Lực lượng Công an tỉnh luôn nỗ lực vượt qua mọi khó khăn thử thách, trung thành với Đảng, với Tổ quốc, bảo vệ cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân. Ảnh: Đỗ Tuấn (Công an tỉnh).

Lực lượng Công an tỉnh luôn nỗ lực vượt qua mọi khó khăn thử thách, trung thành với Đảng, với Tổ quốc, bảo vệ cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân. Ảnh: Đỗ Tuấn (Công an tỉnh).

(HBĐT) - Trải qua 69 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành (19/8/1945 - 19/8/2014), lực lượng Công an nhân dân (CAND) Việt Nam luôn được Đảng và Bác Hồ kính yêu giáo dục, rèn luyện, được nhân dân thương yêu, đùm bọc, giúp đỡ và đã lập được nhiều chiến công đặc biệt xuất sắc. Những chặng đường vẻ vang của CAND luôn gắn liền với những trang sử hào hùng của dân tộc, khẳng định vai trò của CAND trong sự nghiệp đấu tranh dành độc lập dân tộc, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN.

 

Trong những trang sử vẻ vang, hào hùng của lực lượng CAND Việt Nam luôn có sự đóng góp tích cực của lực lượng Công an tỉnh. Ngay từ khi lực lượng CAND mới ra đời và trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, cùng với lực lượng CAND cả nước, lực lượng Công an tỉnh ta đã sát cánh với LLVT và nhân dân trong tỉnh mưu trí, dũng cảm chiến đấu, lập nên nhiều chiến công thầm lặng nhưng vô cùng oanh liệt, đập tan mọi âm mưu và hoạt động phá hoại của địch, bảo vệ vững chắc hậu phương, tham gia bảo vệ các chiến dịch quân sự, tổ chức các hoạt động điệp báo, diệt ác trừ gian ngay trong lòng địch... Những chiến công đó đã góp phần quan trọng giải phóng tỉnh Hòa Bình lần thứ nhất và lần thứ hai, chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, đưa cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp đến thắng lợi hoàn toàn.

 

Bước vào thời kỳ xây dựng CNXH ở miền Bắc, đấu tranh giải phóng miền Nam, thống nhất nước nhà, lực lượng Công an tỉnh tiếp tục thực hiện nhiệm vụ bảo vệ ANTT trong điều kiện mới; đã tập trung triển khai hàng loạt công tác cấp bách; tổ chức khoanh vùng, trấn phản, củng cố an ninh các vùng, địa bàn xung yếu, quan trọng. Với sự mưu trí, sáng tạo, lực lượng Công an tỉnh đã quét vét hều hết bọn phản cách mạng, bọn tay sai cho Pháp và Mỹ, xóa bỏ căn bản cơ sở xã hội và điều kiện địch có thể lợi dụng; đồng thời, hàng trăm CBCS Công an tỉnh đã xung phong, tình nguyện vượt Trường Sơn vào chi viện cho chiến trường miền Nam; góp phần cùng với quân và dân cả nước làm nên chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước.

 

Ngay sau ngày Tổ quốc độc lập, thống nhất, tháng 4/1976, Công an tỉnh Hòa Bình và Công an tỉnh Hà Tây được hợp nhất thành Công an tỉnh Hà Sơn Bình. Vượt mọi khó khăn, lực lượng Công an tỉnh đã nhanh chóng ổn định tổ chức bộ máy, bắt tay ngay vào thực hiện nhiệm vụ bảo vệ ANTT trong tình hình mới.

 

Đến tháng 10/1991, tỉnh Hòa Bình được tái lập, lực lượng Công an tỉnh đã sớm ổn định tổ chức bộ máy, đi vào hoạt động. Lực lượng Công an tỉnh đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp nhiều chủ trương, giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo công tác ANTT. Đồng thời chủ động nắm chắc tình hình, phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn có hiệu quả với âm mưu, hoạt động “Diễn biễn hòa bình” của các thế lực thù địch và bọn phản động, không để xảy ra gây rối, bạo loạn, khủng bố, phá hoại; bảo vệ vững chắc an ninh nội bộ, an ninh kinh tế, an ninh văn hóa - tư tưởng, an ninh thông tin, an ninh trong tôn giáo, dân tộc; tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp cũng như trực tiếp tham gia giải quyết ổn định nhiều vụ tranh chấp, khiếu kiện phức tạp, ổn định tình hình an ninh nông thôn, không để kẻ địch lợi dụng kích động phá hoại. Tập trung lực lượng bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu, công trình trọng điểm, hoạt động của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đoàn khách quốc tế và các sự kiện chính trị diễn ra trên địa bàn tỉnh. Công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm được triển khai đồng bộ, hiệu quả; đã triệt phá hàng trăm ổ nhóm tội phạm, điều tra khám phá hàng ngàn vụ án hình sự, bóc gỡ hàng trăm đường dây buôn bán, vận chuyển ma túy trái phép, khám phá nhiều vụ án kinh tế; góp phần đảm bảo giữ vững trật tự, kỷ cương xã hội, phục vụ đắc lực sự nghiệp phát KT -XH địa phương.

 

Nhìn lại 69 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, lực lượng Công an tỉnh  đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt. Khi đất nước có chiến tranh cũng như thời bình, CBCS Công an tỉnh đã dũng cảm, mưu trí tham gia chiến đấu chống thù trong, giặc ngoài, 23 đồng chí đã anh dũng hy sinh, nhiều đồng chí hy sinh một phần xương máu của mình vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì sự bình yên và hạnh phúc của nhân dân. Ghi nhận những chiến công và thành tích đạt được, lực lượng Công an tỉnh đã được Đảng, Nhà nước, Chính phủ tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý: Huân chương Hồ Chí Minh; Huân chương Quân công hạng ba; 3 đơn vị được phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân; hơn 500 tập thể, cá nhân được tặng thưởng Huân, Huy chương các loại và nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp, ngành; các năm từ 2007 - 2013, Công an tỉnh liên tục được Bộ Công an tặng cờ thi đua xuất sắc, đặc biệt năm 2012, Công an tỉnh được Chính phủ tặng cờ thi đua xuất sắc dẫn đầu trong phong trào thi đua "Vì ANTQ".

 

Thực hiện Quyết định số 521, ngày 13/6/2005 về việc lấy ngày 19/8 hàng năm là “Ngày hội toàn dân bảo vệ ANTQ”. Sau 9 năm triển khai thực hiện, Ngày hội đã được cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể tập trung tuyên truyền, giáo dục tạo chuyển biến mới về nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đối với công tác ANTT; đồng thời đa dạng hóa các hình thức tập hợp, phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và của toàn dân tham gia có hiệu quả công tác bảo vệ ANTT. Hàng năm, vào dịp 19/8, cấp ủy, chính quyền các cấp đã chỉ đạo tổ chức tốt Ngày hội “Toàn dân bảo vệ ANTQ” với nhiều hoạt động phong phú; đặc biệt là trong những năm gần đây, các hoạt động được tổ chức bằng nhiều hình thức, sôi động, hiệu quả, thiết thực từ thôn xóm, bản làng, xã, phưởng, thị trấn đến huyện, thành phố. Thông qua phong trào, nhân dân đã cung cấp hàng ngàn nguồn tin liên quan đến ANTT, giúp lực lượng Công an điều tra, khám phá hàng trăm vụ án. Đồng thời phát huy vai trò của nhân dân tham gia cảm hóa, giáo dục hàng nghìn lượt đối tượng tại gia đình và địa bàn dân cư, giúp đỡ, tạo điều kiện cho những người lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng. Xây dựng, nhân rộng nhiều mô hình tự quản về ANTT tại cơ sở.

 

Trong thời gian tới, tình hình thế giới, khu vực sẽ còn diễn biến phức tạp, tiềm ẩn những nhân tố đe dọa an ninh quốc gia và TTATXH. Yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ ANTT trong thời gian tới đặt ra hết sức nặng nề, quyết liệt, đòi hỏi lực lượng CAND nói chung và Công an tỉnh nói riêng, trong bất cứ tình huống nào cũng phải đảm bảo giữ vững ANTT. Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân giao phó, lực lượng Công an tỉnh cần tập trung thực hiện có hiệu quả những nhiệm vụ trọng tâm sau:

 

Một là, tiếp tục làm tốt công tác tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức CT -XH và cấp ủy, chính quyền các cấp về các chủ trương, biện pháp phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và của toàn dân thực hiện nhiệm vụ bảo vệ ANTT; xây dựng thế trận an ninh nhân dân gắn với thế trận quốc phòng toàn dân vững mạnh toàn diện; kết hợp chiến lược bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn TTATXH với các chiến lược, chính sách về xây dựng, phát triển KT -XH địa phương.

 

Hai là, tập trung xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng Công an tỉnh trong sạch, vững mạnh; trọng tâm là tiếp tục đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XI)  “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”; thực hiện tốt phương châm: “Chủ động, kỷ cương, trách nhiệm và hiệu quả” gắn với tiếp tục thực hiện phong trào thi đua “Vì ANTQ”, phong trào CAND học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy và tiếp tục “Siết chặt kỷ luật, kỷ cương, điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ trong CAND”. Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực cho CBCS, đảm bảo thống nhất chỉ huy, chỉ đạo xuyên suốt từ tỉnh đến cơ sở; bố trí lực lượng theo hướng tinh gọn, tăng cường cho Công an cấp huyện, thành phố, lực lượng trực tiếp chiến đấu và địa bàn trọng điểm.

 

Ba là, triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, các phương án, kế hoạch đảm bảo an ninh trên các lĩnh vực: quản lý hoạt động của người nước ngoài, an ninh chính trị nội bộ, an ninh văn hóa - tư tưởng, an ninh kinh tế, an ninh xã hội, an ninh thông tin, an ninh KH-KT. Bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu, công trình trọng điểm; các sự kiện quan trọng của đất nước, của tỉnh; hoạt động của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, khách quốc tế diễn ra trên địa bàn. Tổ chức thực hiện tốt công tác quản lý về  bảo vệ bí mật Nhà nước, bí mật nghiệp vụ của ngành.

 

Bốn là, tiếp tục thực hiện có hiệu quả chủ trương 5 khoán, các nhiệm vụ trọng tâm mang tính đột phá nhằm chủ động phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh chống các loại tội phạm, nhất là tội phạm về ma túy và các vi phạm pháp luật về TTATXH; kịp thời phát hiện nguyên nhân, điều kiện phát sinh tội phạm và đề ra biện pháp khắc phục. Tổ chức, thực hiện tốt công tác đảm bảo TTATXH, PCCC, thi hành án hình sự, quản lý, giáo dục can phạm nhân; tiến hành tốt các mặt công tác quản lý Nhà nước về ANTT.

 

Năm là, phối hợp với các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị trong việc bảo vệ quyền tự do, dân chủ, tính mạng, tài sản của nhân dân; phát động sâu rộng phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” và duy trì tổ chức có hiệu quả Ngày hội “Toàn dân bảo vệ ANTQ” hàng năm; đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao cảnh giác và ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân; tổ chức giáo dục, bồi dưỡng kiến thức QP -AN; tham gia quản lý, giáo dục đối tượng vi phạm tại cộng đồng dân cư.

 

Sáu là, đẩy mạnh phát động sâu rộng phong trào “Vì ANTQ” và các phong trào hành động cách mạng do Đảng, Nhà nước, ngành Công an và địa phương phát động; phát động đợt thi đua đặc biệt hướng tới chào mừng kỷ niệm 125 năm ngày sinh chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại (19/5/1890 -  19/5/2015), kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống lực lượng CAND (19/8/1945 - 19/8/2015) và 10 năm Ngày hội “Toàn dân bảo vệ ANTQ”  (2005 - 2015). 

 

Bảy là, chú trọng nghiên cứu, ứng dụng thành tựu KH -CN hiện đại phục vụ công tác bảo vệ ANTT; xây dựng cơ sở vật chất, trang bị kỹ thuật đáp ứng các yêu cầu hoạt động, công tác, chiến đấu của toàn lực lượng.

 

Phát huy truyền thống vẻ vang, qua 69 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, lực lượng Công an tỉnh nguyện trung thành tuyệt đối với Đảng, với Tổ quốc và nhân dân, siết chặt đội ngũ, tiếp tục phấn đấu vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn TTATXH trong tình mới, phục vụ đắc lực sự nghiệp phát triển KT -XH địa phương; mãi mãi xứng đáng với truyền thống vẻ vang của mình và lòng tin yêu của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

 

                                    Thiếu tướng Bùi Đức Sòn

(Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh)

 

 

Các tin khác


Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” thành phố Hoà Bình

Sáng 23/4, UBND thành phố Hoà Bình tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC" năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục