(HBĐT) – Thực hiện mục tiêu đẩy mạnh thu hút đầu tư cho lĩnh vực công nghiệp, những năm gần đây tỉnh ta đã có thêm nhiều loại hình doanh nghiệp đi vào hoạt động. Sự gia tăng của các DN dân doanh, DN liên doanh với nước ngoài và DN có 100% vốn nước ngoài... đã góp phần giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động địa phương. Lực lượng lao động này chủ yếu xuất thân từ nông thôn, đa số mới tốt nghiệp THCS, nhận thức về pháp luật chưa cao nên chưa tự bảo vệ được mình khi quyền lợi hợp pháp, chính đáng bị chủ sử dụng lao động xâm hại. Vì vậy tăng cường công tác TTPBGDPL cho người lao động trong DN luôn là điều cần thiết.

 

Từ năm 2009, tỉnh đã triển khai, thực hiện nghiêm túc Đề án TTPBGDPL cho người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động (SDLĐ) trong các loại hình DN. Hoạt động tuyên truyền chủ yếu là tổ chức các lớp tập huấn, tổ chức hội thi tìm hiểu pháp luật và tuyên truyền qua các phương tiện thông tin đại chúng. Những hoạt động này nhằm hướng tới mục tiêu tạo sự chuyên biến mạnh mẽ về ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật nói chung, pháp luật lao động nói riêng đối với NLĐ và  người SDLĐ, xây dựng mối quan hệ lao động hài hoà trong các DN, góp phần phục vụ sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy phát triển KT-XH. Tiếp tục thực hiện Đề án,  trong năm 2012, Ban điều hành Đề án đã phối hợp với 5 DN tổ chức hội nghị TTPBPL lao động; tổ chức 18 cuộc kiểm tra, giám sát và phối hợp với các đơn vị thực hiện các tiểu Đề án tuyên truyền; phát tờ rơi, tổ chức các lớp TTPBPL tại các huyện: Mai Châu, Lạc Sơn, Yên Thuỷ… Phối hợp với Báo Hoà Bình, Đài PT-TH tỉnh đăng tải các chuyên trang, chuyên mục, phát sóng các bản tin nhằm TTPBPL đến NLĐ và người SDLĐ. Đặc biệt, trong năm đã tổ chức thành công cuộc thi “Tìm hiểu về bộ luật lao động” thu hút đông đảo NLĐ, người SDLĐ trong toàn tỉnh tham gia với 25.000 bài dự thi.

 

Qua 3 năm thực hiện Đề án TTPBGDPL cho NLĐ và  người SDLĐ đã đạt được kết quả nhất định. Đánh giá đúng tầm quan trọng và tính cấp thiết của việc TTPBGDPL cho NLĐ và người SDLĐ, tỉnh ta xác định: tiếp tục triển khai, thực hiện có hiệu quả hoạt động này trong các DN trên địa bàn. Theo sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Bộ LĐ-TB&XH, Sở LĐ-TB&XH đã xây dựng chương trình, kế hoạch TTPBGDPL trong giai đoạn 2013-2016. Trong đó đã đưa ra các giải pháp và nhóm giải pháp  tuyên truyền, phổ biến, thực hiện mục tiêu cụ thể hoá các quy định chung nhất của Bộ luật lao động sửa đổi năm 2012. Nghiên cứu những biện pháp tuyên truyền  dưới nhiều hình thức áp dụng phù hợp  cho từng đối tượng, từng loại hình DN để có hiệu quả cao nhất. Đặc biệt là đã có sự tìm tòi, sáng tạo để thay đổi phương thức truyền tải nội dung tuyên truyền, học hỏi các mô hình tuyên truyền của các ban, ngành, đoàn thể khác như hình thức sân khấu hoá, truyền thông dưới hình thức gameshow, đơn giản hoá  những quy định phức tạp, khó hiểu… Để làm được điều này, việc làm trước tiên là sẽ tổ chức bồi dưỡng, tập huấn cho đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật, tư vấn pháp luật lao động, trợ giúp pháp lý lao động và cả báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật từ cấp xã, phường và các Trung tâm giới thiệu việc làm, các khu công nghiệp. Ngoài việc duy trì các hoạt động tuyên truyền pháp luật như phát tờ rơi, tổ chức hội nghị phổ biến pháp luật tại các các DN, tổ chức hội thi tìm hiểu pháp luật… trong năm 2013, cơ quan thường trực đã có đề xuất, tham mưu: tổ chức thêm các hộ nghị, hội thảo, toạ đàm, phối hợp hỗ trợ DN xây dựng Tủ sách pháp luật tại DN. Tiến hành chỉ đạo điểm việc thực hiện các chính sách khuyến khích DN TTPBPL lao động và các bộ luật khác liên quan tới hoạt động của DN. Sau đó tổ chức lựa chọn bồi dưỡng và nhân điển hình thông qua các hoạt động tham quan, gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm… thông qua các phương tiện thông tin đại chúng để phổ biến, nhân rộng điển hình. Lồng ghép công tác tuyên truyền qua các chương trình thanh tra, kiểm tra chuyên đề, kiểm tra liên ngành để kịp thời uốn nắm và hướng dẫn các DN thực hiện các quy định của pháp luật.

 

Trong điều kiện nhiều DN chưa quan tâm đến chính sách pháp luật, tổ chức công đoàn cơ sở ở các DN hoạt động kém hiệu qủa… thì đa dạng hoá các hình thức tuyên truyền là điều thực sự cần thiết để đạt được hiệu quả như mong muốn: tạo mối quan hệ hài hoà giữ NLĐ và người SDLĐ trong các DN.

 

                                                                                   

 

                                                                               Thuý Hằng

 

Các tin khác


Triệu tập người bán dứa cho du khách nước ngoài với giá "cắt cổ"

Sau khi yêu cầu Công an của 18 phường trên địa bàn quận rà soát, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xác định và mời người bán hàng rong lên trụ sở để làm rõ việc bán 3 quả dứa cho khách du lịch nước ngoài với giá 500.000 đồng.

Cảnh báo nguy cơ tấn công mã hoá đánh cắp dữ liệu nhân sự

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông - TT&TT), chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đang điều tra một cuộc tấn công mạng sau khi các tác nhân đe dọa vi phạm hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) để đánh cắp dữ liệu nguồn nhân lực.

Quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Thời gian qua, lực lượng Công an toàn tỉnh liên tiếp phát hiện, ngăn chặn nhiều nhóm đối tượng thanh, thiếu niên (TTN) điều khiển phương tiện không chấp hành quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mang theo hung khí nguy hiểm gây rối trật tự công cộng (TTCC). Điều này gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đâu là nguyên nhân và làm gì để quản lý, giáo dục, phòng ngừa tội phạm vi phạm pháp luật (VPPL) trong TTN?

Tìm người bị hại trong vụ án “Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”

Ngày 25/4, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh cho biết, đơn vị hiện đang điều tra vụ án "Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”, xảy ra trên địa bàn tỉnh theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 01/QĐ-ANĐT-Đ2 ngày 14/02/2024.

Phường Thống Nhất cần sớm giải quyết dứt điểm trường hợp xây dựng lấn chiếm đất

Qua đường dây nóng, Báo Hòa Bình nhận được thông tin kiến nghị của bà Đỗ Thị Dung, trú tại xã Tinh Nhuệ, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ); đại diện hộ ông Đỗ Văn Tuận và bà Nguyễn Thị Liễu, tổ 6, phường Thống Nhất đề nghị UBND phường Thống Nhất và các cơ quan chức năng TP Hòa Bình giải quyết dứt điểm việc hộ ông Vũ Công Tuyên xây dựng nhà xưởng trái phép, lấn chiếm đất của các hộ giáp ranh ở thửa đất tại tổ 6, phường Thống Nhất.

Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục