Thanh niên huyện Kim Bôi trong ngày tòng quân hăng hái lên đường thực hiện NVQS, bảo vệ vững chắc tổ quốc Việt Nam XHCN

Thanh niên huyện Kim Bôi trong ngày tòng quân hăng hái lên đường thực hiện NVQS, bảo vệ vững chắc tổ quốc Việt Nam XHCN

(HBĐT) - Khi tiếng trống tòng quân giục giã, cũng là lúc ngọn lửa truyền thống được trao, những lời dặn dò từ hậu phương đã được gửi gắm. Ngày 23/2/2016 cùng với thanh niên cả nước, 1.600 người con ưu tú của quê hương Hoà Bình lên đường thực hiện NVQS với một quyết tâm “viết tiếp truyền thống quê hương Hoà Bình anh hùng”.

 

“Khi còn nhỏ, bản thân em luôn mơ ước sau này lớn lên sẽ được làm anh bộ đội. Bây giờ mong ước đó đã trở thành sự thật. Khi được đứng trong hàng ngũ, trở thành người lính của QĐND Việt Nam anh hùng. Đó là một niềm vinh dự và rất đỗi tự hào của bản thân cũng như gia đình em. Sau khi nhập ngũ, em sẽ quyết tâm phấn đấu để xứng đáng với niềm tin của gia đình và những người xung quanh, tiếp tục góp một phần công sức nhỏ bé của mình để viết tiếp truyền thống quê hương anh hùng”, tân Binh Bùi Văn Thành ở xóm Bờ xã Trung Bì (Kim Bôi) chia sẻ trước lúc lên đường nhập ngũ. Còn theo như bà Bùi Thị Bản (82 tuổi) - bà ngoại của Thành chia sẻ  thì: Gia đình cháu có 2 bác ruột đã từng đi bộ đội. Trong đó, có một bác  tham gia chiến đấu bảo vệ tổ quốc (BVTQ) trong chiến tranh biên giới phía Bắc năm 1979 và một bác thì đi bộ đội đóng quân ngoài đảo Bạch Long Vĩ. Do vậy, ngay từ bé cháu nó đã thích đi bộ đội và mong muốn được làm bộ đội. Nay cháu nó đã thành bộ đội, gia đình cũng mừng lắm. Chẳng biết nói gì hơn chỉ mong cháu nó cố gắng rèn luyện tốt, luôn phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của đơn vị giao phó...”

 

Những lời dặn dò của ông, bà và những người cha, người mẹ, người anh, chị có con, em lên đường thực hiện NVQS, thực hiện nhiệm vụ BVTQ  dẫu thật bình dị, trìu mến nhưng cũng thật sự xúc động. Xúc động là bởi những người trẻ - những chàng trai ở khắp các vùng quê nghèo đã luôn ý thức được nghĩa vụ, trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ vững chắc tổ quốc. Dẫu cho phía sau họ vẫn còn những gian truân, vất vả. Dù vẫn còn đó, những hoàn cảnh mà chúng tôi gặp trong ngày giao quân chàng thanh niên thật rắn rỏi, mạnh mẽ và nghị lực như trường hợp của tân binh Bùi Văn Đồng ở xóm Vó xã Kim Bôi (Kim Bôi). Là con trai độc nhất trong gia đình có một hoàn cảnh đặc biệt khó khăn khi bố bị tai nạn lao động, mẹ sức khoẻ yếu. Đồng trở thanh lao động chính trong gia đình. Do vậy, ngay khi vừa rời ghế nhà trường, Đồng đã phải bươn trải đi làm công nhân tại Hà Nội. Dù thế khi có lệnh khám tuyển và trúng tuyển NVQS, Bùi Văn Đồng đã để lại tất cả phía sau để lên đường. Chia sẻ với chúng tôi, Đồng bảo: em vẫn luôn tin rằng quyết định viết đơn tình nguyện xin nhập ngũ của em là đúng. Bởi nghĩa vụ, trách nhiệm BVTQ đang đặt lên vai những người trẻ tuổi như chúng em.

 

Đó cũng chính là những suy nghĩ của chị Bùi Thị Huy, Bùi Thị Hình ở khu phố 12 thị trấn Hàng Trạm (Yên Thuỷ) và hàng trăm người cha, người mẹ có con lên đường nhập ngũ khác trong toàn tỉnh. Bởi họ đã luôn thức được rõ niềm tự hào, ý thức trách nhiệm lớn lao khi họ đã động viên con em mình hăng hái lên đường nhập ngũ, tiếp bước cha anh thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng: Bảo vệ vững chắc tổ quốc Việt Nam XHCN. Có thể nói, ý thức trách nhiệm cao trong thực hiện nhiệm vụ BVTQ của người dân trong tỉnh đã được hun đúc và truyền từ đời này qua đời khác. Giờ đây nó đã trở thành một truyền thống yêu nước vô cùng quý báu của dân tộc Việt Nam, trong đó có nhân dân các dân tộc tỉnh Hoà Bình. Điều đó cũng đã thể hiện một cách cụ thể qua các cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại của dân tộc. Nhìn lại lịch sử qua các thời kỳ đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã huy động cao nhất sức người, sức của chi viện cho tiền tuyến. Lớp lớp các thế hệ thanh niên trai gái đất Mường đã tình nguyện lên đường ra trận giết giặc lập công. Đã có hàng vạn thanh niên lên đường nhập ngũ, chục nghìn lượt thanh niên xung phong tham gia phục vụ chiến đấu ở khắp các chiến trường. Trong những năm kháng chiến, tỉnh ta liên tục hoàn thành vượt mức nhiệm vụ động viên tuyển quân và luôn có khoảng 90% thanh niên của tỉnh trong độ tuổi từ 18 - 25 đăng ký sẵn sàng nhập ngũ, lên đường đi chiến đấu. Trong chiến đấu, nhiều con em nhân dân Hòa Bình đã chiến đấu dũng cảm, lập chiến công xuất sắc được Đảng và Nhà nước tuyên dương Anh hùng LLVTND. Và từ đó đến nay, tỉnh ta luôn được đánh giá là địa phương hoàn thành tốt công tác tuyển quân và tuyển quân có chất lượng tốt.

 

Nhìn lại công tác tuyển quân năm 2016, đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ đánh giá: năm 2016 tỉnh ta được câp trên giao chỉ tiêu tuyển quân cao hơn với 1.600 tân binh. Tuy vậy, phát huy tốt truyền thống của quê hương, chúng ta vẫn giữ được chất lượng tuyển quân rất tốt. Chất lượng tuyển quân ở các huyện, thành phố đều rất đồng đều. Vẫn giữ được truyền thống và chất lượng chính trị đối với tân binh của chúng ta. Trong đó, tân binh là đảng viên chiếm 8,2%. Ngoài ra, số tân binh có trình độ chuyên môn cao chiếm 4,2%. Đây được xem là bước khởi đầu để chúng ta nâng cao chất lượng LLVT. Để thế hệ trẻ viết tiếp những trang sử vàng truyền thống của quê hương Hoà Bình anh hùng.

                                                                                          

 

                                                                        Mạnh Hùng

 

Các tin khác


Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục