(HBĐT) - Thời gian gần đây, trong quá trình truy quét tội phạm ma túy, lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an thành phố Hòa Bình đã phát hiện một số đối tượng đang tụ tập sử dụng một loại ma túy mới có hình thức rất khác lạ có màu trắng, dạng hạt cứng, trông giống như hạt muối, đường hay mì chính. Kết quả xét nghiệm đã xác định đây là một loại ma túy tổng hợp mới có tên gọi là methamphetamin, một chất cực mạnh được bào chế dưới dạng thức tinh thể mà người nghiện ma túy gọi là “đập đá”.

 

Những kẻ buôn bán loại hàng này thường đập nhỏ “đá”, chia thành nhiều gói, mỗi gói chỉ nặng chừng 0,2 gr, giá bán mỗi gr khoảng 2,3 - 2,4 triệu đồng. Một gói dùng một lần cho 7-8 người. Người nghiện "đập đá" thường chỉ phải sử dụng một lượng nhỏ hơn rất nhiều khi dùng các loại ma túy tổng hợp khác khác vì độ mạnh của "đá" cao gấp nhiều lần, do hàng "đá" là loại nguyên chất, không bị pha trộn như các loại ma túy khác.

Giống như tác dụng của tất cả các loại ma túy tổng hợp khác, “đá” cũng gây ảo giác cho người sử dụng, gây cường cơ, giãn đồng tử, kích thích thần kinh và kích dục. Tuy nhiên, vì là ma túy tinh chất nên mức độ tác động của "đá" nhanh và mạnh gấp nhiều lần các loại pha trộn khác thường thấy trên thị trường. Theo lời những người nghiện ma túy đã dùng hàng "đá", tình trạng bị kích động thần kinh có thể đến gần như ngay sau khi thuốc được hút qua mao mạch mũi. Thần kinh sẽ bị kích động cực mạnh và kéo dài có thể đến 2-3 ngày sau đó. "Đá" thường được hút bằng ục (một ống thủy tinh nhỏ chứa nước bên trong, cấu tạo gần giống điếu cày), khói thuốc sẽ được lọc qua nước.  Còn cách khác là “đá” sẽ được nghiền nhỏ, để trên đĩa sứ đốt dưới đáy đĩa cho tan thành bột rồi dùng một tờ tiền cuộn lại thành ống và hít qua đường mũi để thuốc thấm trực tiếp vào mao mạch, cơn “phê” sẽ đến ngay sau một vài phút... Trả giá cho những cơn điên rồ này, người hít sẽ nghiện nhanh hơn, nặng hơn và ngày càng phải tăng liều. Bên cạnh đó, nhiều đối tượng nghiện còn sử dụng bằng cách khác như uống cùng với coca, bia... để các hợp chất hỗn loạn tạo nên những cơn ảo giác điên rồ nhất.

Không ăn, không ngủ và hoạt động hết công suất trong một khoảng thời gian dài khiến cho những người nghiện "đập đá" sẽ chỉ còn như cái xác không hồn khi thuốc hết hiệu lực. Đây là chất ma tuý có tác dụng kích thích mạnh mẽ nhất thời lên hệ thống thần kinh trung ương gây cảm giác hưng phấn và ảo giác hoang tưởng, làm rối loạn hệ thần kinh dẫn đến người nghiện sẽ trở nên hung hăng hoặc trầm cảm…Tệ hại hơn, dùng loại thuốc này còn kích thích con nghiện quan hệ tình dục với nhau, thậm chí cả việc quan hệ tình dục tập thể mà không thể kiểm soát nổi. Nếu sử dụng loại ma tuý này trong thời gian dài sẽ khiến người nghiện rối loạn tâm thần, nội tiết tố và tâm sinh lý. Dùng liều cao đột ngột có thể dẫn đến tử vong.

Ma tuý nói chung và loại ma túy mới nói riêng đều làm huỷ hoại sức khoẻ, mất khả năng lao động, học tập, làm cho thần kinh người nghiện bị tổn hại.  Từ đó, nhân cách thoái hoá, rối loạn hành vi, có lối sống buông thả, dễ vi phạm pháp luật và gây mâu thuẫn bất hoà với bạn bè, thầy, cô giáo và gia đình. Bên cạnh đó, người nghiện cũng dễ bị người khác lợi dụng, học tập giảm sút hoặc bỏ học. Ai cũng nhận thấy, nghiện ma túy sẽ làm tiêu hao tiền bạc của bản thân và gia đình. Nhu cầu cần tiền để mua ma tuý của người nghiện là rất lớn, mỗi ngày ít nhất từ 50.000-100.000 đồng, thậm chí 1.000.000 - 2.000.000 đồng/ngày, vì vậy khi lên cơn nghiện người nghiện ma tuý tiêu tốn hết tiền của, tài sản, đồ đạc của gia đình vào việc mua ma tuý để thoả mãn cơn nghiện, hoặc để có tiền sử dụng ma tuý, nhiều người đã trộm cắp, hành nghề mại dâm, thậm chí giết người, cướp của. Từ đó, tội phạm và tệ nạn ma túy là một trong những nguyên nhân gây mất TTTATXH, làm gia tăng các tội phạm và tệ nạn xã hội như: lừa đảo, trộm cắp, mại dâm... Đặc biệt, tội phạm và tệ nạ ma túy là nguyên nhân làm ảnh hưởng lớn đến đạo đức, thuần phong mỹ tục lâu đời của dân tộc, làm giảm sút sức lao động sản xuất trong xã hội. Tăng chi phí ngân sách  xã hội cho các hoạt động ngăn ngừa, khắc phục, giải quyết các hậu quả do ma tuý đem lại.

Theo cảnh báo của lực lượng cảnh sát điều tra về tội phạm ma túy Công an thành phố Hòa Bình, các gia đình cần quan tâm khi con mình có những biểu hiện khác thường trong chi tiêu, ăn uống, học hành, ngủ nghỉ, sinh hoạt, cách ứng xử… Đặc biệt, khi thấy có các dấu hiệu như thường xuyên tụ tập 7-8 người, mắt lờ đờ, ngứa ngáy chân tay, ngại tiếp xúc với nước, da xanh xao thì cần theo dõi và quản lý chặt chẽ, bởi những biểu hiện khác thường đó chính là những dấu hiệu có khả năng liên quan đến sử dụng ma túy. Tệ hại hơn, “đập đá” loại ma túy rất dễ lừa các bậc phụ huynh bởi  khi dùng một lần sẽ “no lâu”, sau 2-3 ngày mới phải dùng lại nên rất khó phát hiện.

                                                                               Đức Phượng

 

Các tin khác


Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục