Nhằm triển khai sâu rộng phong trào toàn dân tham gia bảo vệ ANTQ, lực lượng công an xã Bắc Sơn (Kim Bôi) tích cực tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật  của Nhà nước đến các già làng, trưởng bản, những người có uy tín trong cộng đồng.

Nhằm triển khai sâu rộng phong trào toàn dân tham gia bảo vệ ANTQ, lực lượng công an xã Bắc Sơn (Kim Bôi) tích cực tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến các già làng, trưởng bản, những người có uy tín trong cộng đồng.

(HBĐT) - Trong năm qua, tình hình an ninh nông thôn tại xã Bắc Sơn (Kim Bôi) cơ bản ổn định, tuy nhiên vẫn còn tình trạng thanh niên lạm dụng rượu, bia mất tự chủ dẫn đến phạm tội. Mặt khác, trên địa bàn xã còn xảy ra những vụ mất trộm tài sản do người ngoài địa bàn xâm nhập vào lấy trộm.

 

Trước thực tế đó, Ban Công an xã Bắc Sơn đã tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền triển khai sâu rộng phong trào toàn dân tham gia BVANTQ. Trọng tâm là xây dựng các tổ an ninh tự quản và phát huy vai trò của người có uy tín trong cộng đồng tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. 

Đồng chí Bùi Văn Nam, Phó Công an xã Bắc Sơn cho biết: Công an xã đã tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền triển khai chương trình công tác năm, đồng thời phối hợp với các ngành, đoàn thể, các xóm phát động sâu rộng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ và tổ chức tuyên truyền các bộ luật, nghị định của Chính phủ và kế hoạch của ngành trong lĩnh vực ANTT -  ATXH. Việc tuyên truyền được tổ chức thường xuyên tại các xóm và nhà trường với hơn 2.000 lượt người tham gia. Đặc biệt, lực lượng Công an xã đã tham mưu và chỉ đạo các xóm thành lập được 5 tổ an ninh tự quản. 

Các tổ tự quản đã phối hợp chặt chẽ với thành viên ban công tác mặt trận các thôn, xóm; phân công mỗi thành viên phụ trách nhóm hộ, nắm chắc tình hình, hoàn cảnh gia đình của các hộ; thường xuyên trao đổi thông tin, tình hình giữa các nhóm, tổ với lực lượng công an về hoạt động của các loại tội phạm trên địa bàn và những vấn đề phức tạp nảy sinh để cùng phối hợp tham gia hòa giải, giải quyết dứt điểm ngay từ cơ sở. Đồng thời, Ban công an xã vận động nhân dân tích cực tham gia đấu tranh, tố giác, phòng ngừa tội phạm, giữ gìn sự bình yên trên địa bàn.  

Ngoài củng cố và duy trì hoạt động của các tổ an ninh tự quản, xã đẩy mạnh tham gia các hoạt động cụm an ninh giáp ranh Kim - Kỳ - Lương. Lồng ghép trong các hoạt động, công an xã Bắc Sơn đã đặc biệt chú trọng tuyên truyền, vận động già làng, trưởng bản, những người có uy tín trong cộng đồng nhằm phát huy vai trò của họ trong công tác tuyên truyền giữ gìn ANTT thôn, xóm. Đồng chí Nam cho biết thêm: Trên địa bàn xã có bản Đằng Long với  hơn 90% là đồng bào Dao. Lực lượng công an xã đã phối hợp chặt chẽ với các già làng nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, đồng thời tuyên truyền chủ trương của Đảng, Nhà nước đến nhân dân. Đặc biệt, với việc xây dựng mô hình “Tiếng kẻng bình yên” đặt tại nhà trưởng bản càng khẳng định được vai trò của các già làng, trưởng bản.  

Từ mô hình của bản Đằng Long, lực lượng công an xã Bắc Sơn tiếp tục phát huy uy tín của của già làng, trưởng bản trong gìn giữ ANTT. Hiện nay 5 xóm đều có người có uy tín tham gia vào các tổ an ninh tự quản, tổ hòa giải cơ sở với các mô hình “Làng xóm bình yên, gia đình hạnh phúc”, “Tiếng kẻng an ninh”... Nhờ sự vào cuộc của các cấp, ngành và sự tham gia tích cực của nhân dân, tội phạm và tệ nạn xã hội đã được phát hiện, đấu tranh và giải quyết kịp thời. Từ năm 2014 đến nay, lực lượng công an xã Bắc Sơn đã phát hiện, điều tra 4 vụ, 3 đối tượng, giảm 1 vụ so với năm 2013; tuần tra, nhắc nhở 5 đối tượng cam kết không tham gia cờ bạc, xử lý 3 vụ gây mất trật tự. Trên địa bàn không để xảy ra trọng án, không có tụ điểm phức tạp về hình sự và ma túy. 5/5 xóm và 3 trường đạt tiêu chuẩn về ANTT, an toàn xã hội.

 

                                                                           Phương Linh

 

Các tin khác


Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” thành phố Hoà Bình

Sáng 23/4, UBND thành phố Hoà Bình tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC" năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục