Từ khi thành lập các tổ liên gia, xóm Lầu ngày càng được bình yên để phát triển kinh tế xây dựng nông thôn mới.

Từ khi thành lập các tổ liên gia, xóm Lầu ngày càng được bình yên để phát triển kinh tế xây dựng nông thôn mới.

(HBĐT) - Từ một địa bàn nóng về ma túy, mất ANTT của huyện, đến nay, xóm Lầu, xã Mai Hạ là một điểm sáng mô hình tổ liên gia tự quản của huyện Mai Châu.

 

Giữ bình yên  

Cách đây hơn 10 năm, cơn lốc ma túy đã đẩy nhiều gia đình ở Mai Châu cũng như ở xóm Lầu, xã Mai Hạ vào hoàn cảnh khốn cùng. Cùng với đó, tình trạng mất an ninh trật tự thường xuyên xảy ra, nhất là trộm cắp. Nhiều người còn bảo: Lúc đó, người dân không dám ra ngoài đường vào buổi tối. Đi làm về là ở nhà đóng cửa. Có đồ gì cất hết trong nhà khóa chặt. Trước tình hình đó, người dân tự giác bảo nhau chia từng KDC để trông coi bảo vệ tài sản của gia đình. Mỗi người, mỗi gia đình là một tai mắt của tổ. Những người có uy tín, trách nhiệm, nhiệt tình được bầu làm tổ trưởng, thành viên nòng cốt trong tổ. Họ có trách nhiệm thường xuyên tuần tra, phát hiện và xử lý những vụ gây mất an ninh trật tự. Ngoài ra, họ còn thường xuyên đến các hộ gia đình thăm hỏi, động viên, chia sẻ khi trong tổ có người ốm đau hay có việc hiếu, hỷ, tương trợ giúp đỡ nhau trong phát triển kinh tế, lúc khó khăn, hoạn nạn. Đây là cũng là nòng cốt trong tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy ước, hương ước của xóm, bản. Cũng từ các tổ liên gia, nhiều mâu thuẫn, tranh chấp trong xóm đã được hòa giải ngay từ cơ sở. Nhiều người nghiện đã được tổ liên gia giúp đỡ, cai tại nhà, làm lại cuộc đời.  

Đường về cho những người lầm lỡ  

Những năm trước, không có việc làm bị bạn bè rủ rê anh Hà Văn Yên ở xóm Lầu, xã Mai Hạ đã nghiện hút. Gia đình, bạn bè động viên cùng các cấp chính quyền đưa đi cai nghiện tại trung tâm. Sau một lần trở về cộng đồng, anh lại tái nghiện. Khi tái nghiện, anh thấy cuộc sống quá khổ sở anh quyết tâm đi cai nghiện lần nữa. Sau khi dứt cơn, anh xin về cai tại nhà. Để cai được anh không đi đâu, suốt ngày ở nhà giúp việc cho gia đình. Thấy anh tu chí làm ăn, các ban, ngành, đoàn thể quyết định hỗ trợ gia đình anh xây dựng căn nhà đại đoàn kết và giúp vay vốn nuôi bò. Đến nay, đàn bò nhà anh đã có 6 con. Mỗi năm thu nhập vài chục triệu đồng.  

Trước đây, gia đình anh Vì Văn Giới ở xóm Lầu khá giả, nuôi nhiều trâu, bò. Nhưng cũng vì nghiện, anh đã bán hết đàn bò của mình để phục vụ “nàng tiên nâu”. Khuyên chồng không được, vợ anh bỏ về nhà ngoại sống. Được các đoàn thể động viên, anh đi cai nghiện và uống methadone thay thế. Để quên ma túy, anh xin vào làm việc xưởng làm đũa tư nhân. Có công việc và thu nhập, kinh tế gia đình anh dần ổn định. Anh chị đã về đoàn tụ. Cũng từ sự giúp đỡ của các đoàn thể, gia đình anh vay vốn nuôi bò, đến nay đàn bò đã có 10 con.  

Như anh Yên, anh Giới, anh Vì Văn Y cũng lao vào nghiện ngập. Có thời điểm sức khỏe kém không thể đi lại được. Nhưng đến tối lại đi tìm thuốc. Sau thời gian thấy khổ cùng sự giúp đỡ của gia đình, anh quyết tâm cai tại nhà. Ngoài thời gian làm ruộng, anh xin đi làm khai thác gỗ. Sau vài năm cai thuốc, tu chí làm ăn, bây giờ anh đang xây lại căn nhà để chuẩn bị cưới vợ.  

Không chỉ có 3 anh được tổ liên gia tự quản xóm Lầu và các ban, ngành, đoàn thể giúp đỡ, nhiều thanh niên từ bỏ ma túy làm lại cuộc đời. Đồng chí Vì Văn Phao, Bí thư chi bộ xóm Lầu, xã Mai Hạ cho biết: Hiện nay, cả xóm có 12 tổ liên gia, tổ nhiều 22 hộ, tổ ít 10 hộ, tùy theo đặc thù từng cụm dân cư. Vào đầu năm, các tổ tổ chức ký cam kết, giao ước thi đua và cuối năm chấm thi đua. Từ năm 2009 đến nay, ở xóm không có trường hợp nào mắc nghiện mới. Từ năm 2013 đến nay, trên địa bàn xóm không xảy ra vụ trộm cắp nào. Đồng chí Hà Tuấn Giang, Phó trưởng công an xã Mai Hạ cho biết: Từ ngày thành lập các tổ liên gia tự quản, lực lượng công an nhàn hẳn đi. Các vụ việc cơ bản đã được giải quyết ngay tại cơ sở. Đồng thời, công tác ngăn ngừa tội phạm phát huy hiệu quả. Cũng từ mô hình này, đến nay, huyện Mai Châu đã nhân rộng được 745 tổ liên gia tự quản ở 138 KDC. Nhân dân yên tâm làm ăn phát triển KT-XH xóm.

 

                                                               Việt Lâm

 

Các tin khác


Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục