Thông qua tủ sách pháp luật, ĐV-TN xã Pà Cò (Mai Châu) đã nắm bắt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác phòng, chống ma túy.

Thông qua tủ sách pháp luật, ĐV-TN xã Pà Cò (Mai Châu) đã nắm bắt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác phòng, chống ma túy.

(HBĐT) - Được xem là một trong những nhiệm vụ công tác trọng tâm, những năm qua, công tác phòng, chống tội phạm và TNXH đã được các cấp, các ngành, địa phương đặc biệt quan tâm. Từ đó huy động được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và quần chúng nhân dân, tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác đấu tranh, phòng ngừa từ tỉnh đến cơ sở xã, phường, thị trấn.

 

Theo số liệu thống kê của lực lượng chức năng, số người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý tính đến tháng 6/2013 trên địa bàn tỉnh là 1.698 người, tại 11 huyện, thành phố và 120 xã, phường, thị trấn. So với năm 2012, số người nghiện đã tăng 93 người (1.320/1.227 người) và tăng 15 địa bàn có người nghiện (120/105). Trong đó, địa bàn có nhiều người nghiện là TPHB và huyện Mai Châu, Lương Sơn. Cùng với ma túy, tình hình mại dâm vẫn còn tiềm ẩn phức tạp trong các khách sạn, nhà nghỉ, quán karaoke, massage. Toàn tỉnh hiện có gần 300 cơ sở kinh doanh các dịch vụ nhạy cảm dễ lợi dụng để hoạt động mại dâm, số lao động làm việc trong các cơ sở này có khoảng 500 người; gần 2.000 phụ nữ bỏ đi làm ăn xa không rõ địa chỉ, 309 người hành nghề mại dâm có hồ sơ quản lý ở 81/210 xã, phường, thị trấn. Địa bàn tập trung chủ yếu là ở TP. Hòa Bình và huyện Lương Sơn. Cùng với đó, số người nhiễm HIV lũy tích được phát hiện trên địa bàn tính đến hết tháng 4 là 1.983 người. Trong đó, chuyển sang giai đoạn AIDS 645 người; số người chết do AIDS là 777 người. Số người mắc HIV/AIDS có tại 11 huyện, thành phố, 151 xã, phường, thị trấn...

 

Trước thực trạng trên, tỉnh đã kiện toàn và thành lập BCĐ phong trào “Toàn dân BVANTQ”; phòng - chống tội phạm và TNXH trên cơ sở sáp nhập BCĐ phòng - chống tội phạm, phòng - chống AIDS, tệ nạn ma túy, mại dâm và phòng - chống tội phạm mua bán người với BCĐ thực hiện Nghị quyết liên tịch và BCĐ tổ chức “Ngày hội toàn dân BVANTQ”; tiếp tục tập trung chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 21 và Chỉ thị 48 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy, phòng - chống tội phạm trong tình hình mới và xây dựng, triển khai các chương trình, kế hoạch công tác phòng - chống ma túy, mại dâm; chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể và UBND huyện, thành phố khắc phục những tồn tại, hạn chế và tăng cường thực hiện công tác phòng - chống HIV/AIDS và phòng - chống ma túy, mại dâm và tăng cường đẩy mạnh công tác tuyên truyền các quy định của pháp luật về phòng, chống ma túy, mại dâm, phòng - chống TNXH tại các địa bàn trọng điểm; khu vực, đối tượng trọng điểm. Ở vùng sâu, xa đã huy động sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, ngành, cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân cùng vào cuộc, tạo sức mạnh tổng hợp trong đấu tranh, phòng ngừa sự phát sinh tội phạm, TNXH, nhất là tội phạm ma túy và tệ nạn mại dâm trên địa bàn như Ban Dân vận Tỉnh ủy đã phối hợp với Công an tỉnh tuyên truyền cho trên 600 lượt người dân tại các xã Cun Pheo, Piềng Vế (Mai Châu) về công tác phòng, chống tội phạm, ma túy. UBMTTQ tỉnh đã chỉ đạo MTTQ các cấp phối hợp với các ngành, đoàn thể địa phương tuyên truyền chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước tới người dân. Đồng thời tham gia quản lý, giáo dục 114 người lầm lỡ tại cộng đồng dân cư; tích cực phát huy vai trò, đẩy mạnh tuyên truyền nhân dân thực hiện phong trào xây dựng “thôn, xóm bình yên, gia đình hòa thuận”, các “Họ đạo, xứ đạo bình yên” và “làng xóm, cụm dân cư văn hóa”... Tỉnh đoàn thanh niên đã chỉ đạo triển khai xây dựng 15 mô hình CLB thanh niên phòng - chống TNXH, CLB tuổi trẻ pháp luật. Đồng thời giúp đỡ 88 thanh niên đi cai nghiện ma túy; duy trì hoạt động của 1.315 đội thanh niên xung kích với 6.278 hội viên.

 

Bên cạnh đó, công tác đấu tranh, xử lý tội phạm về ma túy cũng đã được lực lượng tích cực đẩy mạnh. Chỉ tính riêng từ đầu năm đến tháng 5, lực lượng chức năng đã phát hiện, bắt giữ 226 vụ, 291 đối tượng, thu giữ hơn 135 bánh hêrôin, 1.320 viên ma túy tổng hợp và hàng trăm gam ma  túy dạng đá. So với cùng kỳ năm 2012 đã bắt giữ nhiều hơn 45 vụ và 43 đối tượng. Ngoài ra, lực lượng chức năng tỉnh còn phối hợp với Cục C47 (Bộ Công an) và Công an các tỉnh, thành phố bắt 3 vụ, 9 đối tượng, thu 150 bánh hêrôin, 1 kg ma túy dạng đá, 15.300 viên ma túy tổng hợp. Về công tác phòng, chống mại dâm, tỉnh đã tiếp tục đẩy mạnh công tác xây dựng xã, phường lành mạnh không có tệ nạn mại dâm; tiếp tục duy trì 2 mô hình ở xã Hòa Sơn (Lương Sơn) và thị trấn Cao Phong (Cao Phong); xây dựng mới 4 mô hình và chỉ đạo thành lập các CLB phòng - chống TNXH, qua đó đã tập huấn cho gần 500 lượt người; cấp 5.500 tờ rơi, 650 cuốn sổ tay; tổ chức tư vấn cho 750 lượt người hoạt động mại dâm về tác hại của tệ nạn mại dâm và HIV/AIDS, tổ chức dạy nghề, tạo việc làm giúp họ tái hòa nhập cộng đồng. Cùng với đó, trong 6 tháng đầu năm, lực lượng chức năng đấu tranh, triệt phá 11 vụ hoạt động mại dâm, bắt 44 đối tượng. Riêng phòng CSĐT tội phạm về TTXH - Công an tỉnh đã triệt phá 6 vụ, bắt 24 đối tượng, khởi tố 5 bị can, xử lý hành chính 16 đối tượng, chuyển Công an cấp huyện xử lý 3 đối tượng.

 

Từ sự vào cuộc một cách quyết liệt, toàn diện của cả hệ thống chính trị trong công tác đấu tranh phòng - chống ma túy, mại dâm đã tạo được những chuyển biến tích cực, từng bước làm thay đổi nhận thức của nhân dân trong việc tham gia, phát huy tốt vai trò trong công tác phòng - chống tội phạm, phòng - chống ma túy, mại dâm tại cộng đồng, KDC.

 

 

                                                                          Mạnh Hùng

 

 

 

Các tin khác


Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” thành phố Hoà Bình

Sáng 23/4, UBND thành phố Hoà Bình tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC" năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục