Ông Bùi Văn Cằn và bà Bùi Thị Hương tập hợp các văn bản, tài liệu để chứng minh việc cơ quan chức năng kê biên tài  sản là thửa đất số 78 của ông Cằn để THA cho bà Hương là không có cơ sở.

Ông Bùi Văn Cằn và bà Bùi Thị Hương tập hợp các văn bản, tài liệu để chứng minh việc cơ quan chức năng kê biên tài sản là thửa đất số 78 của ông Cằn để THA cho bà Hương là không có cơ sở.

(HBĐT) - Ngày 6/9/2011, TAND huyện Kim Bôi xét xử sơ thẩm vụ án dân sự “Đòi lại tiền cho vay”, nguyên đơn là bà Hà Thị Bích Hường, SN 1969, trú tại SN 15, thị trấn Bo (Kim Bôi) và bị đơn là bà Bùi Thị Hương, SN 1973, trú tại xóm Đồi 2, xã Kim Tiến (Kim Bôi).

 

Phiên tòa đã xử chấp nhận yêu cầu đòi nợ của nguyên đơn, buộc bà Bùi Thị Hương phải trả cho bà Hà Thị Bích Hường 149.377.830 đồng, trong đó, gốc 109 triệu đồng, lãi 40.377.830 đồng. Mặc dù không đồng ý với kết luận tại phiên tòa nhưng bà Bùi Thị Hương không làm đơn kháng cáo. Sau đó, bà Hương không tự nguyện thi hành án (THA), đến ngày 24/4/2012,  Chi cục THADS huyện Kim Bôi đã cưỡng chế kê biên, xử lý tài sản của vợ chồng Bùi Thị Hương, Bùi Văn Cằn. Tài sản kê biên, xử lý gồm: thửa đất số 78, tờ bản đồ số 9, có tổng diện tích 112 m2 đất thổ cư tại xóm Đồi 2, xã Kim Tiến - Kim Bôi, được cấp giấy CNQSDĐ ngày 31/12/2007 mang tên Bùi Văn Cằn (chồng bà Hương). Tài sản trên đất gồm: 1 gian quán bán hàng  xây bằng gạch, lợp proximăng có diện tích khoảng 15 m2. Đến ngày 7/6/ 2012, tổ chức cưỡng chế tài sản. Ngày 10/4/2013, Chi Cục THADS huyện Kim Bôi và Trung tâm dịch vụ bán đấu gia tài sản tỉnh đã thực hiện xong bán đấu giá thửa đất số 78, tờ bản đồ số 9, có tổng diện tích 112 m2 đất thổ cư tại xóm Đồi 2, xã Kim Tiến - Kim Bôi (tài sản THA của ông Cằn, bà Hương).

 

Mặc dù mọi việc đã được thực hiện xong xuôi nhưng ông Cằn (chồng bà Hương) không đồng ý với lý do: thửa đất được kê biên để THA đó là tài sản riêng của ông Cằn. ông Cằn và bà Hương chung sống nhiều năm nhưng chưa đăng ký kết hôn. Quá trình bà Hương tự ý mang giấy CNQSDĐ của ông Cằn đi thế chấp để vay tiền  ông Cằn không được biết. áp vào những quy định ở khoản 1, Điều 27, Luật Hôn nhân - gia đình:  “...Quyền sử dụng đất mà vợ hoặc chồng có được trước khi kết hôn, được thừa kế riêng chỉ là tài sản chung khi vợ chồng có thỏa thuận”. Như vậy, theo cách hiểu của ông Cằn, cơ quan THA kê biên thửa đất là tài sản riêng của ông Cằn để trả nợ cho bà Hương là sai. Phía cơ quan THA khẳng định đã thực thi công việc đúng quy trình và đúng pháp luật. Cụ thể, bản hợp đồng chuyển nhượng đất thửa đất số 78, tờ bản đồ số 9,  xóm Đồi 2, xã Kim Tiến - Kim Bôi (thửa đất được kê biên để THA) có ghi rõ người nhận chuyển nhượng là ông Bùi Văn Cằn và bà Bùi Thị Hương. Tuy nhiên, ông Cằn, bà Hương lại cho rằng, hồ sơ chuyển nhượng đất này không hiểu từ đâu mà có, vì thực tế thửa đất này là đất anh trai ông Cằn chuyển nhượng lại. ông Cằn cũng đưa ra dẫn chứng cụ thể, người đứng tên ký giấy chuyển nhượng là ông Bùi Văn Thắng, 77 tuổi (đã chết từ hơn 10 năm trước) sao có thể sống dậy để ký giấy tờ chuyển nhượng đất vào năm 2007. Làm việc với lãnh đạo chính quyền xã Kim Tiến để tìm hiểu sự việc này, đồng chí Quách Công Quy, Chủ tịch UBND xã cho biết: Người đại diện chính quyền xã ký hồ sơ chuyển nhượng đất giữa vợ chồng ông Thắng và vợ chồng ông Cằn thời đó là người khác nên không nắm rõ sự việc. Tuy nhiên, theo xác nhận thông tin của đồng  chí Quách Công Quy, đúng là ông Bùi Văn Thắng đã chết từ tháng  12/1996.

 

Chưa rõ bộ hồ sơ xin cấp giấy CNQSDĐ được xây dựng, hoàn thiện như thế nào, phản ứng của ông Cằn, bà Hương đúng hay sai nhưng qua sự việc này cho thấy: trình độ dân trí đã được nâng cao, sự hiểu biết pháp luật của người dân cũng  đã tới mức nhất định. Mỗi cá nhân, tập thể khi thực thi công vụ cần nâng cao hơn tinh thần trách nhiệm, sâu sát hơn trong từng sự việc, tránh để xảy ra những lỗ hổng để gười dân có thể phản ứng, lách luật hay KN-TC gây bất ổn về ANTT, ATXH cho địa phương.

 

 

                                                                        Lam Nguyệt

 

Các tin khác


Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” thành phố Hoà Bình

Sáng 23/4, UBND thành phố Hoà Bình tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC" năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục