Nhiều phụ huynh vẫn coi nhẹ chuyện đội mũ bảo hiểm cho con em mình khi tham gia giao thông. 
Ảnh chụp tại trường tiểu học Đồng Tiến (TPHB).

Nhiều phụ huynh vẫn coi nhẹ chuyện đội mũ bảo hiểm cho con em mình khi tham gia giao thông. Ảnh chụp tại trường tiểu học Đồng Tiến (TPHB).

(HBĐT) - Nghị định 34/2010/NĐ-CP đã quy định bắt buộc đội MBH cho trẻ em từ đủ 6 tuổi trở lên khi được người khác chở bằng mô tô, xe gắn máy. Cụ thể, tại mục k, khoản 3, Điều 9 Nghị định 34/2010/NĐ-CP quy định: “Phạt tiền từ 100.000 - 200.000 đồng với hành vi chở người ngồi trên xe máy không đội MBH hoặc đội MBH không cài quai đúng quy cách, trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 6 tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật”.

 

Theo đó, thời gian qua, các lực lượng chức năng, nhất là CSGT đã triển khai thực hiện với lộ trình rõ ràng, cụ thể. Thượng tá Nguyễn Văn Hải, Phó phòng CSGT CA tỉnh cho biết: Phòng CSGT đã xây dựng và triển khai kế hoạch phối hợp với ngành GD-ĐT, Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ, Hội Nông dân đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới giáo viên, HS-SV, đoàn viên, hội viên các quy định của pháp luật về TTATGT. Trong đó, chú trọng nội dung quy định bắt buộc đội MBH cho trẻ em từ đủ 6 tuổi trở lên khi được người khác chở bằng mô tô, xe gắn máy theo Nghị định 34/2010/NĐ-CP. Công tác tuyên truyền được thông qua nhiều hình thức như cấp phát tờ rơi, lồng ghép vào nội dung hoạt động sinh hoạt của các tổ chức, đoàn thể, qua các giờ ngoại khóa hoặc chuyên đề của các trường cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, THPT, THCS và tiểu học... Qua đó giúp mọi người nhận thức rõ tác dụng của việc đội MBH khi tham gia giao thông cũng như hình thức xử phạt nếu vi phạm. Cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, lực lượng CSGT quán triệt rõ quá trình TT-KS sẽ kiên quyết xử lý đối với trường hợp không đội MBH cho trẻ em đủ 6 tuổi trở lên khi ngồi trên mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông như những lỗi vi phạm khác.

 

Lực lượng CSGT đã vào cuộc bằng việc xử phạt phụ huynh không đội MBH cho trẻ em từ 6 tuổi trở lên khi ngồi trên mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông. Tuy nhiên, có mặt ở khu vực cổng các trường tiểu học, THCS trên địa bàn thành phố Hòa Bình trước giờ học và giờ tan trường, chúng tôi thấy việc chấp hành quy định này còn khá hời hợt, đánh giá sơ bộ chỉ có khoảng 30 - 40% các bé được đội MBH khi được phụ huynh đưa đến trường. Họ có muôn vàn lý do để bao biện cho sai phạm của mình, nào là: “Từ nhà đến trường chỉ đi đoạn đường gần, đi trong đường xương cá thì cần gì đội MBH”, rồi “Con trẻ không thích đội nên chiều các cháu” hoặc “Vội quá nên quên”, “Trẻ không quen, đội nặng đầu, khó chịu”..., thậm chí còn có phụ huynh trả lời thản nhiên là không biết quy định về việc trẻ đủ 6 tuổi trở lên là phải đội MBH vì không thường xuyên đọc báo, nghe đài. Cũng không ít phụ huynh có suy nghĩ lực lượng chức năng không “nỡ” làm khó cho phụ huynh và các bé nên vẫn mặc nhiên vi phạm. Bên cạnh đó, tình trạng đội MBH cho trẻ theo kiểu đối phó vẫn còn diễn ra. Không ít trẻ bị phụ huynh cho đội MBH của người lớn hoặc sử dụng những chiếc mũ không đảm bảo chất lượng... ở trung tâm thành phố đã vậy, về khu vực nông thôn, quy định đội MBH cho trẻ em từ 6 tuổi trở lên bị các bậc phụ huynh phớt lờ bởi trong thực tế, ngay cả người lớn khi điều khiển mô tô, xe gắn máy đội MBH ở khu vực này chiếm tỷ lệ thấp, việc đưa, đón con đi học quên đội MBH là chuyện rất bình thường...

 

Những tưởng việc áp dụng xử phạt đối với các trường hợp không đội MBH cho trẻ đủ 6 tuổi trở lên khi tham gia giao thông sẽ làm thay đổi nhận thức của các bậc phụ huynh nhưng trên thực tế, các bậc phụ huynh vẫn chưa thực sự quan tâm đến việc bảo vệ con em mình. Vì vậy, thị trường MBH cho trẻ vẫn trong cảnh đìu hiu. Đến các cửa hàng kinh doanh MBH trên địa bàn TPHB, chúng tôi thấy, mũ dành cho trẻ em được bày bán khá nhiều. Giá mỗi chiếc MBH trẻ em dao động từ 100.000 - 230.000 đồng và kiểu dáng cũng khá đa dạng với đủ màu sắc, kích cỡ nhưng vẫn vắng khách mua. Chị Nguyễn Thị Hậu, chủ cửa hàng MBH cho biết: Thời gian gần đây, nhu cầu mua MBH cho trẻ đang có chiều hướng tăng nhẹ. Tuy nhiên, do các lực lượng chức năng còn có phần “nới tay”, nhận thức, ý thức của các bậc phụ huynh còn hạn chế và coi nhẹ. Vì vậy, hàng đã lấy về nhiều nhưng số lượng bán ra không như mong đợi.

 

Bất kể là ai, khi điều khiển hoặc ngồi trên mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông nếu không may bị tai nạn mà không đội MBH đều có nguy cơ bị chấn thương đầu nghiêm trọng, thậm chí có thể tử vong. Theo thống kê của BVĐK tỉnh, TNGT chiếm 1/2 các nguyên nhân khiến trẻ bị chấn thương sọ não phải vào bệnh viện. Đa số các trường hợp chấn thương sọ não ở trẻ em phải vào bệnh viện đều xảy ra ở trẻ không đội MBH. Bên cạnh đó, việc cha mẹ đội MBH cho trẻ sai kích cỡ, khối lượng cũng là nguyên nhân ảnh hưởng đến sức khỏe của các cháu. Coi nhẹ việc đội MBH cho con em mình khi tham gia giao thông sẽ bị các lực lượng chức năng xử lý và hơn nữa đó là nguy cơ cao có thể dẫn đến những hậu quả nặng nề với con trẻ. Đã đến lúc các bậc phụ huynh không thể coi nhẹ, thờ ơ với quy định của Chính phủ.

 

                                                                  

                                                                        Đức Phượng

Các tin khác


Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục