CBCC Ban Tổ chức Huyện ủy Kim Bôi phát huy vai trò tham mưu cho cấp ủy trong việc hoàn thiện công tác cán bộ, công khai dân chủ trong tuyển dụng, bố trí, quy hoạch đào tạo cán bộ góp phần nâng cao hiệu quả PCTN.

CBCC Ban Tổ chức Huyện ủy Kim Bôi phát huy vai trò tham mưu cho cấp ủy trong việc hoàn thiện công tác cán bộ, công khai dân chủ trong tuyển dụng, bố trí, quy hoạch đào tạo cán bộ góp phần nâng cao hiệu quả PCTN.

(HBĐT) - Giai đoạn 2005 - 2015, trong công tác phòng - chống tham nhũng (PCTN), huyện Kim Bôi là một trong những địa phương đã phát hiện sai phạm nhiều nhất trong các huyện, thành phố.

 

Đồng chí Bùi Văn Hiến, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Kim Bôi nhấn mạnh: Để có được những kết quả, hiệu quả trong công tác đấu tranh, PCTN là do cấp ủy, chính quyền các cấp luôn coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, tập trung đấu tranh, phòng ngừa. Trong đó, công tác phòng ngừa luôn được quan tâm, chú trọng, nhất là tuyên truyền, quán triệt và tổ chức thực hiện các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp về công tác PCTN theo tinh thần NQT.ư 3 (khóa X) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCTN, lãng phí”; thực hiện tốt việc công khai tài chính, thu - chi ngân sách ở địa phương, đơn vị; nâng cao chất lượng giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo (KN-TC) nhằm phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm, hạn chế các hiện tượng tham nhũng, tiêu cực.

 

Theo đó, tính từ năm 2012 đến ngày 20/5/2015, huyện Kim Bôi đã tổ chức được 58 buổi tập huấn, bồi dưỡng về các Luật: KN-TC, PCTN, Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và các văn bản hướng dẫn thi hành cho hơn 5.000 lượt người; tuyên truyền lồng ghép 2.709 buổi có nội dung phổ biến pháp luật cho 91.830 lượt người tham dự. Huyện thực hiện tốt việc chuyển đổi vị trí công tác cán bộ, công chức (CBCC) theo Nghị định số 158, ngày 27/10/ 2007 của Chính phủ về quy định danh mục các vị trí công tác và thời hạn định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với CBCC. Tính từ năm 2008 đến hết tháng 4/2015, Kim Bôi đã chuyển đổi vị trí công tác cho 12 CBCC. Trong đó, 4 CBCC khối cơ quan, 2 kế toán ngân sách xã, 6 cán bộ địa chính xã, thị trấn; thực hiện công khai, minh bạch trong hoạt động của các cơ quan, tổ chức, đơn vị. Các nội dung công khai tập trung vào lĩnh vực phân bổ giao dự toán hàng năm, đấu thầu, mở thầu các công trình dự án XDCB; việc xét tuyển, thi tuyển, tuyển dụng, nâng ngạch CB, CC, công khai kế hoạch, quy hoạch sử dụng đất... Đặc biệt là thực hiện tốt Chỉ thị số 22 của Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản. Năm 2014, huyện Kim Bôi có 400 CBCC thuộc đối tượng phải kê khai tài sản, thu nhập. Trong đó, khối Đảng, đoàn thể 28 người, các cơ quan, đơn vị trực thuộc UBND huyện 90 người, các xã, thị trấn 282 người. Sau khi hoàn thành việc kê khai, trong quý I /2015, Kim Bôi đã tiến hành công khai các bản kê khai tài sản, thu nhập cá nhân.

 

Theo đồng chí Bùi Văn Hiến, để nâng cao hiệu quả công tác PCTN, lãng phí, huyện Kim Bôi đã chú trọng xây dựng hoàn thiện cơ chế chính sách về quản lý KT -XH, đẩy mạnh CCHC thực hiện niêm yết, công khai hóa các thủ tục, thời gian giải quyết, công khai các khoản thu về phí, lệ phí; thực hiện tốt công tác quản lý đầu tư XDCB theo đúng các trình tự từ thủ tục quy định đến khâu chuẩn bị đầu tư cho đến giai đoạn kết thúc đầu tư. Đồng thời, tăng cường sự giám sát của nhân dân và cơ quan dân cử đối với công tác PCTN, lãng phí. Tăng cường kiểm tra, thanh tra phát hiện hành vi tiêu cực và thực hiện tốt việc điều tra, truy tố, xét xử các hành vi tham nhũng. Theo thống kê, từ năm 2006 đến tháng 5/2015, Thanh tra huyện đã tiến hành 57 cuộc thanh tra KT -XH với các nội dung về quản lý tài chính, điều hành và sử dụng ngân sách, quản lý sử dụng đất, đầu tư XDCB, thanh tra triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế, văn hóa, GD&đt, kiên cố hóa trường, lớp học... Qua đó đã phát hiện sai phạm 1, 9 tỷ đồng, kiến nghị thu hồi 1, 1 tỷ đồng; kiến nghị xử lý 30 CBCC. Điển hình như  phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm của 4 đối tượng thuộc UBND xã Cuối Hạ đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn lấy tiền hỗ trợ trâu, bò chết rét cho người dân sử dụng vào mục đích riêng với số tiền 198 triệu đồng, các đối tượng đã bị truy tố và xét xử theo đúng quy định của pháp luật; phát hiện, điều tra, truy tố, đưa ra xét xử với mức án 4 năm tù cho kế toán ngân sách xã Đú Sáng với tội danh tham ô 173 triệu đồng. Đặc biệt, ngày 31/3/ 2015, Thanh tra huyện Kim Bôi đã ra kết luận thanh tra việc quản lý, sử dụng ngân sách tại UBND xã Nuông Dăm. Qua thanh tra đã phát hiện chi sai hơn 200 triệu đồng. Hiện, vụ việc đang được giao cho cơ quan chức năng điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

        

 

                                                                                      

                                                                        Mạnh Hùng   

 

Các tin khác


Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục