Anh Bùi Văn Cừ  (phải) trao đổi tình hình ANTT với Công an huyện Lương Sơn trong ngôi nhà của mình.

Anh Bùi Văn Cừ (phải) trao đổi tình hình ANTT với Công an huyện Lương Sơn trong ngôi nhà của mình.

(HBĐT) - Cách đây vài năm, Nhuận Trạch (Lương Sơn) còn là xã nghèo, cuộc sống người dân khó khăn. Đến nay, Nhuận Trạch đã thay đổi, đời sống nhân dân được cải thiện rõ rệt. Song cùng với đó là hàng loạt các tai - tệ nạn xã hội tràn vào làm thay đổi cuộc sống của người dân. Có thời điểm, xã có tới 57 người bị kết án tù, trong đó có 47 tù tha, 10 người hưởng án treo. Đặc biệt có 1 trường hợp phạm tội đặc biệt nghiêm trọng, 4 tội rất nghiêm trọng, 10 tội nghiêm trọng... Từ thực trạng này, cấp ủy, chính quyền huyện Lương Sơn yêu cầu xã Nhuận Trạch kiên quyết ngăn chặn, đầy lùi số người phạm tội và làm tốt công tác hòa nhập cộng đồng với những đối tượng tù tha. Trong số những người mãn hạn tù, Bùi Văn Cừ sớm bộc lộ ý chí và quyết tâm làm lại cuộc đời.

 

Bùi Văn Cừ, sinh năm 1975 vốn là thanh niên hiền lành, chất phác, nhưng sau khi trưởng thành, thay vì lựa chọn việc học hành, Bùi Văn Cừ lại đi làm thuê, sống buông thả, bất cần. Đầu tháng 5/1997, trong một lần làm thuê cho một công ty chuyên đóng gạch tại xã Thủy Xuân Tiên, huyện Chương Mỹ (Hà Nội), Cừ có mâu thuẫn với nhóm thanh niên khác. Cừ và đồng bọn đã tấn công khiến một thanh niên bị thương nặng, sau đó tử vong trên đường đi cấp cứu. Bùi Văn Cừ bị tòa án tuyên án 5 năm tù giam.

 

Quá trình thụ lý tại trại, Bùi Văn Cừ luôn chấp hành tốt các nội quy, quy định và tích cực tham gia cải tạo, lao động. Chính sự tự giác, trách nhiệm của anh tạo được sự gần gũi, thiện cảm với cán bộ quản giáo và các phạm nhân. Nhờ cải tạo tốt, hàng năm, Cừ đều được bầu là trại viên xuân sắc, anh được giảm án trước thời hạn 2 năm.

 

Đầu năm 2000, Bùi Văn Cừ trở về bắt đầu quá trình hòa nhập với cộng đồng đầy gian nan, thử thách. Anh suy nghĩ, chỉ có làm ăn lương thiện,  sống có ích với cộng đồng, xã hội mới thay đổi cách nhìn nhận đối với anh. “Khi tôi về, gia đình và các cấp chính quyền  thường xuyên đến động viên, thăm hỏi, giúp đỡ tìm công việc để có thêm thu  nhập, cải thiện cuộc sống. Chính nhờ sự động viên kịp thời mà tôi dần xóa đi mặc cảm của người tù tội để vươn lên, sống có ích với xã hội” -  Anh chia sẻ.

 

Anh được chính quyền xã Nhuận Trạch tạo điều kiện để vay vốn từ nhiều tổ chức và trợ kỹ thuật chăn nuôi. Anh bàn với gia đình mua con giống, làm chuồng trại, đầu tư vào nuôi lợn, trồng cây màu để có thêm thu nhập. Nhờ quyết tâm và nỗ lực của bản thân, gia đình anh thoát nghèo, trở thành hộ làm kinh tế giỏi của xã với thu nhập trên 100 triệu đồng /năm.

 

Không chỉ quan tâm giúp đỡ phát triển sản xuất, anh Cừ còn được bà con nhân dân bầu làm công an viên của xóm Đồng Bưng. Anh tâm sự, phải làm sao để người dân có cuộc sống bình yên, không để tai - tệ nạn xã hội xảy ra trên địa bàn, đồng thời phải kiềm chế, giảm dần tội phạm. Anh lấy kinh nghiệm từ quãng đời lầm lạc của mình giáo dục những kẻ từng phạm tội, giúp họ hoàn lương.

 

Anh tích cực tham gia giải quyết nhiều vụ việc mâu mắc trong nhân dân, bắt giữ nhiều đối tượng trộm cắp, ma túy trên địa bàn. Trong năm 2011, thực hiện mô hình điểm của Hội Nông dân phối hợp Công an xã trong tuần tra kiểm soát, anh không quản ngày đêm duy trì tuần tra trên địa bàn, kịp thời phát hiện, ngăn chặn các vụ việc về ANTT. Nhờ đó, anh đã  tham gia  3 vụ vây bắt đối tượng trộm cắp xe máy trên địa bàn, thu hồi tài sản trả lại cho người dân. Đặc biệt, sau khi có thông tin đối tượng Hoàng Văn Chiến ở thôn Đồng Sẽ phạm tội nghiêm trọng đang lẩn trốn trên địa bàn, anh cùng lực lượng Công an huyện Lương Sơn tổ chức vây bắt. Mặc dù đối tượng chống trả quyết liệt, song đã bị lực lượng công an khống chế và bắt giữ ngay sau đó. Ngay sau thành tích xuất sắc đó, anh được các cấp, các ngành khen ngợi, động viên. Mới đây, anh trở thành tấm gương tiêu biểu được UBND tỉnh tôn vinh tại hội nghị biểu dương mô hình, cá nhân điển hình thực hiện công tác tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù.

 

 

 

                       Như Hùng

 

 

Các tin khác


Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục