(HBĐT) - Ban Biên tập Báo Hòa Bình nhận được thư hỏi của ông Nguyễn Văn Bình, trú tại số nhà 182, đường An Dương Vương (thành phố Hòa Bình) về việc hộ gia đình liền kề gia đình ông Bình chuyển nhượng đất, khi chuyển nhượng diện tích đất tăng lên, quá trình làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lấy chữ ký của các hộ gia đình liền kề có chữ ký của ông Bình nhưng trong thời điểm đó, ông Bình đi xuất khẩu lao động tại Libya, cán bộ địa chính phường Thái Bình có thực hiện đúng quy trình, thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không (GCNQSDĐ)?

 

Tìm hiểu theo nội dung thư, hộ gia đình liền kề gia đình ông Nguyễn Văn Bình là hộ gia đình bà Phạm Thị Ngọc Hà. Gia đình bà Hà nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất từ hộ ông Trần Văn Tuyển. Hộ ông Tuyển được UBND thị xã Hòa Bình (nay là TPHB) cấp GCNQSDĐ ngày 17/5/2001 với diện tích 113,1 m2, trong đó, đất ở 40 m2, đất vườn 73,10 m2. Sau đó, Nhà nước tổ chức đo địa chính, lập bản đồ địa chính chính quy. Theo bản đồ địa chính mới, đất của ông Tuyển thuộc tờ bản đồ số 20, thửa số 50, diện tích 147,90 m2, tổ 1, phường Thái Bình, diện tích đất vườn tăng 36,6 m2 so với GCNQSDĐ được cấp trước đó, hộ ông Tuyển chưa được cấp GCNQSDĐ đối với diện tích 147,90 m2. Ngày 7/5/2004, ông Trần Văn Tuyển chuyển nhượng cho bà Phạm Thị Ngọc Hà toàn bộ thửa đất số 50, tờ bản đồ số 20, diện tích 147,90 m2 nhưng khi lập hồ sơ chuyển nhượng, phường Thái Bình và 2 hộ đã nhầm số thành 149,70 m2. Ngày 27/7/2004, UBND TP Hòa Bình đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà Phạm Thị Ngọc Hà.

 

Qua trao đổi, ông Đinh Văn Xứng, Chủ tịch UBND phường Thái Bình cho biết: Việc cấp GCNQSDĐ cho hộ ông Tuyển (sau này chuyển nhượng cho hộ bà Hà), diện tích tăng lên là do đợt cấp giấy trước đó được thực hiện theo Chỉ thị số 18, các gia đình tự kê khai, sau đó đo đạc địa chính chính quy nên có sự biến động chênh lệch. Việc đo đạc do đơn vị chuyên môn thực hiện, cán bộ địa chính phường không trực tiếp tham gia. Về ý kiến trong thời gian ông Bình đang ở Lybia nhưng trong biên bản xác định ranh giới, mốc giới thửa đất của hộ ông Tuyển có chữ ký của ông Bình là chủ sử dụng đất liền kề, sau khi bộ phận địa chính làm xong hồ sơ cấp GCNQSDĐ đã chuyển lại cho gia đình để lấy chữ ký của các hộ liền kề. Qua xem xét thời điểm đó đúng là ông Bình đang ở Lybia, do vậy, chữ ký của ông Bình ở biên bản là giả mạo hay có người ký hộ cần có kết luận của cơ quan pháp luật. Quan điểm của UBND phường nếu cán bộ địa chính phường giả mạo chữ ký sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và thực hiện cấp lại GCNQSDĐ theo đúng quy định pháp luật.

 

Theo ý kiến của gia đình ông Nguyễn Văn Bình, việc đo đạc, cấp GCNQSDĐ cho gia đình ông Trần Văn Tuyển và bà Phạm Thị Ngọc Hà có nhiều điểm không rõ ràng. Diện tích đất sau đo đạc địa chính biến động tăng lên 36,6 m2 là bất hợp lý, tăng lên quá nhiều. Khi được cấp GCNQSDĐ thửa đất của hộ ông Tuyển có 6 cạnh nhưng sau khi đo đạc địa chính lại tăng lên 9 cạnh. Mặt khác, diện tích đất của hộ ông Tuyển không phải do gia đình tự kê khai mà do cán bộ địa chính phường thực hiện đo đạc. Quá trình làm hồ sơ, thủ tục chuyển nhượng đất của hộ ông Tuyển cho hộ bà Hà đã có dấu hiệu làm giả hồ sơ giấy tờ vì gia đình ông Bình là hộ liền kề không được ký tên chủ sử dụng đất liền kề vào biên bản xác định ranh giới, mốc giới thửa đất nhưng lại có chữ ký trong biên bản. Năm 2005, giữa gia đình ông Bình và gia đình bà Hà xảy ra mâu thuẫn về đất đai đến nay chưa được giải quyết. Theo Công văn số 337/UBND-ĐC ngày 19/4/2007 của UBND TP Hòa Bình gửi TAND TP Hòa Bình nêu: “Sau khi TAND TP Hòa Bình giải quyết xong việc tranh chấp đất đai giữa bà Phạm Thị Ngọc Hà với ông Nguyễn Văn Bình, UBND TP Hòa Bình sẽ phối hợp với UBND phường Thái Bình thu hồi GCNQSDĐ đã cấp cho bà Hà, lập hồ sơ và cấp lại GCNQSDĐ cho bà Phạm Thị Ngọc Hà theo diện tích trong bản đồ địa chính là 147,90 m2”. Tuy nhiên, ngày 8/11/2010, bà Hà đã được cấp lại GCNQSDĐ với diện tích 147,90 m2 khi vụ việc tranh chấp giữa 2 gia đình chưa được giải quyết xong. Trong khi đó, gia đình ông Bình cũng đã làm đơn xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng đến nay chưa được cấp có thẩm quyền cấp vì đất đang có tranh chấp. Gia đình ông Bình cho rằng, việc cấp GCNQSDĐ cho bà Hà có khuất tất cần làm sáng tỏ.

 

Ông Đinh Văn Xứng cho biết thêm: UBND phường đã nhiều lần giải quyết tranh chấp về đất đai giữa hộ bà Hà và hộ ông Bình nhưng không thành vì các bên không thống nhất ý kiến. Về thẩm quyền của cấp cơ sở đã giải quyết vụ việc theo đúng trình tự, thủ tục pháp luật quy định. Để trả lời câu hỏi, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đúng hay sai, cán bộ địa chính phường có sai phạm hay không các hộ gia đình cần làm đơn gửi các cơ quan pháp luật của thành phố xem xét, giải quyết có kết luận rõ ràng. Qua sự việc cho thấy, một vụ việc tranh chấp gần 10 năm chưa được giải quyết dứt điểm gây bức xúc, bất bình cho các bên liên quan. Nếu chữ ký của ông Bình trong biên bản xác định ranh giới, mốc giới thửa đất của hộ ông Tuyển là giả mạo cũng có nghĩa đã có việc làm giả hồ sơ giấy tờ đất đai. Điều đó dẫn đến việc cấp GCNQSDĐ không đúng quy định pháp luật. Đây là vấn đề các cơ quan chức năng của TP Hòa Bình cần quan tâm, UBND thành phố có ý kiến chỉ đạo làm rõ đúng, sai nhằm đảm bảo quyền lợi hợp pháp, chính đáng của các hộ gia đình, tạo điều kiện an tâm, ổn định cuộc sống.

 

 

                                                                                 Vũ Hà

 

 

 

Các tin khác


Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục