(HBĐT) - Trong màu nắng cuối thu và chút se lạnh đầu mùa, những cánh phượng khẽ theo gió rơi đầy sân giảng đường, không gian của trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình hôm nay như cao rộng, bừng sáng và cũng nhiều màu sắc âm thanh hơn bởi những ngày này nhà trường đang diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi để chào mừng 60 năm thành lập trường. Sáu mươi năm, 60 mùa phượng nở, 60 lứa học trò tung cánh trưởng thành đi khắp mọi nẻo đường, đem ánh sáng của tri thức văn minh về khắp bản, làng của tỉnh Hòa Bình. Sáu mươi năm ấy biết bao nhiêu tình.

Khoa thư viện nhà trường tổ chức ngày hội sách nhằm truyền cảm hứng cho sinh viên tại trường.

 

Còn nhớ cách đây 28 năm, vừa tốt nghiệp Đại học Sư phạm, tôi được  nhận quyết định phân công về trường trung cấp sư phạm 12 + 2B Hòa Bình. Thời gian qua nhanh, mái trường yêu dấu giờ đây đã có nhiều đổi thay nhưng cảm xúc buổi ban đầu lên lớp khi tuổi 20 vẫn còn vẹn nguyên và dạt dào trong ký ức giữa bao nhiêu dâu bể cuộc đời. Trong tâm trí tôi cứ hình dung trường sư phạm phải thật to lớn, khang trang… Thật ngỡ ngàng khi thấy một ngôi trường nhà tranh, vách đất. Lớp học nghèo nàn, xiêu vẹo, mùa hè trời mưa dột, mùa đông gió lạnh đến thấu xương. Sân trường mỗi khi trời mưa thì lầy lội.  Những thầy, cô giáo ngày ấy cuộc sống  thật giản dị, đạm bạc mà không cạn niềm mê say nghề nghiệp. Ai cũng thân thiện, gần gũi coi lớp trẻ chúng tôi như con cái, dìu dắt từng nét chữ và kinh nghiệm nghề nghiệp để trưởng thành đến ngày hôm nay. Nhớ không quên cả thầy và trò cùng chung nhau một giếng nước sinh hoạt. Cơm nhà bếp và gian tập thể chỉ đủ kê chiếc giường và chiếc bàn làm việc. Khó khăn là thế nhưng tiếng hát, tiếng cười của các thầy, cô, của các em giáo sinh vẫn trong trẻo hồn nhiên không bao giờ tắt. Đêm đến, vẫn vang tiếng đàn hát, từng nhóm giáo sinh vẫn miệt mài soạn bài, tập giảng, luyện viết chữ trên lớp… Mái trường này đã theo tôi suốt cả cuộc đời. Lớp các thầy, cô giáo cũ ngày ấy theo thời gian về hưu cũng vãn. Có những người đã thành thiên cổ. Thế hệ chúng tôi mái đầu đã bạc, âu cũng là lẽ tự nhiên của quy luật cuộc đời.

 

Quên sao được hình ảnh cô hiệu trưởng Vũ Thị Lý, thầy     hiệu phó Bùi Văn Mẳng, thầy Phạm Đình Cừ, thầy Sinh, thầy Thái, những thầy, cô giáo đã   hiến cả tuổi thanh xuân cho mái trường này. Cuộc sống thật giản dị mà tâm hồn luôn thiết tha với sự nghiệp cao quý - “sự nghiệp trồng người”.

 

Đến trường Cao đẳng Sư phạm hôm nay, chắc ai cũng phải ngạc nhiên trước sự đổi thay và lớn mạnh của nhà trường. Năm 1995, trường trung cấp sư phạm 12 + 2B đã nâng cấp thành trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình với sứ mệnh lớn lao là đào tạo các lớp sinh viên mầm non, tiểu học và THCS cho tỉnh nhà. Trường đã được xây dựng khang trang với những khu giảng đường và phòng học kiên cố, trang thiết bị đầy đủ, hiện đại phục vụ cho học tập và rèn luyện, không còn cảnh nhà tranh dột nát, bàn ghế tồi tàn. Đội ngũ giảng viên được đào tạo nâng cấp một cách cơ bản hơn để đáp ứng những đòi hỏi của xã hội. Số lượng sinh viên được đào tạo ngày càng đông, chất lượng giáo dục càng được hoàn thiện, đáp ứng số lượng giáo viên không chỉ cho tỉnh Hòa Bình mà còn cho nhiều tỉnh khu vực Tây Bắc.

 

Trong xu thế hội nhập hiện nay đòi hỏi chất lượng giáo dục phải đáp ứng tốt yêu cầu xã hội, toàn thể giảng viên nhà trường không ngừng trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ, cập nhật những đổi mới của giáo dục gắn việc  dạy với rèn luyện nghiệp vụ nhằm đào tạo những sinh viên vừa có trình độ chuyên môn lại vừa có   kỹ năng nghề nghiệp đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của xã hội.

 

                                              Thạc sĩ Bùi Xuân Dược

                          (Trưởng khoa Tiểu học - trường CĐSP Hòa Bình)

 

 

 

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục