi gia đình cháu Như và người dân bản đổ xô đi tìm cháu Như, Mộng Thế Xương vẫn giữ gương mặt thản nhiên, bình thường như không có chuyện gì xảy ra. Sau khi Mộng Thế Xương cúi đầu nhận tội, khám xét nhà sát nhân 15 tuổi này, CQĐT đã thu được đôi bông tai tang vật được Mộng Thế Xương gói kĩ và giấu kín dưới khe tủ.

Khi Mộng Thế Xương thừa nhận hành vi giết cháu Lô Thị Ánh Như, người đau lòng nhất có lẽ là bố mẹ cháu Như. Gia đình khó khăn, vất vả, đôi bông tai vàng mà cháu Như đeo trên người có thể coi là món tài sản quý nhất của cả gia đình. Được biết đôi bông tai đó làm từ số vàng do bố cháu Như kiếm được trong một lần đi đào vàng. Chiều con gái, muốn trưng diện cho con gái, bố mẹ cháu Như không biết rằng chính đôi bông tai đó lại là nguyên nhân cướp đi sinh mạng cô con gái 7 tuổi của mình.

Câu chuyện đau lòng trên không chỉ gây ra sự phẫn nộ cho những người dân ở Tương Dương mà còn là một bài học kinh nghiệm cho các bậc cha mẹ, khuyến cáo các bậc phụ huynh hạn chế đeo đồ trang sức đắt tiền cho con cái, để phòng trường hợp con cái bị kẻ có ý đồ xấu xâm hại

 

                                                                         Theo Báo CAND

Các tin khác


Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục