(HBĐT) - Chiều ngày 3/8/2012, tại địa bàn xóm Yên Mu, xã Lạc Lương, huyện Yên Thủy, người dân địa phương bàng hoàng khi phát hiện người lái xe tắc- xi biển kiểm soát soát 28A - 003.00 nằm bất tỉnh trên xe, trên cổ của nạn nhân vẫn còn lòng thòng sợi dây điện. Người dân vội vàng báo cơ quan công an để giữ hiện trường vụ án và đưa nạn nhân đi cấp cứu. Việc một vùng quê yên bình, bỗng phát hiện vụ cướp tài sản xuýt dẫn đến án mạng làm xôn xao dư luận. Không ít người dân địa phương lo lắng vì sự manh động, tàn độc của kẻ ác. Ai cũng mong muốn công an sớm tìm ra kẻ phạm tội để trừng phạt y trước pháp luật.

 

Không phụ lòng tin của nhân dân, sau một thời gian tích cực điều tra, truy tìm, kẻ phạm tội là Bùi Văn Đinh (sinh năm 1993, trú tại xóm Nhuội, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy) đã sa lưới phạm luật. Quá trình tội phạm của y đã được các cơ quan chức năng dựng lại chi tiết.

 

Chiều muộn ngày 1/8/2012, Bùi Văn Đinh đi từ Hà Nội về thị trấn Vụ Bản (Lạc Sơn) và nghỉ lại tại nhà nghỉ Lộc Ngân. Do không có tiền, Đinh nảy sinh ý định cướp tiền của lái xe tắc- xi. Để thực hiện ý đồ này, Đinh đã dùng lưỡi dao lam có sẵn, cắt dây điện dùng trong ti-vi trong phòng. Có dây điện rồi, Đinh buộc thắt nhiều nút ở đầu dây bị cắt và cho vào túi. Trưa ngày 3/8/2012, Đinh ra ngã ba bưu điện ở thị trấn Vụ Bản (huyện Lạc Sơn), thuê anh Trần Ngọc Trung, lái xe tắc-xi chở đi Lâm Hóa- Lạc Sơn với giá 70.000 đồng. Khi lên xe, Đinh ngồi ở ghế sau, đi đến Lâm Hóa, Đinh thỏa thuận với anh Trung chở y đi tiếp đến xã Lạc Lương- Yên Thủy với giá 350.000 đồng và được anh Trung đồng ý. Đinh hướng dẫn anh Trung chạy xe theo tuyến Bình Chân- Lạc Sơn đi Đa Phúc- Yên Thủy. Khoảng 12 giờ 30 phút, xe của anh Trung đi đến địa phận xóm Yên Mu- xã Lạc Lương- Yên Thủy. Thấy đường vắng, thuận tiện cho hành động, Đinh bảo anh Trung dừng lại để thanh toán tiền xe và nói với anh Trung là y có tờ 500.000 đồng để anh chuẩn bị tiền trả lại. Tin lời y, anh Trung dừng xe, mặc dù Đinh chưa đưa tiền nhưng anh Trung vẫn móc ví để lấy tiền, sẵn sàng trả lại cho y. Lợi dụng lúc anh Trung lấy ví, Đinh dùng đoạn dây diện mang theo, tay trái cầm đầu dây buộc thắt nút, tay phải cầm đầu dây có phích cắm vòng qua đầu anh Trung. Khi anh Trung vừa quay mặt lại phía sau thì Đinh kéo siết hai đầu dây, thắt vào cổ anh Trung và yêu cầu anh bỏ ví xuống. Sợ anh Trung chống trả, y siết chặt thêm sợi dây khiến anh Trung đổ gục người sang ghế phụ. Đinh nhặt ví, lấy toàn bộ số tiền có trong ví của anh Trung và mở cửa xe định bỏ đi. Do không biết mở cửa xe, Đinh đã đạp nhiều lần vào cửa sau bên phía ghế lái làm anh Trung tỉnh dậy. Y liền đấm vào mặt anh Trung, làm anh tiếp tục ngất đi. Đinh vội vàng trèo lên ghế lái, mở cửa kính chui ra khỏi xe và bỏ chạy về hướng Đa Phúc- Yên Thủy cùng 2,4 triệu đồng vừa cướp được của anh Trung. Sau đó, y vào nhà bà Bùi Thị Huệ ở xóm Nhuội, xã Đa Phúc, Yên Thủy (cũng là xóm của y) mượn quần áo của con trai bà là anh Thiết để tắm rửa. Sau đó, Đinh nhờ ông Nhựt (cũng ở xóm Nhuội) chở xe máy đến Yên Nghiệp- Lạc Sơn để tìm đường lẩn trốn. Do không biết Đinh vừa phạm tội nên cả bà Huệ và ông Nhựt đều nhiệt tình giúp đỡ Đinh. Sáng ngày 4/8/2012, Đinh bỏ trốn ra Hà Nội và đến ngày 5/8/2012 thì bị bắt.

 

Về phần anh Trung, may mắn được người dân phát hiện và đưa đi cấp cứu kịp thời, nên đã bảo toàn được tính mạng nhưng cũng bị tổn hại 35,74% sức khỏe.

 

Với hành vi tội phạm này, tại phiên tòa hình sự sơ thẩm do Tòa án nhân dân tỉnh xét xử mới đây, Bùi Văn Đinh đã bị tuyên phạt 13 năm tù về tội cướp tài sản và phải bồi thường cho anh Trần Ngọc Trung 28,7 triệu đồng. Việc nhanh chóng tìm ra thủ phạm của vụ án và bản án nghiêm khắc mà Tòa án nhân dân tỉnh dành cho Bùi Văn Đinh đã được người dân 2 huyện Lạc Sơn, Yên Thủy ngợi khen.

 

                                                  

                                                                     Hà thanh

                                                                  (Sở tư pháp)

                                                       

 

Các tin khác


Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục