Nhân dân các dân tộc Mường, Thái của tỉnh tham gia tiếp tế lương thực cho chiến dịch Lê Lợi (1949 - 1950) tại chiến trường Hòa Bình. Ảnh: T.L

Nhân dân các dân tộc Mường, Thái của tỉnh tham gia tiếp tế lương thực cho chiến dịch Lê Lợi (1949 - 1950) tại chiến trường Hòa Bình. Ảnh: T.L

(HBĐT) - Trước thế bao vây của địch, vào thu - đông năm 1949, Trung ương và Bác Hồ đã chỉ đạo Liên khu 3 mở chiến dịch Lê Lợi nhằm đánh tan hành lang đông - tây của địch tại Hòa Bình, khai thông đường liên lạc từ Liên khu 4 lên Việt Bắc, đập tan âm mưu lập xứ Mường tự trị, giải phóng một phần lãnh thổ, tạo điều kiện thuận lợi cho phong trào kháng chiến ở Hòa Bình, Liên khu 3, Liên khu 4 phát triển. Với ý nghĩa đó, Hòa Bình đã trở thành chiến trường trọng điểm của chiến dịch.

 

Ngày 25/11/1949, chiến dịch Lê Lợi bắt đầu. Ngay đêm đầu, lực lượng bộ đội địa phương, dân quân du kích tỉnh đã phối hợp với các đơn vị chủ lực liên khu tiến công hàng loạt vị trí chiếm đóng của địch trên tuyến sông Đà, quốc lộ 6, quốc lộ 12 thuộc các huyện Mai Đà, Kỳ Sơn, Lạc Sơn và thị xã Hòa Bình. Trong đợt tấn công đầu tiên quân ta đã tiêu diệt hoàn toàn đồn Riệc, Mó Hém, Suối Rút, bức rút và phá hủy đồn Đồng Bến trên quốc lộ 6. Bộ đội địa phương và dân quân, du kích đã chặn đánh địch tiếp viện trên các tuyến đường, nhân dân nổi dậy phá tề, lập lại chính quyền nhân dân.

 

Sau trận đầu chiến thắng, các đơn vị bộ đội địa phương, dân quân, du kích tiếp tục bao vây và tấn công các vị trí còn lại của địch. Nhiều đồn giặc trên tuyến đường 12 bị bao vây không có đường rút lui, đẩy địch vào thế bị cô lập đã phải xin tiếp tế lương thực, vũ khí bằng máy bay. Cùng với đó, bộ đội địa phương cùng dân, quân du kích Kỳ Sơn liên tiếp tiêu diệt 3 vị trí địch ở các đồn Rậm, Mát, Máy ngoại vi thị xã. Tại Mai Châu, bị quân ta đánh mạnh ở Vạn Mai, buộc địch phải rút chạy về Đồng Uống (Mai Hạ).

 

Trước sức tiến công của ta, để tránh bị tiêu diệt, quân Pháp ở các đồn trên tuyến QL 15, QL 12 phải rút chạy về Hòa Bình, Cao Phong, Vụ Bản. Đến ngày 30/12/1949, huyện Mai Châu, Đà Bắc và một số xã thuộc huyện Lạc Sơn được giải phóng.

 

Chiến dịch Lê Lợi kết thúc vào cuối tháng 1/1950 với thắng lợi to lớn. Ta đã bức rút 23 vị trí địch chiếm đóng, tiêu diệt 876 tên, phá hủy 37 xe vận tải, thu hàng trăm súng cùng nhiều quân trang, đạn dược. Giải phóng một khu vực rộng lớn khoảng 2.000 km2 gồm toàn bộ huyện Mai Đà và một số xã của huyện Lạc Sơn. Chiến thắng này cũng đã góp phần phá vỡ “phòng tuyến sông Đà”, “hành lang đông - tây” của địch. Thắng lợi quan trọng nhất trong chiến dịch là ta đã làm thất bại âm mưu lập “xứ Mường tự trị” của Pháp ở Hòa Bình và đánh đổ hoàn toàn chế độ nhà Lang được phục hồi dưới thời thực dân Pháp chiếm đóng. Buộc chính quyền bù nhìn Bảo Đại xóa bỏ bộ máy “xứ Mường tự trị” ở Hòa Bình. Đồng thời cũng đã khẳng định được sự trưởng thành, lớn mạnh của LLVT địa phương trong chiến đấu.

 

Với thất bại nặng nề trong chiến dịch Lê Lợi và tiếp đó là thất bại trong chiến dịch biên giới thu - đông năm 1950, Pháp không đủ sức duy trì lực lượng chiếm đóng Hòa Bình. Do vậy, đầu tháng 11/1950, địch bắt đầu rút quân khỏi Hòa Bình. Đến ngày 8/11/1950, quân Pháp rút khỏi 2 vị trí chiếm đóng cuối cùng của địch tại Hòa Bình là Rổng và Đồng Bái thuộc huyện Lương Sơn. Như vậy, chỉ trong thời gian ngắn, sau thất bại liên tiếp trong chiến dịch Lê Lợi và chiến dịch biên giới thu - đông năm 1950 đã buộc quân Pháp phải rút khỏi Hòa Bình. Từ cuộc rút chạy của giặc Pháp, tỉnh Hòa Bình đã được giải phóng lần thứ nhất.  

 

 

(Còn nữa)

 

Bài tiếp theo: Trung đoàn 12 Tỉnh đội Hòa Bình - Nòng cốt cho toàn dân đánh giặc

 

 

 

                                                                     Mạnh Hùng

 

 

 

Các tin khác


Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” thành phố Hoà Bình

Sáng 23/4, UBND thành phố Hoà Bình tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC" năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục