(HBĐT) - Dù sự việc đã xảy ra đã gần nửa tháng nhưng những người dân xóm Ong, xã Trung Hòa (Tân Lạc) vẫn còn nguyên cảm giác hãi hùng khi nhắc lại chuyện Bùi Văn Sạn ôm mìn... truy sát vợ trong ngày 13/2 (tức ngày 4 Tết). Bùi Văn Sạn (sinh năm 1978) đã trở thành nạn nhân với một phần cơ thể nát bấy và chị Bùi Thị Duyên (vợ Sạn, sinh năm 1983) dù thoát chết trong gang tấc nhưng phải mang thương tật và nỗi ám ảnh suốt đời.

 

Đường vào xóm Ong bình thường vốn đã khó đi, nay lại càng khó đi hơn sau những ngày mưa nặng hạt. Dù thông thổ, thuộc đường như lòng bàn tay nhưng Trưởng Công an xã Trung Hòa Bùi Văn Biện vẫn ngán ngẩm: như thế này là còn dễ đi chứ như hôm xảy ra sự việc, ở đây trời lại mưa to, để vào hiện trường, anh em chúng tôi cứ phải lội bộ bấm ngón chân xuống đường đến tóe cả máu mà đi suốt mấy km từ xã vào.

 

Vẫn còn chưa hết kinh hoàng sau khi may mắn thoát chết trong gang tấc, chị Bùi Thị Duyên kể lại sự việc trong tiếng nấc nghẹn: lúc đó vào  khoảng 17h, em đang tắm thấy chồng nhảy từ cửa voóng nhà bếp xuống và ôm chặt lấy em, thấy ở túi ngực trên áo anh ấy có dây cháy đang xanh lửa khét mùi khói thuốc nổ. Lúc đó, sợ quá chẳng nghĩ gì nữa, em vùng chạy. Cũng may lúc đó đang tắm nên trơn nên không giữ được người mà chỉ tóm được cánh tay phải do bị vướng vòng tay nên em không giật ra được. Ngay sau đó là một tiếng nổ lớn, em chẳng biết gì nữa. Em chỉ biết lúc tỉnh dậy trên giường bệnh thấy mọi người bảo sức ép từ khối thuốc nổ đã hất em cách xác chồng hơn 2 m. Còn chồng em tử vong tại chỗ với một phần thân thể bị xé nát. Dù may mắn thoát chết trong gang tấc nhưng chị Bùi Thị Duyên cũng bị thương tích khá nặng ở cánh tay phải và ngất lịm sau vụ nổ và được người nhà đưa đi cấp cứu kịp thời tại Bệnh viện Đa khoa huyện Tân Lạc. Khi chúng tôi đến, sức khỏe cũng đã cơ bản hồi phục.     

 

Dù sự việc đã xảy ra cách đây cũng khá lâu nhưng hỏi những người dân ở xóm Ong và cả xã Trung Hòa, thậm chí là hỏi cả ông Bùi Văn Nhênh, cậu ruột và bà Bùi Thị Nỏi là mẹ đẻ của Bùi Văn Sạn nhưng ai cũng lắc đầu. Chẳng ai biết tại sao Bùi Văn Sạn lại có ý định ôm mìn... truy sát vợ. Anh Bùi Văn Biện, Trưởng Công an xã, ông Bùi Minh Tiến, Phó Công an xã và hầu hết những người dân chúng tôi gặp đều khẳng định Bùi Văn Sạn vốn dĩ là một người hiền lành sống chan hòa, tình cảm với hàng xóm láng giềng, yêu vợ, yêu con, không hay uống rượu và chịu khó làm ăn, trong cuộc sống không hề có mâu thuẫn với ai, kinh tế gia đình cũng vào loại khá giả nhất xóm. Khi được hỏi trước khi xảy ra sự việc, Bùi Văn Sạn có những dấu hiệu bất thường về tâm lý hay không thì bà Bùi Thị Nỏi cho biết không hề có dấu hiệu bất bình thường nào, nó vẫn ăn, ngủ bình thường. Cả mấy hôm Tết nó chẳng uống một chén rượu nào. Trước đó, cả nhà còn ngồi bóc bánh chưng ăn với nhau rồi tôi mới bế cháu đi chơi, chỉ còn 2 vợ chồng ở nhà. Chẳng hiểu ma xui, quỷ khiến thế nào mà lại xảy ra chuyện đau lòng thế này...

 

Tuy vậy, trong câu chuyện với chúng tôi, ông Bùi Văn Nhênh cũng đã thừa nhận trong khoảng 3 năm lại đây cháu mình có những biểu hiện của bệnh thần kinh. Trước đó, Bùi Văn Sạn cũng đã 3 lần tự sát không thành, một lần treo cổ tự tử, một lần dùng dao đâm vào người và một lần ăn lá ngón. Những lần trước gia đình phát hiện sớm nên kịp thời cứu được.

 

Còn chị Bùi Thị Duyên cho biết, trong thời gian gần đây, chồng có những biểu hiện của người mắc chứng bệnh hoang tưởng. Nhiều đêm đang ngủ cũng bật dậy soi đèn khắp nhà, khắp vườn vì nghe thấy có tiếng người gọi vợ. Chính vì nỗi ám ảnh vợ ngoại tình nên lúc nào Bùi Văn Sạn cũng ghen bóng, ghen gió và rắp tâm tự sát cùng vợ.

 

Vụ việc đau lòng này thêm một lần nữa cảnh báo về việc quản lý những người mắc bệnh tâm thần trong cộng đồng bởi trước đó, ở Tân Lạc cũng đã có những vụ án chồng giết vợ vì nỗi ám ảnh trong tâm trí khi nghi ngờ lòng chung thủy của vợ. Còn trong vụ việc này, theo Trưởng Công an xã Trung Hòa, sự việc này xảy ra cũng có một phần lỗi của gia đình khi trước đó trong những lần đi khám bệnh, các bác sỹ đã cảnh báo về bệnh tâm thần của nạn nhân ngày càng xấu và cần phải sớm được điều trị. Thế nhưng họ chẳng tin lại cứ về làm lễ cúng ma, trừ tà.                  

 

 

 

                                                               Mạnh Hùng

 

Các tin khác


Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Tiếp bước Điện Biên, tiến lên giành “3 nhất”

Trung tá Bùi Mạnh Quyền, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Lạc Sơn cho biết: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử và niềm tự hào của dân tộc Việt Nam; là sức mạnh tinh thần, nguồn cổ vũ, động viên to lớn, đồng thời để lại nhiều bài học quý giá đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Việc triển khai thực hiện Dự án Khu đô thị mới Trung Minh A tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật

Thời gian qua, trước một số thông tin về việc quá trình triển khai Dự án Khu đô thị mới (KĐT) Trung Minh A thuộc phường Trung Minh (TP Hòa Bình) chưa tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật, các cơ quan chức năng của tỉnh đã có ý kiến phản hồi và khẳng định: Quá trình triển khai thực hiện dự án, UBND tỉnh và nhà đầu tư (NĐT) đã tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng...

Bắt đối tượng dùng dao đâm trọng thương cán bộ Công an xã Vũ Bình

Công an huyện Lạc Sơn cho biết, đơn vị vừa truy bắt nhanh đối tượng tấn công gây trọng thương cán bộ Công an khi đang làm nhiệm vụ.

Doanh nghiệp tự ý sử dụng thông tin cá nhân để khai khống thu nhập là hành vi vi phạm pháp luật

Vừa qua, một số Cục Thuế địa phương phát hiện hành vi liên doanh nghiệp (DN) sử dụng thông tin của cá nhân (tên, mã số thuế, số căn cước công dân) để kê khai, tính chi phí tiền lương, tiền công khi xác định nghĩa vụ thuế thu nhập doanh nghiệp trong khi không phát sinh chi trả thu nhập trên thực tế cho cá nhân đó.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục