3 quả bom được phát hiện trong quá trình thi công công trình hạ tầng kỹ thuật Trung tâm hành chính tỉnh.

3 quả bom được phát hiện trong quá trình thi công công trình hạ tầng kỹ thuật Trung tâm hành chính tỉnh.

(HBĐT) - Chiến tranh đã lùi xa, những vết thương trên da thịt cũng đã liền sẹo với cuộc sống đổi thay từng ngày. Tuy thế, ẩn chứa trong lòng đất một lượng lớn bom, đạn tồn sót như nỗi ám ảnh còn lại của chiến tranh. Nguy cơ lớn nhưng trên thực tế, việc rà phá bom, mìn tồn sót sau chiến tranh trong các dự án, công trình xây dựng, dân sinh trên địa bàn tỉnh hầu như chưa có sự quan tâm đúng mức.

 

Gần 20% diện tích đất bị ô nhiễm bom, mìn

Đó là kết quả, số liệu mới nhất có được trong quá trình “Điều tra, lập bản đồ bom mìn trên địa bàn Quân khu 3” do Ban Dự án điều tra lập bản đồ bom mìn - Bộ tư lệnh Quân khu 3 khảo sát, thống kê vừa được công bố ngày 31/5/2013. Theo đó, qua khảo sát, điều tra trên địa bàn 9 tỉnh, thành phố thuộc Quân khu 3 với tổng diện tích 1.978.894,299 ha vẫn còn 888.974,51 ha diện tích còn bom, mìn chưa được xử lý. Trong đó, trên địa bàn tỉnh ta hiện vẫn còn 8.972,6/46.625 ha còn bom, mìn chưa được xử lý, chiếm đến 19,2%, đứng thứ 7/9 tỉnh, thành phố. Huyện Kỳ Sơn được xác định là địa bàn có diện tích đất còn bom, mìn, vạt nổ sau chiến tranh nhiều nhất tỉnh với 1.461 ha, tiếp đến là thành phố Hòa Bình với 1.214,9 ha chưa được xử lý. Tiếp sau là các huyện Kim Bôi còn 984,5 ha; huyện Lạc Sơn còn 938 ha, Mai Châu còn 883 ha, Tân Lạc còn 809,9 ha; huyện Lương Sơn còn 757,9 ha, huyện Lạc Thủy còn 711,1 ha, Đà Bắc còn 533,7 ha; huyện Cao Phong còn 415,7 ha; ít nhất là huyện Yên Thủy cũng đến 262,9 ha đất còn bom, mìn chưa được xử lý.

 

Theo Thiếu tá Nguyễn Văn Chiến, Trưởng Ban công binh - Bộ CHQS tỉnh thì: Qua thực tế công tác rà phá bom mìn, vật nổ trên địa bàn tỉnh những năm qua thì có rất nhiều loại bom mìn, vật nổ được tìm thấy đa dạng về chủng loại và có mật độ tương đối cao. Trong đó, lực lượng công binh đã từng phát hiện, hủy nổ những quả bom có trọng lượng lên đến 1.000 bảng Anh (tương đương 450 kg) chứa hơn 300 kg thuốc nổ TNT với sức công phá, sát thương trong bán kính hàng km nếu không được phát hiện, hủy nổ theo đúng quy trình đảm bảo an toàn.

 

Số bom đạn này tồn sót từ thời kỳ kháng chiến chống Pháp và những năm Mỹ dùng không quân ném bom đánh phá miền Bắc mà Hòa Bình cũng là một trọng điểm đánh phá. Có một điều cần đặc biệt là tất cả số bom, đạn còn tồn sót trong chiến tranh đều đã được kích hoạt khi được ném xuống. Vì một lý do nào đó, cơ chế kích nổ bị gặp trục trặc. Nhưng chúng có thể phát nổ bất cứ lúc nào khi có tác động từ bên ngoài dù là nhỏ nhất. Do vậy, vẫn tồn tại nguy cơ với sức tàn phá rất lớn nếu phát nổ thiếu tá Nguyễn Văn Chiến cho biết thêm.

 

Nguy cơ lớn nhưng chưa có sự quan tâm đúng mức

 

Nhận thức rõ những nguy cơ của bom, mìn, vật nổ tồn sót sau chiến tranh với đời sống người dân cũng như trong việc phát triển KT-XH địa phương, ngay từ năm 2003, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 15/2003/CT-UB ngày 29/8/2003 về việc “rà phá vật nổ trên địa bàn tỉnh” đã nêu rõ: Các sở, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức KT-XH có dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh trong phạm vi quy hoạch cần nắm và rà phá bom, mìn, vật liệu nổ trong quá trình triển khai các dự án. Tiếp đó, ngày 4/5/2006, Thủ tướng Chính phủ cũng đã ra Quyết định số 96/2006/QĐ-TTg về việc “Quản lý và thực hiện công tác rà phá bom, mìn, vật nổ”. Trong đó, nêu rõ “Các bộ, ngành, địa phương, chủ đầu tư phối hợp chặt chẽ với Bộ Quốc phòng để đề xuất nhu cầu rà phá bom, mìn, vật nổ ngay từ khi có chủ trương đầu tư dự án”. Tại Thông tư số 146/2007/TT-BQP ngày 11/9/2007 của Bộ Quốc phòng về "Hướng dẫn thực hiện Quyết định số 96/2006/QĐ-TTg” cũng đã nhấn mạnh: Công tác rà phá bom, mìn, vật nổ là một hạng mục trong nội dung giải phóng mặt bằng của một dự án đầu tư. “Bỏ qua khâu rà phá bom mìn, vật nổ trong các dự án đầu tư xây dựng là một điều hết sức nguy hiểm bởi không ai biết và dám chắc rằng khu vực triển khai dự án không còn tồn sót bom, mìn, vật nổ sau chiến tranh. Điều đó đã đe dọa đến sự an toàn của công trình trong quá trình xây dựng và đưa vào sử dụng” thiếu tá Nguyễn Văn Chiến cảnh báo.

 

Trên thực tế, công tác rà phá bom mìn, vật nổ vẫn chưa được chú trọng. Mới đây, ngày 5/6, lực lượng công binh - Bộ CHQS tỉnh phối hợp với Ban CHQS huyện Lạc Thủy tổ chức hủy nổ an toàn 1 quả bom được người dân xã Phú Lão phát hiện ngay sát công trình thủy lợi hay như việc phát hiện liền 3 quả bom có trọng lượng 100 bảng Anh (khoảng 50 kg/quả chứa 24 kg thuốc nổ mạnh TNT) chưa nổ còn tồn sót sau chiến tranh ở độ sâu từ khoảng 1 - 2,5 m trong quá trình thi công công trình hạ tầng kỹ thuật Trung tâm hành chính tỉnh hoặc như phát hiện quả bom có trọng lượng 100 bảng Anh trong quá trình thi công làm mới cầu qua suối Đúng thuộc địa phận phường Tân Thịnh; phát hiện bom trong quá trình thi công kè bờ sông Đà hay như lực lượng công binh - Bộ CHQS tỉnh cũng đã tổ chức rà phá, phát hiện nhiều đạn pháo, vật nổ trong quá trình thi công các tuyến đường 12B và 21B...

 

Theo thiếu tá Nguyễn Văn Chiến dù có những quy định rõ ràng trong việc tổ chức rà phá bom, mìn, vật nổ trong quá trình triển khai thực hiện các dự án đầu tư từ các cấp nhưng trên thực tế thời gian qua, công tác này vẫn chưa có sự quan tâm đúng mức. Nhiều chủ đầu tư dự án xây dựng trên địa bàn tỉnh đã mặc định bỏ tắt khâu rà phá bom, mìn, vật nổ. Do vậy, trong quá trình tổ chức thi công, tại nhiều công trình vẫn còn phát hiện bom, mìn vật nổ tồn sót. Từ thực tế phát hiện bom, mìn, vật nổ tại các công trình, dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật, dân dụng cũng rất mong các cơ quan chức năng, chủ đầu tư cần có sự quan tâm đúng mức tới việc rà phá, xử lý bom, mìn, vật nổ còn tồn sót để đảm bảo an toàn trong quá trình thi công đảm bảo an toàn cho công trình khi được đưa vào sử dụng.

 

 

                                                                  Mạnh Hùng

 

 

Các tin khác


Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục