(HBĐT) - Thực hiện kế hoạch xây dựng mô hình điểm “Xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy” xã Trung Sơn, huyện Lương Sơn là một trong những đơn vị được Công an tỉnh lựa chọn. Trong những năm qua, nhờ có sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, đặc biệt, lực lượng công an các cấp, công tác phòng - chống tệ nạn ma túy trên địa bàn có nhiều chuyển biến tích cực.

 

Tới thăm gia đình anh Bùi Văn Mẫn ở xóm Bến Cuối, xã Trung Sơn (Lương Sơn), đứng trước ngôi nhà khang trang, tiện nghi, đồ đạc được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp, chúng tôi thật bất ngờ vì được biết chủ nhân đã có một thời lầm lỗi. Trong câu chuyện, khi được hỏi về đứa con nghiện ngập, bà Bùi Thị Hòa - mẹ Mẫn không khỏi bùi ngùi. Bà Hòa năm nay 56 tuổi, thời kỳ cùng cực mà Mẫn gây ra cho gia đình năm nào bà chẳng muốn nhớ lại nhưng chị Bùi Thị Vân, vợ Mẫn vẫn còn nhớ như in những ngày cả gia đình phải chịu đựng cảnh Mẫn gây gổ, phá phách bên ngoài, về nhà lại hành hạ bố mẹ, vợ con.  Khi mới 25 tuổi, Mẫn đã có thành tích bất hảo: 2 lần đi cải tạo bắt buộc, 1 lần đi trại giáo dưỡng và 1 lần đi cai nghiện ma túy ở Trung tâm chữa bệnh bắt buộc Sở LĐ-TB&XH. Năm 2011, sau khi đi cai nghiện trở về mang trong mình sự mặc cảm nặng nề, Mẫn sống co mình không muốn tiếp xúc với ai nhưng được gia đình thương yêu, đùm bọc, Công an xã và các ban, ngành, đoàn thể trong xóm đến nhà động viên, thăm hỏi và bàn cách giúp đỡ. Được sự động viên,  khích lệ, Mẫn tự tin hơn, anh làm thủ tục vay vốn được 25 triệu đồng, bằng nghị lực vươn lên Mẫn đi Hà Nội, lên Sơn Tây tìm nhận thầu xây dựng và tạo việc làm cho 20 người lao động khác có thu nhập ổn định từ 3,5 - 4,5 triệu đồng. Bản thân Mẫn có thu nhập từ 6 - 10 triệu đồng và đã trả đủ nợ ngân hàng.

 

Trong những năm qua, thực hiện kế hoạch của Công an tỉnh về “Xây dựng xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy”, Ban chỉ đạo phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc; phòng- chống tội phạm và tệ nạn xã hội (gọi tắt là Ban chỉ đạo 09) xã đã tham mưu cho Đảng ủy ban hành Nghị quyết về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác phòng, chống ma túy, nâng cao hiệu quả cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng và quản lý sau cai, chỉ đạo cấp ủy Đảng, chính quyền cơ sở cụ thể hóa các mục tiêu, yêu cầu, giải pháp, nhiệm vụ về phòng- chống ma túy phù hợp với điều kiện thực tế của các xóm, cơ quan, doanh nghiệp, trường học. Theo số liệu thống kê, tính đến nay, số người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý trên địa bàn xã 19 người. Ban chỉ đạo 09 đã triển khai và thực hiện kế hoạch “Xây dựng xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy” đến 100% xóm, cơ quan, doanh nghiệp, trường học trong toàn xã, bên cạnh đó rà soát, thống kê, phân loại người nghiện để áp dụng các biện pháp quản lý, giáo dục, giúp đỡ cai nghiện phù hợp. Áp dụng biện pháp cai nghiện bắt buộc tại Trung tâm Chữa bệnh, Giáo dục, Lao động xã hội 4 người; cai nghiện ở cộng đồng 9 người; ở trại giam 6 người.

 

Hàng tháng, quý, BCĐ 09 xã đều giao ban phản ánh, theo dõi nắm tình hình số người nghiện để có biện pháp quản lý, giáo dục. Tổ chức cho các xóm, cơ quan, doanh nghiệp, trường học, các hộ gia đình trên địa bàn ký cam kết không có tệ nạn ma túy; cơ sở kinh doanh thuốc tân dược ký cam kết không mua bán, tàng trữ chất ma túy, tiền chất ma túy và dụng cụ phục vụ việc sản xuất và sử dụng chất ma túy, cơ sở kinh doanh có điều kiện ký cam kết không tàng trữ, mua bán chất ma túy, không cung cấp địa điểm, tổ chức sử dụng chất ma túy. Bên cạnh đó, xã đã kiện toàn tổ an ninh, tổ hòa giải, tổ tuần tra, đóng mới  hòm thư an ninh nhân dân đặt ở 6 xóm. Củng cố, duy trì hoạt động các CLB chi hội phụ nữ ở 6 xóm với chủ đề “Gia đình hạnh phúc, không mắc tệ nạn ma túy”; Đoàn thanh niên với CLB “Thanh niên phòng, chống tệ nạn xã hội”.

 

Điển hình tiêu biểu trong số người nghiện đã cai khỏi của anh Bùi Văn Mẫn kể trên còn nhiều trường hợp khác như: Bùi Văn Sơn, Bùi Cao Thiên, Nguyễn Hoài Phương, Lê Đình Giáp ở xóm Lộc Môn; Bùi Văn Chung, Nguyễn Văn Nhường ở xóm Bến Cuối..., sau khi đi trung tâm cai nghiện trở về tiếp tục cai nghiện tại gia đình được các ban, ngành, đoàn thể trong xã quan tâm giúp đỡ, động viên tạo điều kiện cho họ xóa bỏ mặc cảm, tìm việc làm để tái hòa nhập cộng đồng trở thành người tốt và từ bỏ được ma túy. Từ triển khai đồng bộ các biện pháp, huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia nên đã đạt được nhiều kết quả, tình hình tội phạm trên địa bàn giảm, nhiều người nghiện đã có chuyển biến tiến bộ, cai nghiện thành công, tích cực lao động sản xuất và tham gia tuyên truyền, vận động những người nghiện khác cai nghiện, so với năm 2012, trong toàn xã giảm 1 địa bàn có tệ nạn ma túy (3/4 người) và giảm 14 người nghiện (19/33 người). Với những kết quả đạt được, tin tưởng rằng tương lai không xa xã Trung Sơn sẽ trở thành địa bàn không có tệ nạn ma túy, góp phần giữ vững an ninh nông thôn, phục vụ có hiệu quả cho sự phát triển KT-XH của  xã.

 

                                                                     

 

                                                              Đỗ Tuấn (CA tỉnh)

 

Các tin khác


Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục