(HBĐT) - Đồng chí Nguyễn Thanh Thủy, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH cho biết: Toàn tỉnh hiện có hơn 219 nghìn trẻ em. Trong năm qua, được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp, ngành, công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em của tỉnh đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Tỷ lệ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn giảm; trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được quan tâm, chăm sóc tăng. Hoạt động tập huấn nâng cao năng lực và truyền thông, tư vấn được đẩy mạnh. 100% trẻ có hoàn cảnh đặc biệt thuộc đối tượng trợ giúp được hưởng đúng, đủ, kịp thời các chế độ, chính sách của Nhà nước. Có 2/11 huyện, thành phố và 121/210 xã, phường, thị trấn thành lập được Ban Bảo vệ trẻ em (chiếm 57,6%). Với 47 điểm tư vấn cộng đồng và 102 điểm tư vấn trường học đã trợ giúp cho trẻ em và gia đình các em có điều kiện tiếp cận các dịch vụ phúc lợi xã hội đầy đủ, chi tiết.

 

Bên cạnh đó, để giúp các em hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có cuộc sống tốt hơn, tỉnh đã vận động cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, công ty, doanh nghiệp và các nhà hảo tâm hỗ trợ các em. Tỉnh phối hợp với Bệnh viện Việt Nam - Cu ba tổ chức khám và phẫu thuật nụ cười cho 9 trẻ. Hoàn thiện thủ tục, hồ sơ cho 1 trẻ ở huyện Lạc Sơn đi mổ tim ở Hàn Quốc. Tổ chức khám sàng lọc cho 25 trẻ em khuyết tật vận động, chỉ định mổ 5 trẻ và mổ cho 4 trẻ. Phối hợp với Bệnh viện tim Hà Nội khám sàng lọc tim bẩm sinh cho 380 trẻ em tại Bệnh viện Đa khoa huyện Lạc Sơn và Bệnh viện Đa khoa tỉnh với 7 trẻ được chỉ định mổ. Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh trao 114 suất học bổng, trị giá 57 triệu đồng cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Trong Tháng hành động vì trẻ em, ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6, các tổ chức,  nhà hảo tâm đã tặng quà cho 32.64 trẻ em. Nhân dịp Tết Trung thu đã có 18.932 trẻ được tặng quà.

Học sinh trường THCS xã Tây Phong (Cao Phong) đọc sách tại mô hình “Góc thân thiện sức khỏe sinh sản vị thành niên”.

Với mục tiêu giáo dục toàn diện cho trẻ em. Năm 2016, toàn tỉnh đã thực hiện có hiệu quả chủ trương xã hội hóa giáo dục, đa dạng hóa các loại hình trường học. Đặc biệt, tỉnh ta đã phát động nhiều phong trào như: “Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường”, “Phổ cập giáo dục tiểu học, trung học đúng độ tuổi”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “ Trường học an toàn”.

Bên cạnh đó, đời sống văn hóa, tinh thần của trẻ em được đặc biệt quan tâm. Tỉnh quan tâm đầu tư xây dựng nhà văn hóa, sân chơi, bãi tập cho thiếu nhi. Đến nay, hầu hết các thôn, xóm đều có nhà văn hóa, địa điểm vui chơi. Đặc biệt, các địa phương đã mở nhiều lớp dạy bơi cho trẻ. Tổ chức nhiều CLB vẽ tranh, kể chuyện; mở các buổi tọa đàm. Sở LĐ-TB&XH đã tổ chức diễn đàn trẻ em cấp tỉnh với sự tham gia của 180 trẻ đến từ 11 huyện, thành phố. Tại diễn đàn, trẻ có cơ hội tham gia đánh giá và đối thoại trực tiếp, được nói lên quan điểm, đề xuất các sáng kiến của mình. Những việc làm thiết thực đó đã góp phần làm cho đời sống tinh thần của trẻ em thêm phong phú, đa dạng.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Sở LĐ-TB&XH, công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em còn một số khó khăn: Tình hình tai nạn thương tích trẻ em vẫn còn phức tạp, chưa có biện pháp phòng ngừa hiệu quả. Chương trình xã, phường phù hợp với trẻ em triển khai thực hiện chậm. Các điểm vui chơi còn thiếu; đội ngũ cộng tác viên ở một số nơi không có nên gặp khó khăn trong việc phát hiện và đề nghị xử lý các vụ việc vi phạm quyền trẻ em. Để khắc phục những khó khăn đó, trong thời gian tới, tỉnh cần tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em; nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em các cấp; duy trì, phát triển hệ thống cung cấp dịch vụ bảo vệ trẻ em, các mô hình trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt; nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về bảo vệ, chăm sóc trẻ em.

 

                                                                                      Thu Thủy

 

Các tin khác


Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông

Trong tháng Tư vừa qua, Sở GD&ĐT phối hợp Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức hội thảo "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” với mục đích trang bị kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp cho học sinh THPT trên địa bàn tỉnh; phát hiện, bồi dưỡng những học sinh có đam mê trong lĩnh vực khoa học công nghệ và khơi dậy tinh thần, khát vọng khởi nghiệp trong giới trẻ.

Hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.

Thực hiện các nhiệm vụ đột phá nâng cao chất lượng giáo dục

Toàn ngành Giáo dục Hòa Bình hiện có trên 18.540 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó có 1.466 cán bộ quản lý, 15.038 giáo viên, 2.040 nhân viên. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ với các ban, sở, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố; sự chỉ đạo sát sao của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ngành đã triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác GD&ĐT, thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.

Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục