Dù được quan tâm đầu tư trang bị vũ khí đầy đủ nhưng hiện nay lực lượng dân quân của tỉnh vẫn đưa các loại vũ khí thô sơ vào sử dụng hiệu quả trong huấn luyện, chiến đấu.

Dù được quan tâm đầu tư trang bị vũ khí đầy đủ nhưng hiện nay lực lượng dân quân của tỉnh vẫn đưa các loại vũ khí thô sơ vào sử dụng hiệu quả trong huấn luyện, chiến đấu.

(HBĐT) - Từ những “hạt giống đỏ” của lớp huấn luyện quân sự đầu tiên được tổ chức ở Chiến khu Cách mạng Hiền Lương - Tu Lý, sau một thời gian ngắn, LLVT cách mạng của tỉnh đã không ngừng lớn mạnh. Trở thành lực lượng nòng cốt quy tụ khối đại đoàn kết toàn dân trong sự nghiệp đấu tranh vũ trang giải phóng dân tộc.

 

Trở về từ lớp huấn luyện quân sự tại Chiến khu Cách mạng Hiền Lương - Tu Lý, các học viên đã tỏa đi các địa phương gây dựng và phát triển phong trào cách mạng. Họ đã trở thành những nhân tố tích cực trong việc tuyên truyền, vận động và xây dựng LLVT cách mạng trong toàn tỉnh. Theo đó, đến tháng 3/1946, nghĩa là 7 tháng sau khi Cách mạng tháng 8/1945 thành công, LLVT tập trung của tỉnh đã có bước nhảy vọt cả về số lượng và chất lượng. Thực sự trở thành nòng cốt cho toàn dân đấu tranh chống thực dân Pháp. Để nâng cao chất lượng, hướng đến sự chính quy, đồng bộ, công tác huấn luyện, nâng cao trình độ quân sự, tác chiến cho LLVT cách mạng của tỉnh đã thường xuyên được quan tâm. Trong đó, tập trung vào những nội dung thiết thực, phù hợp với đặc điểm tình hình, điều kiện và trang bị của từng địa phương như bắn súng, đánh chông, mìn, bắn cung, nỏ, chiến thuật du kích, phục kích... Nhờ vậy, các đội tự vệ đã từng bước phát triển thành các trung đội tự vệ, đại đội, tiểu đoàn Giải phóng quân, Vệ Quốc đoàn, Vệ Quốc quân với hàng trăm CB,CS.

 

Với tinh thần khẩn trương, tập trung củng cố và nâng cao sức chiến đấu của tiểu đoàn Vệ Quốc quân, tăng cường xây dựng lực lượng dân quân, du kích các huyện, xã trong toàn tỉnh nên sau khi hưởng ứng lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, vào ngày 19/12/1946, quân và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã cùng với quân, dân cả nước bước vào cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược đầy cam go. Trên địa bàn tỉnh, nhiều địa phương ở huyện Mai Châu, các xã Toàn Sơn, Hiền Lương (Đà Bắc), Cộng Hòa, Toàn Thắng (Lạc Sơn), thị xã Hòa Bình, Thịnh Lang, Mông Hóa, Yên Mông (Kỳ Sơn)... đã xây dựng được các đơn vị du kích tập trung của xã. Có nơi, lực lượng du kích được tổ chức lên tới 1 trung đội. Trong điều kiện còn khó khăn mọi mặt, vũ khí chủ yếu vẫn là dao, kiếm, nỏ, súng kíp, mìn và lựu đạn, dù vậy công tác huấn luyện cũng được tổ chức chu đáo. Nhờ đó, khi quân Pháp bắt đầu tấn công đánh chiếm Hòa Bình vào ngày 15/4/1947 đã bị LLVT tập trung của tỉnh, lực lượng dân quân du kích các xã chặn đánh. Trong đó, trận phục kích tại Lương Sơn đã tiêu diệt 30 tên và phá hỏng 3 xe vận tải quân sự của địch. Tại khắp các mũi tiến quân của địch đều bị LLVT tập trung của tỉnh và các đơn vị bộ đội chủ lực phối hợp bao vây, chặn từng bước tiến. Mặc dù có sự chênh lệch rất lớn về vũ khí, phương tiện chiến đấu và quân số, có pháo binh, máy bay yểm trợ nhưng phải mất đến gần 2 tháng, chịu nhiều tổn thất, quân Pháp mới tạm thời chiếm đóng được một số địa phương trong tỉnh.

 

Trong thời kỳ đầu, dù còn nhiều khó khăn, gian khổ nhưng LLVT cách mạng của tỉnh vẫn tiếp tục phát triển mạnh. Theo đó, tính đến khoảng nửa cuối năm 1947, toàn tỉnh đã xây dựng được 10 trung đội du kích tập trung của huyện và tỉnh. Các vùng tự do, khu vực bị uy hiếp đều xây dựng được đội du kích xã có từ 20 - 30 đội viên, xã ít nhất cũng có 5 đội viên. Công tác huấn luyện quân sự từng bước được nâng lên, ngày càng sát với thực tế chiến đấu. Để khắc phục những thiếu thốn về vũ khí, nhiều đội du kích đã tích cực làm và sử dụng vũ khí tự tạo một cách sáng tạo và vô cùng lợi hại như: mũi tên tẩm thuốc độc, nỏ bắn 3 mũi tên, 5 mũi tên, bẫy đá, bẫy chông... đã gây nỗi hoang mang, khiếp đảm cho quân Pháp đồn trú ở Hòa Bình mỗi khi đi càn hay rơi vào ổ phục kích của quân ta.

 

Chính sự lớn mạnh nhanh chóng của LLVT cách mạng trong toàn tỉnh đã trở thành tiền đề cho sự ra đời của Tỉnh đội Dân quân Hòa Bình vào ngày 16/8/1947. Từ đây, cuộc đấu tranh vũ trang của quân và nhân dân tỉnh ta bước vào một thời kỳ mới.

 

 

Bài tiếp theo: “Đội quân nông dân” bước vào cuộc đánh lớn).

 

 

 

                                                                       Mạnh Hùng

 

 

Các tin khác


Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục