CBCS Đội CSGT sử dụng xuồng máy cứu 8 người dân xã Nhuận Trạch (Lương Sơn) khỏi vùng nguy hiểm do nước lũ trên sông Bùi dâng cao đột ngột dạng sáng ngày 18/9/2015.

CBCS Đội CSGT sử dụng xuồng máy cứu 8 người dân xã Nhuận Trạch (Lương Sơn) khỏi vùng nguy hiểm do nước lũ trên sông Bùi dâng cao đột ngột dạng sáng ngày 18/9/2015.

(HBĐT) - Là lực lượng nòng cốt trong công tác giữ gìn ANTT, đảm bảo ATGT đường thuỷ trên sông Đà, những năm qua, CBCS Đội CSGT Đường thuỷ, (phòng CSGT, Công an tỉnh) đã nhiều nỗ lực, cố gắng, vượt qua khó khăn, bám dân, bám tuyến hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

 

Thiếu tá Nguyễn Anh Đức, đội trưởng Đội CSGT đường thuỷ cho biết: “Đường thuỷ nội địa trên sông Đà thuộc địa bàn tỉnh có chiều dài 70km. Trong đó tuyến thượng lưu dài 40 km giáp ranh với địa bàn huyện Mộc Châu (Sơn La); tuyến hạ lưu dài 30km, giáp ranh với Phú Thọ và Hà Tây, liên quan đến 31 xã, phường của 6 huyện, thành phố, với tổng số 3 cảng lớn, 25 bến thuyền, 18 chợ và 2 bến đò ngang. Đặc biệt, tuyến thượng lưu thuộc vùng hồ Hòa Bình, địa bàn trọng điểm quốc gia về du lịch, hàng năm có hàng chục nghìn lượt du khách trong nước và nước ngoài tham quan, thưởng ngoạn, lưu trú với các loại hình du lịch tâm linh, du lịch sinh thái, du lịch mạo hiểm...đặt ra cho lực lượng CSGT đường thuỷ và cấp uỷ, chính quyền cơ sở nhiệm vụ hết sức năng nề trong công tác giữ gìn ANTT, đảm bảo an toàn cho người và tầu, thuyền lưu thông và hoạt động trên vùng hồ.

 

Chỉ tính riêng khu vực thương lưu, hàng ngày có 171 tàu thuyền trở khách và trở hàng hoạt động cùng gần 600 phương tiện dân sinh (thuyền dưới 5 mã lực) chuyên nuôi trồng, khai thác thuỷ sản. Vào thời điểm Tết nguyên đán cho đến 30/4 hàng năm, bình quân mỗi ngày có từ 800 -1000 lượt du khách tham quan du lịch vùng lòng hồ tại hai bến cảnh chính là Bích Hạ (Thái Thịnh, TP Hòa Bình) và Thung Nai (Thung Nai, Cao Phong)... Để làm tốt công tác giữ gìn ANTT, đảm bảo ATGT đường thuỷ trên sông Đà, công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật luôn được Đội CSGT Đường thuỷ coi trọng thông qua việc phối hợp với các cấp uỷ, chính quyền, công an các xã, phường để  chuyển tải các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước đến các tầng lớp nhân dân. Thường xuyên phối hợp với BQL các Cảng vụ,  Chủ nhiệm các HTX vận tải tổ chức các buổi tuyên truyền trực tiếp tới các chủ thuyền, người lái thuyền các quy định của pháp luật, nhất là Luật Giao thông đường thuỷ nội địa. Hàng năm tổ chức cho các chủ tàu thuyền ký cam kết chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường thuỷ và có trách nhiệm phổ biến kiến thức pháp luật đến với người thân trong gia đình, dòng họ. Tranh thủ những người có uy tín, dày dạn kinh nghiệm đi sông nước, nhiều năm hoạt động vận tải hành khách trên tuyến phổ biến cho các chủ thuyền, người lái thuyền nắm rõ luồng lạch và những nơi hay xảy ra xoáy, dông lốc để chủ động phòng tránh những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra. Những CBCS Đội CSGT Đường thuỷ có kinh nghiệm trực tiếp hướng dẫn người dân các biện pháp phòng chống thiên tai và phương pháp cứu hộ, cứu nạn đối với các nạn nhân khi xảy ra tình huống xấu. Đặc biệt, Đội CSGT Đường thuỷ tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các lỗi vi phạm như trở quá mớn, quá số người quy định, tàu thuyền không có giấy tờ hoặc quá hạn lưu hành, trang bị không đầy đủ các phương tiện, dụng cụ cứu hộ, cứu nạn, PCCC. Thường xuyên phối hợp với các lực lượng, đơn vị như Thanh tra giao thông đường thuỷ, Cảng vụ, đăng kiểm tiến hành kiểm tra và xử lý tàu thuyền dừng, đỗ tại các bến cảng. Đồng thời kiến nghị cấp có thẩm quyền bổ sung các quy định an toàn đối với các bến đò ngang, bến chở khách; bổ sung bển báo, biển phân luồng, phân vùngtrên tuyến. Bên cạnh đó, trong công tác giữ gìn ANTT, Đội CSGT đường thuỷ còn phối hợp với công an các xã, phường, người có uy tín trong cộng đồng phát động xây dựng và duy trì hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ; làm tốt công tác quản lý nhân hộ khẩu, nhất là với các hộ dân sống trên mặt nước; tiếp tục duy trì hiệu quả cụm an ninh giáp ranh đối với các xã vùng hồ thuộc TP Hòa Bình, các huyện Đà Bắc, Mai Châu, Tân Lạc; phối hợp với sở NN&PTNT và phòng NN&PTNT các huyện kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp xử dụng sung điện để khai thác thuỷ sản trái phép.

 

Gần dân, sát dân, gắn bó với nhân dân, lực lượng CSGT đường thuỷ luôn được cấp uỷ, chính quyền và nhân dân tin tưởng, ủng hộ và tận tình giúp đỡ. Theo đó, bình quân mỗi năm CBCS Đội CSGT đường thuỷ được nhân dân phát hiện tố giác và bắt giữ 5-7 vụ sử dụng sung điện khai thác thuỷ sản trái phép. Nhiều năm qua, không phát hiện đối tượng hình sự lẩn trốn trên mặt nước. Đặc biệt, năm 2012, lực lượng CSGT đường thuỷ đã phối hợp bắt giữ 1 đối  tượng vận chuyển ma tuý trái phép, thu giữ 3 nánh heroin. Hàng chục năm qua ATGT trên tuyến đảm bảo an toàn tuyệt đối.

 

Không chỉ làm tốt công tác giữ gìn ANTT, đảm bảo ATGT đường thuỷ trên sông Đà, năm 2015, CBCS đội CSGT đường thuỷ đã làm tốt công tác tuyên truyền, cảnh báo nhắc nhở giúp người dân chủ động trang bị và sử dụng áo phao và chấp hành các quy định về an toàn khi tắm sông, góp phần giảm thiểu tối đa tai nạn đuối nước trong mùa hè vừa qua. Hình ảnh người chiến sỹ CSGT đường thuỷ còn để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân khi trên địa bàn xảy ra lũ quét, lũ ống. Đó là tháng 10/2010, vượt qua chặng đường trên 50km, trong đêm tối mịt mùng CBCS Đội CSGT Đường thuỷ đã không quản khó khăn, nguy hiểm cứu hàng chục người dân xã Phú Lão (Lạc Thuỷ mắc kẹt trong dòng nước hung dữ trên sông Bôi. Gần đây nhất, rạng sáng ngày 18/8, sau khi nhận lệnh, lực lượng cùng xuồng máy của Đội CSGT đường thuỷ đã có mặt kịp thời tại xã Nhuận Trạch (Lương Sơn) giúp người dân kịp thời di chuyển đến nơi an toàn khi bị nước lũ trên sông Bùi ập đến đột ngột đe doạ đến tính mạng, tài sản. Những việc làm thầm lặng nhưng đầy ý nghĩa đó của CBCS đội CSGT đường thuỷ đã góp phần tô thắm thêm truyền thống CAND Việt Nam “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”

 

 

 

                                                              Đức Phượng

 

 

 

Các tin khác


Quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Thời gian qua, lực lượng Công an toàn tỉnh liên tiếp phát hiện, ngăn chặn nhiều nhóm đối tượng thanh, thiếu niên (TTN) điều khiển phương tiện không chấp hành quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mang theo hung khí nguy hiểm gây rối trật tự công cộng (TTCC). Điều này gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đâu là nguyên nhân và làm gì để quản lý, giáo dục, phòng ngừa tội phạm vi phạm pháp luật (VPPL) trong TTN?

Tìm người bị hại trong vụ án “Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”

Ngày 25/4, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh cho biết, đơn vị hiện đang điều tra vụ án "Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”, xảy ra trên địa bàn tỉnh theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 01/QĐ-ANĐT-Đ2 ngày 14/02/2024.

Phường Thống Nhất cần sớm giải quyết dứt điểm trường hợp xây dựng lấn chiếm đất

Qua đường dây nóng, Báo Hòa Bình nhận được thông tin kiến nghị của bà Đỗ Thị Dung, trú tại xã Tinh Nhuệ, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ); đại diện hộ ông Đỗ Văn Tuận và bà Nguyễn Thị Liễu, tổ 6, phường Thống Nhất đề nghị UBND phường Thống Nhất và các cơ quan chức năng TP Hòa Bình giải quyết dứt điểm việc hộ ông Vũ Công Tuyên xây dựng nhà xưởng trái phép, lấn chiếm đất của các hộ giáp ranh ở thửa đất tại tổ 6, phường Thống Nhất.

Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục