Thúc đẩy viên nhóm cộng đồng xóm Văn Tiến, xã Dân Hạ  tư vấn pháp luật về đất đai cho người dân.

Thúc đẩy viên nhóm cộng đồng xóm Văn Tiến, xã Dân Hạ tư vấn pháp luật về đất đai cho người dân.

(HBĐT) - “Thúc đẩy thực thi Luật Đất đai dựa vào cộng đồng nhằm đảm bảo quyền lợi hợp pháp về đất đai cho người dân tộc ít người tại huyện Kỳ Sơn” (gọi tắt là dự án 371/05/13) là dự án do Quỹ hỗ trợ các sáng kiến tư pháp (JIFF), Chương trình đối tác tư pháp (JPP) tài trợ được triển khai thực hiện từ tháng 11/2013 - 12/2014 trên địa bàn 4 xã Dân Hạ, Dân Hoà, Mông Hoá, Phúc Tiến (Kỳ Sơn).

 

Với mục tiêu phát triển các nhóm cộng đồng (NCĐ) có đủ năng lực để truyền thông, tư vấn và trợ giúp cho người dân về Luật Đất đai và các văn bản liên quan; nâng cao kiến thức về Luật Đất đai, hỗ trợ giải quyết các vấn đề liên quan đến đất đai; đẩy mạnh đối thoại có chủ đề giữa người dân và chính quyền trong lĩnh vực liên quan đến đất đai, dự án đã mang lại hiệu quả thiết thực trong thực hiện chính sách pháp luật về đất đai trên địa bàn huyện nói chung, trong đồng bào dân tộc thiểu số nói riêng của huyện Kỳ Sơn. 

Đồng chí Đinh Đăng Điện, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban quản lý dự án cho biết: Thông qua triển khai dự án đã tạo hiệu quả rõ nét, giúp người dân hiểu biết pháp luật về đất đai, hạn chế khiếu nại, giúp các cơ quan  thực hiện tốt hơn công tác quản lý Nhà nước về đất đai, nhất là trong thời điểm đang triển khai thực hiện Luật Đất đai năm 2013 (có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2014) với nhiều điểm mới, nhiều vấn đề quan tâm.  

Thông qua 12 cuộc họp xóm tại các xã triển khai dự án đã thành lập 12 NCĐ với 89 thành viên, các thành viên của nhóm được tập huấn trang bị kiến thức, kỹ năng thúc đẩy, lập kế hoạch, tư vấn và truyền thông về Luật Đất đai. Với vai trò nòng cốt, các NCĐ đã xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện các hoạt động truyền thông, tư vấn trong nhân dân. Chị Bùi Thị Nguyệt, thúc đẩy viên NCĐ xóm Văn Tiến (xã Dân Hạ) cho biết: Sau khi được thành lập, tập huấn, nhóm tiến hành khảo sát nhu cầu truyền thông, tư vấn pháp luật của bà con, nhận thấy nhu cầu tư vấn tập trung vào các vấn đề như thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thủ tục thừa kế, cho tặng, giải quyết đất đai liên quan đến đất lâm trường... Trên cơ sở đó, nhóm phân công thúc đẩy viên trực tiếp tư vấn cho các đối tượng. Chị Nguyễn Thị Diền, xóm Văn Tiến chia sẻ: Gia đình tôi mua một mảnh đất cách đây 2 năm nhưng chưa làm giấy tờ chuyển nhượng vì không biết thủ tục làm thế nào. Khi được NCĐ đến tư vấn, hướng dẫn giúp hoàn thiện hồ sơ giấy tờ đến nay gia đình đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Hoạt động của NCĐ thực sự hiệu quả, giúp ích nhiều cho các trường hợp chưa hiểu biết các quy định của Luật Đất đai. Mỗi NCĐ có hình thức hoạt động khác nhau nhưng đều hướng đến mục đích truyền tải kiến thức pháp luật đến người dân, giúp người dân giải quyết những vướng mắc về đất đai như NCĐ xóm Dụ 5, xã Mông Hoá phân công hoạt động của các thành viên theo tiêu chí, căn cứ vào kiến thức, khu vực dân cư để phân công thúc đẩy viên phụ trách tư vấn đối tượng nhằm tạo hiệu quả cao nhất. Các NCĐ đã tổ chức 306 ca tư vấn về các vấn đề liên quan đến thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tranh chấp, đền bù thu hồi đất... Đến nay, 16 hộ đã giải quyết được vấn đề của mình, 78 hộ đang trong quá trình thực hiện và giải quyết. Cùng với hoạt động tư vấn, các NCĐ đã tổ chức 12 cuộc truyền thông đến 764 người dân tại 4 xã trong vùng dự án về các quy định cơ bản của Luật Đất đai. Trong khuôn khổ dự án đã tổ chức 5 cuộc tư vấn của các chuyên gia góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật cho 317 người dân.  

Bên cạnh đó, đẩy mạnh hoạt động đối thoại giữa người dân và chính chính quyền trong lĩnh vực liên quan đến đất đai, dự án phối hợp với NCĐ và các đơn vị hữu quan tổ chức thành công 6 cuộc đối thoại, thu hút trên 300 người dân tham gia, tạo cơ hội cho người dân đặt câu hỏi được chính quyền giải đáp trực tiếp. Tại các cuộc đối thoại đã có 110 vấn đề được đưa ra, 94 vấn đề được giải đáp tại chỗ, các vấn đề còn lại được đưa vào kế hoạch giải quyết sau đối thoại. Thông qua đối thoại giúp chính quyền, các bên liên quan nắm bắt những tồn tại, vướng mắc ở cơ sở, từ đó có những giải pháp khắc phục, điều chỉnh cho phù hợp.

 

                                                                                  Hà Thu

 

 

Các tin khác


Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” thành phố Hoà Bình

Sáng 23/4, UBND thành phố Hoà Bình tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC" năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục