Thông qua các hội thi tuyên truyền về pháp luật, người dân trong tỉnh đã từng bước được nâng cao nhận thức về công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Ảnh: Hội viên nông dân huyện Lạc Sơn tham gia hội thi tuyên truyền pháp luật về khiếu nại, tố cáo.

Thông qua các hội thi tuyên truyền về pháp luật, người dân trong tỉnh đã từng bước được nâng cao nhận thức về công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Ảnh: Hội viên nông dân huyện Lạc Sơn tham gia hội thi tuyên truyền pháp luật về khiếu nại, tố cáo.

(HBĐT) - Với sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của cấp ủy Đảng, sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp, công tác phòng - chống tham nhũng (PCTN) trên địa bàn tỉnh tiếp tục được tăng cường. Năm 2014, các cấp, ngành, các địa phương trong tỉnh đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các quy định của pháp luật về PCTN.

 

Trong đó, các cấp ủy Đảng, chính quyền, cơ quan, tổ chức, đơn vị trong toàn tỉnh đã tổ chức được 913 lớp phổ biến, quán triệt các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về PCTN với 56.565 lượt người tham gia. Ngoài ra, tiếp tục triển khai đưa nội dung PCTN vào các cơ sở giáo dục, đào tạo theo Kế hoạch số 63, ngày 06/12/2013 của UBND tỉnh triển khai thực hiện Chỉ thị số 10, ngày 12/6/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc đưa nội dung PCTN vào giảng dạy tại các cơ sở GD-ĐT. Cùng với đó, Tỉnh ủy đã tập trung chỉ đạo các ngành chức năng thực hiện tốt việc nắm bắt tình hình triển khai thực hiện công tác PCTN tại 11 cơ quan, đơn vị; thực hiện 123 cuộc giám sát, kiểm tra, đôn đốc ở các địa phương, cơ quan, đơn vị trong toàn tỉnh.   

Cùng với đó, cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh đã thực hiện đồng bộ các giải pháp PCTN như công khai, minh bạch trong hoạt động của các cơ quan, đơn vị; xây dựng hệ thống tiêu chuẩn chức danh ngạch công chức; xây dựng tiêu chí về tiêu chuẩn đạo đức công vụ của CB, CC, VC; đẩy mạnh CCHC, trong đó chú trọng đơn giản hóa các thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Đáng chú ý, một số cơ quan, đơn vị, địa phương đã có những cách làm hay, sáng tạo như: việc thực hiện kế hoạch luân chuyển cán bộ lãnh đạo kết hợp với bố trí Trưởng Công an cấp huyện không phải là người địa phương của Công an tỉnh; “Tuần lễ lắng nghe ý kiến của người nộp thuế của Cục Thuế tỉnh; thiết lập đường dây nóng tại các bệnh viện để tiếp nhận ý kiến phản ánh của người bệnh liên quan đến việc sách nhiễu bệnh nhân và người nhà bệnh nhân của Sở Y tế... Bên cạnh đó, nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương đã chú trọng đôn đốc, kiểm tra, rà soát để chấn chỉnh, khắc phục kịp thời những hạn chế, thiếu sót trong thực hiện các giải pháp PCTN như việc xây dựng và thực hiện quy định về chế độ, định mức tiêu chuẩn. Nhất là thực hiện công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị. Bên cạnh đó, việc thực hiện minh bạch tài sản cũng được coi như là một trong những biện pháp tích cực, hiệu quả để PCTN. Theo thống kê, năm 2014 toàn tỉnh có là 44 đơn vị cơ quan, tổ chức, đơn vị có trách nhiệm tổ chức kê khai. Số người phải kê khai là 8.214 người; số người phải kê khai thuộc diện cấp uỷ quản lý là 1.220 người. Trong đó, số bản kê khai được công khai là 7.540 bản; số bản chưa công khai là 674 bản; số người được xác minh việc kê khai tài sản, thu nhập là 27 người, qua xác minh chưa phát hiện trường hợp nào kê khai không trung thực.  

Với quan điểm vừa chủ động phòng ngừa, vừa kiên quyết đấu tranh, các ngành chức năng tỉnh đã thực hiện đồng bộ các giải pháp, tăng cường công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra, giám sát và xử lý sai phạm. Theo đó, trong năm 2014, ngành Thanh tra đã triển khai 1 cuộc thanh tra về công tác kê khai, minh bạch tài sản thu nhập, 40 cuộc thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về PCTN lồng ghép với thanh tra trách nhiệm đối với thủ trưởng các đơn vị trong việc QLNN, quản lý KT-XH; đã ban hành 35 kết luận thanh tra về PCTN. Qua hoạt động thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử lý đơn thư đã phát hiện hành vi tham nhũng chuyển cơ quan điều tra 1 vụ việc Xa Thị Son, kế toán xã Đồng Chum (Đà Bắc) lợi dụng chức vụ quyền hạn tham ô hơn 172,6 triệu đồng (số tiền này đã được khắc phục xong). Ngoài ra, từ tháng 1- 7/2013, Xa Thị Son tiếp tục tự ý lấy 497 triệu đồng tiền ngân sách xã để chi trả cho các khoản vay trước đó của xã. Vụ việc đang được quan chức năng tiếp tục điều tra hoàn thiện hồ sơ xử lý theo quy định của pháp luật.   

Bên cạnh đó, năm 2014, cơ quan tố tụng cấp tỉnh, huyện đã thụ lý, điều tra, truy tố 6 vụ án tham nhũng với 9 bị can. Trong đó, cơ quan điều tra kết thúc điều tra  4 vụ, 7 bị can. Trong đó, đề nghị truy tố 2 vụ, 2 bị can là Hoàng Công Tám nguyên Chủ tịch HĐQT Quỹ tín dụng nhân dân xã Hòa Sơn (Lương Sơn) lập khống 68 bộ hồ sơ cho vay để chiếm đoạt số tiền hơn 7,06 tỷ đồng và Xa Thị Son Kế toán xã Đồng Chum (Đà Bắc) lợi dụng chức vụ quyền hạn tham ô hơn 172,6 triệu đồng, chưa kết thúc điều tra: 2 vụ, 2 bị can. Trong năm, TAND các cấp đã đưa ra xét xử 2 vụ với 2 bị cáo. Trong đó, tuyên phạt bị cáo Hoàng Như Huy nguyên là cán bộ ngân hàng NN&PTNT huyện Cao Phong phạm tội tham ô số tiền hơn 4,5 tỷ đồng mức án 15 năm tù. Đặc biệt, trong vụ xét xử đối với bị cáo Bạch Đình Thái, nguyên là kế toán ngân sách xã Đú Sáng (Kim Bôi) về tội tham ô tài sản. Sau khi TAND huyện Kim Bôi tuyên phạt mức án 36 tháng tù cho hưởng án treo, Viện KSND đã kháng nghị bản án sơ thẩm theo hướng tăng hình phạt và không cho hưởng án treo đối với bị cáo Bạch Đình Thái. Tại phiên tòa phúc thẩm, TAND tỉnh đã chấp nhận kháng nghị của Viện KSND, quyết định sửa một phần bản án sơ thẩm, tăng mức hình phạt từ 36 tháng tù (cho hưởng án treo) lên 48 tháng tù giam cho hành vi tham ô tài sản đối với Bạch Đình Thái...

Mặc dù công tác đấu tranh PCTN của tỉnh đã được thực hiện quyết liệt, nhưng tình hình tội phạm tham nhũng vẫn có những diễn biến phức tạp. Các vụ việc, vụ án tham nhũng được phát hiện, xử lý đều có tính chất, mức độ ngày càng tinh vi. Do vậy, để công tác PCTN đạt được hiệu quả cao,  các cơ quan chức năng cần tập trung rà soát, giải quyết dứt điểm đơn thư khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền; các cấp uỷ, chính quyền địa phương từ tỉnh đến cơ sở cần  chủ động nắm chắc tình hình trên địa bàn; thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng ngừa, đấu tranh, xử lý các loại tội phạm; hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật về PCTN; nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác QLNN thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện chấn chỉnh, xử lý sai phạm ngay từ cơ sở; phát huy vai trò tích cực của các cơ quan báo chí và nhân dân trong việc tham gia tố giác tội phạm tham nhũng...

 

 

 

 

                                                                       Mạnh Hùng

 

 

Các tin khác


Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Tiếp bước Điện Biên, tiến lên giành “3 nhất”

Trung tá Bùi Mạnh Quyền, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Lạc Sơn cho biết: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử và niềm tự hào của dân tộc Việt Nam; là sức mạnh tinh thần, nguồn cổ vũ, động viên to lớn, đồng thời để lại nhiều bài học quý giá đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Việc triển khai thực hiện Dự án Khu đô thị mới Trung Minh A tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật

Thời gian qua, trước một số thông tin về việc quá trình triển khai Dự án Khu đô thị mới (KĐT) Trung Minh A thuộc phường Trung Minh (TP Hòa Bình) chưa tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật, các cơ quan chức năng của tỉnh đã có ý kiến phản hồi và khẳng định: Quá trình triển khai thực hiện dự án, UBND tỉnh và nhà đầu tư (NĐT) đã tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng...

Bắt đối tượng dùng dao đâm trọng thương cán bộ Công an xã Vũ Bình

Công an huyện Lạc Sơn cho biết, đơn vị vừa truy bắt nhanh đối tượng tấn công gây trọng thương cán bộ Công an khi đang làm nhiệm vụ.

Doanh nghiệp tự ý sử dụng thông tin cá nhân để khai khống thu nhập là hành vi vi phạm pháp luật

Vừa qua, một số Cục Thuế địa phương phát hiện hành vi liên doanh nghiệp (DN) sử dụng thông tin của cá nhân (tên, mã số thuế, số căn cước công dân) để kê khai, tính chi phí tiền lương, tiền công khi xác định nghĩa vụ thuế thu nhập doanh nghiệp trong khi không phát sinh chi trả thu nhập trên thực tế cho cá nhân đó.

Tháng 4/2024, xảy ra 1.995 vụ tai nạn giao thông, làm chết 845 người

Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, tháng 4/2024 (số liệu báo cáo tính từ ngày 15/3 đến ngày 14/4), toàn quốc xảy ra 1.995 vụ tai nạn giao thông, làm chết 845 người và làm bị thương 1.537 người. So với tháng cùng kỳ năm 2023 tăng 334 vụ (20,11%), giảm 62 người chết (6,84%), tăng 431 người bị thương (38,97%).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục