Đội tuyên truyền pháp luật xã Dũng Phong (Cao Phong)  xây dựng tiểu phẩm “Buổi chầu tháng 9” tuyên truyền các quy định pháp luật trong lĩnh vực dân sự.

Đội tuyên truyền pháp luật xã Dũng Phong (Cao Phong) xây dựng tiểu phẩm “Buổi chầu tháng 9” tuyên truyền các quy định pháp luật trong lĩnh vực dân sự.

(HBĐT) - Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật được các cấp, ngành, địa phương quan tâm đẩy mạnh, nhất là tuyên truyền, phổ biến các văn bản luật mới được ban hành, liên quan sát thực đến đời sống, quyền, lợi ích hợp pháp của người dân. Công tác tuyên truyền pháp luật cho người dân vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn được thực hiện tích cực bằng nhiều hình thức phong phú, hiệu quả. Qua đó góp phần nâng cao kiến thức, hiểu biết pháp luật trong các tầng lớp nhân dân, từng bước đưa pháp luật vào cuộc sống.

 

Đồng chí Nguyễn Thị Huệ, Trưởng phòng Phổ biến giáo dục pháp luật (Sở Tư pháp) cho biết: Năm 2015, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn tỉnh đạt được những kết quả đáng khích lệ. Tỉnh đã tổ chức thành công cuộc thi “Tìm hiểu Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam” với gần 41.000 bài dự thi, có 16 tập thể, 21 cá nhân được trao giải. Nhiều bài dự thi đầu tư công phu, thể hiện sự quan tâm sâu sắc đến cuộc thi. Bên cạnh đó, ngành Tư pháp đã tham mưu cho HĐND, UBND tỉnh tổ chức lấy ý kiến nhân dân đối với 2 dự thảo Bộ luật Dân sự (sửa đổi) và Bộ luật Hình sự (sửa đổi) với nhiều ý kiến chi tiết, chất lượng, được HĐND tỉnh ghi nhận. Cơ quan tư pháp các cấp luôn chủ động, tích cực phối hợp tổ chức tốt hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật, trợ giúp pháp lý để đưa kiến thức pháp luật đến với người dân, nhất là người dân vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, đối tượng yếu thế... Trong năm qua, hơn 62.000 lượt người đã được tuyên truyền, tiếp cận kiến thức pháp luật về các lĩnh vực thông qua hoạt động tuyên truyền của ngành.

 

Đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật thường xuyên được kiện toàn, củng cố, phát huy vai trò trong công tác tuyên truyền. Hiện, toàn tỉnh có 188 báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh, 1.394 tuyên truyền viên pháp luật cấp xã. Ngoài ra, ngành Tư pháp thường xuyên chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện luân chuyển sách pháp luật giữa tủ sách pháp luật của UBND các xã, thị trấn với các điểm Bưu điện văn hóa, Trung tâm học tập cộng đồng tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân khai thác, tìm hiểu pháp luật. Hoạt động của các tổ hoà giải ở cơ sở được quan tâm kiện toàn, củng cố với 2.089 tổ hoà giải với trên 11.700 hoà giải viên, kịp thời hoà giải các mâu thuẫn, khúc mắc nhỏ trong cộng đồng dân cư. Qua hoà giải lồng ghép tuyên truyền, giáo dục pháp luật trực tiếp đến đối tượng, người thân và nhân dân, ngăn ngừa, hạn chế tình trạng đơn, thư khiếu nại - tố cáo góp phần giữ gìn AN-TT ở cơ sở. Trong năm qua, các tổ hoà giải đã tiếp nhận 568 vụ việc, hoà giải thành 528 vụ việc, đạt 93%. Thực hiện Đề án về củng cố nâng cao hiệu lực hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, phát triển KT-XH và bảo đảm QP-AN 2 xã Hang Kia, Pà Cò (Mai Châu), Sở Tư pháp đã phối hợp với các cơ quan hữu quan xây dựng, thu âm 1.000 đĩa CD gồm các tiêu phẩm tuyên truyền về Luật Hôn nhân - gia đình, Giao thông đường bộ, phòng - chống ma tuý, bảo vệ và phát triển rừng bằng tiếng Mông phát đến các hộ gia đình trên địa bàn 2 xã để tuyên truyền.

 

Đồng chí Nguyễn Thị Huệ, Trưởng phòng Phổ biến giáo dục pháp luật cho biết thêm: Từ ngày 1/1 năm nay, 10 luật mới có hiệu lực thi hành, trong đó có những luật liên quan mật thiết đến đời sống người dân như các Luật Căn cước công dân, Hộ tịch, BHXH, Tổ chức chính quyền địa phương... Tập trung tuyên truyền, phổ biến các văn bản luật mới là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong năm nay. Thuận lợi trong công tác tuyên truyền pháp luật đó là luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, phối hợp thực hiện của các cấp uỷ, chính quyền, cơ quan, ngành hữu quan... Tuy nhiên còn khó khăn về nguồn kinh phí hạn hẹp đã hạn chế việc tổ chức các hoạt động tuyên truyền. Ngày 31/12/2015, Bộ Tư pháp có Quyết định số 2285 ban hành kế hoạch công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, hoà giải ở cơ sở, chuẩn tiếp cận pháp luật, xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước năm 2016. Đây là cơ sở để ngành tham mưu cho tỉnh ban hành kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn tỉnh, tạo điều kiện bắt tay vào thực hiện công tác này ngay từ tháng đầu, quý đầu của năm nhằm không ngừng nâng cao hiệu quả tuyên truyền pháp luật trong nhân dân.

 

 

                                                                      Hà Thu

 

Các tin khác


Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục