Công an viên xã Yên Thượng kiểm tra tang vật thu giữ từ việc bắt quả tang các đối tượng sử dụng xung kích điện đánh bắt cá.

Công an viên xã Yên Thượng kiểm tra tang vật thu giữ từ việc bắt quả tang các đối tượng sử dụng xung kích điện đánh bắt cá.

(HBĐT) - Yên Thượng là xã vùng cao đặc biệt khó khăn của huyện Cao Phong với 582 hộ, 2.421 khẩu, sống rải rác ở 12 xóm. Hiện có nhiều xóm chưa có đường bê tông như xóm Rớm, Khánh, Pheo A, Pheo B, Đai, Um B... Mặt bằng dân trí thấp, nhận thức về kiến thức pháp luật còn hạn chế, dân cư sống rải rác là những khó khăn lớn đặt ra đối với công tác đảm bảo ANTT của Yên Thượng.

 

Ban Công an xã Yên Thượng hiện có 14 đồng chí, trong đó 12 công an viên được phân công phụ trách 12 xóm. Đây được xác định là lực lượng nòng cốt trong công tác đảm bảo ANTT. Qua tìm hiểu thực tế chúng tôi được biết, tình hình ANTT xã Yên Thượng thời gian trước đây nổi lên tệ nạn trộm cắp, va chạm xô xát... Hiện nay, xã quản lý 2 trường hợp tù tha, 1 trường hợp hưởng án treo và 1 trường hợp thuộc diện quản lý theo Nghị định số 163. Do đó, tăng cường tuần tra, kiểm soát của lực lượng công an viên là giải pháp đầu tiên được xã Yên Thượng tập trung thực hiện.

 

Đồng chí Trưởng Công an xã cho biết: Thực tế là năng lực của một số công an viên còn hạn chế nên việc thành lập các tổ tuần tra, công tác bao gồm 1 đồng chí Trưởng hoặc phó công an xã và 2 đồng chí công an viên đi tuần tra, kiểm soát địa bàn là phù hợp hơn cả. Qua việc tuần tra bảo vệ an ninh, chúng tôi đã kịp thời phát hiện, bắt quả tang, xử lý, nhắc nhở những trường hợp vi phạm. Đồng thời cũng đã có tác dụng cảnh cáo, răn đe tội phạm, nhất là các loại tội phạm trộm cắp trên địa bàn.

 

Song song với công tác tuần tra, Ban Công an đã tham mưu cho Đảng ủy, chính quyền xã tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân để giải quyết căn bản tình trạng vi phạm pháp luật trong nhân dân. Cụ thể như Ban Công an xã đã phối hợp với các hội, đoàn thể tổ chức nhiều lớp tuyên truyền về pháp luật, ký cam kết không vi phạm pháp luật, vận động nhân dân tích cực tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm. Kết quả tích cực của hoạt động này là ý thức chấp hành pháp luật của người dân, nhất là Luật Giao thông đường bộ được nâng lên rõ rệt. Hiện tượng không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, chở quá số người theo quy định, số vụ vi phạm pháp luật... đã giảm nhiều. Một số việc khác cũng có sự chuyển biến tích cực như trước đây tình trạng sử dụng xung điện đánh bắt cá trên địa bàn xã diễn ra khá phổ biến nhưng nay đã không còn.

 

Thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để đảm bảo ANTT, trong 8 tháng qua, trên địa bàn xã xảy ra 3 vụ gây mất trật tự an toàn xã hội mà nguyên nhân chủ yếu là do say rượu dẫn đến mâu thuẫn, xô xát trong nhân dân. Các vụ việc này đã được xử lý nghiêm minh, đảm bảo tính răn đe, giáo dục. Xã duy trì nhiều năm liền là địa bàn sạch: không có tệ nạn ma túy, không có điểm nóng về tệ nạn xã hội. Năm 2013, xã Yên Thượng đã được Giám đốc Công an tỉnh tặng giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”.

 

 

 

                                                                                Dương Liễu

 

 

 

Các tin khác


Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” thành phố Hoà Bình

Sáng 23/4, UBND thành phố Hoà Bình tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC" năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục