Niềm vui của người Cảnh sát bắt truy nã là thêm một đối tượng truy nã bị bắt, là bớt đi cho đời những đau khổ, bất an. Ngày đêm lặng thầm dấu chân người lính, góp nhặt cho đời một cuộc sống bình an.

 

Một ngày cuối tuần, trời nắng như thiêu như đốt chẳng ai muốn ra khỏi nhà khi cái nóng hầm hập cứ hắt vào mặt. Chúng tôi, nhóm phóng viên Công an nhận được thông tin từ Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm - Công an tỉnh Ninh Bình báo về: “Tổ công tác của Phòng  vừa bắt được một đối tượng giết người”. Vậy là, quên cả cái nắng đang hầm hập, chúng tôi tức tốc tới ngay đơn vị này để ghi nhận những chiến công của những người lính yêu nghề.

Trải qua nhiều ngày “ăn bụi nằm bờ” để truy lùng đối tượng nên tổ trinh sát 4 người mặt mày ai cũng hốc hác, quầng mắt thâm sì, nhưng trong ánh mắt của họ đang ánh lên niềm vui khó tả. Đối tượng  tay bị còng chặt bằng khóa số 8 vẫn chưa hết bàng hoàng, hắn không ngờ đã bị bắt. Đó là đối tượng Trần Văn Hưng,  41 tuổi, có hộ khẩu thường trú ở xã Tân Khánh, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên, một kẻ từng có lệnh truy nã đặc biệt của Công an tỉnh Thái Nguyên về 2 tội: giết người và tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Vụ án đau lòng do tên Hưng gây ra vào giữa năm 2011, gây tội ác xong Hưng đã bỏ trốn khỏi địa phương và ẩn náu hết nơi này tới nơi khác nên cơ quan điều tra tìm hắn cứ như “mò kim đáy bể”. Nhưng lưới trời lồng lộng, hắn không thể trốn thoát. Mới đây, có thông tin rằng tên Hưng đang ẩn náu ở địa bàn tỉnh Ninh Bình, không thể để một tên tội phạm nguy hiểm như hắn tiếp tục nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật lâu hơn nữa. Cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm - Công an tỉnh Ninh Bình khẩn trương vào cuộc. Mọi kế hoạch đã được chuẩn bị chu đáo, tổ trinh sát 4 người được giao nhiệm vụ cụ thể.

Sau nhiều ngày điều tra kỹ càng, le lói tia hy vọng, rằng tên Hưng có quan hệ với chị Đinh Thị Thanh L. ở phường Ninh Khánh, TP Ninh Bình. Bước sang này thứ 8 của kế hoạch vây bắt thì phát hiện đối tượng từ trên ôtô bước xuống. Giữa phố phường đông đúc, Hưng sững sờ khi hai cánh tay hắn bất ngờ bị bẻ quặt và chiếc còng số 8 bập vào. Không kịp chống đối, hắn cúi đầu lặng lẽ bước về cơ quan điều tra dưới sự áp sát của các trinh sát thiện nghệ…

Cán bộ, chiến sỹ Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm - Công an tỉnh Ninh Bình triển khai phương án bắt đối tượng truy nã.

Kể về chiến công này, Đại tá Hoàng Văn Toàn, Trưởng phòng Cảnh sát truy nã tội phạm cười thật vui: “Kể từ khi được giao nhiệm vụ, 4 cán bộ trong tổ công tác hầu như ăn không có bữa, ngủ không có giờ, bất kể đêm hay ngày, họ trên từng cây số hoặc lặng lẽ căng mắt theo dõi những di biến động của đối tượng”. Và đó cũng chỉ là một trong những chiến công trong thời gian qua.

Trước đó, một nhóm đối tượng thường rình những người đến lĩnh tiền từ một ngân hàng ở TP Ninh Bình, rồi xông tới cướp giật tiền. Một số đối tượng đã bị bắt, tên cầm đầu trốn chạy vào vùng núi xứ Thanh. Ròng rã truy bắt suốt nhiều ngày, kẻ cầm đầu nhóm cướp này cũng đã bị tóm cổ. “Kể thì đơn giản vậy thôi, chứ bắt được một tên tội phạm chạy trốn thì vất vả vô cùng…”- Đại tá Toàn trầm ngâm.

Nhưng đó là nhiệm vụ của người lính bắt đối tượng truy nã, công việc của các anh là vậy, không kể mưa nắng, ngày đêm, bất cứ khi nào thấy “tăm hơi” tội phạm là sẵn sàng lên đường. Bắt được một tên tội phạm đặc biệt nguy hiểm gây án nghiêm trọng như tên Trần Văn Hưng thì niềm vui của người lính khó mà lột tả bằng lời.

Bắt đối tượng truy nã là một nhiệm vụ nhọc nhằn, gian khổ và rất nguy hiểm. Những kẻ phạm tội lẩn trốn, chúng thường tạo vỏ bọc thật kỹ, thay tên đổi họ và thường ẩn náu ở nơi rừng núi. Trong lần truy bắt đối tượng truy nã Trần Văn Hà phạm tội cố ý gây thương tích, các trinh sát đã phải khăn gói lên tàu hành trình vào các tỉnh phía Nam để truy bắt. Suốt 1 tháng lăn lộn ở vùng rừng tỉnh Bình Phước, các trinh sát đã “tia” được Hà. Cảm phục sự kiên trì, tận tụy của các chiến sĩ Cảnh sát bắt truy nã, tưởng đã thoát nên tên Hà cứ đứng như trời trồng mà chẳng nói được câu nào, cúi đầu lên tàu về quê để chịu tội…

Trong hành trình bắt truy nã, không ít kẻ chống trả quyết liệt đến cùng, có vũ khí mang theo, đòi hỏi người lính không chỉ có lòng dũng cảm mà cả sự mưu trí, sáng tạo. Những câu chuyện về bắt đối tượng truy nã của cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm - Công an tỉnh Ninh Bình còn nhiều. Mỗi cuộc vây bắt là một bài học làm giàu thêm kinh nghiệm trong nghề, là trải qua những gian khổ khó khăn tôi luyện bản lĩnh của người lính. Dù đối tượng có nhiều thủ đoạn tinh vi xảo quyệt, với lòng quyết tâm truy bắt thì không một đối tượng phạm tội nào lọt lưới. Chỉ tính từ đầu năm đến nay, qua 2 đợt cao điểm ra quân truy bắt tội phạm, đã tổ chức xác minh 325 đối tượng truy nã, bắt và vận động đầu thú 14 đối tượng truy nã, trong đó có 7 đối tượng nguy hiểm, đặc biệt nguy hiểm…

Niềm vui của người Cảnh sát bắt truy nã là thêm một đối tượng truy nã bị bắt, là bớt đi cho đời những đau khổ, bất an. Ngày đêm lặng thầm dấu chân người lính, góp nhặt cho đời một cuộc sống bình an

 

                                                                   Theo Báo CAND

 

Các tin khác


Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” thành phố Hoà Bình

Sáng 23/4, UBND thành phố Hoà Bình tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC" năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục