(HBĐT) - Tại cuộc họp báo do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo tỉnh Bạc Liêu tổ chức hôm nay (17-10), nội dung "nóng” nhất là việc xem xét, xử lý hiệu trưởng các trường học trên địa bàn tỉnh đã tùy tiện "đẻ” ra nhiều khoản thu rất vô lý, khiến nhiều phục huynh "kêu trời’’, điêu đứng, lao đao…


Về vấn nạn lạm thu vào đầu năm học 2017 – 2018, ngày 17-10, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Bạc Liêu Võ Thanh Giang, cho biết: Sau khi báo chí lên tiếng và Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu chỉ đạo kiên quyết chấn chỉnh, xử lý tình trạng lạm thu đầu năm học, Ban giám đốc Sở GD-ĐT Bạc Liêu đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc Sở tiến hành kiểm tra hàng chục trường học trên địa bàn tỉnh về các khoản thu năm học 2017 – 2018.

Kết quả thanh tra cho thấy, nhiều trường đặt ra định mức đóng không bảo đảm sự tự nguyện của phụ huynh học sinh, một số khoản thu vận động không phù hợp với đơn vị, một số khoản chỉ ban thường trực Hội Phụ huynh học sinh biết nhưng không công khai toàn phụ huynh,… là không đúng quy định.


Phó giám đốc Sở GD-ĐT Bạc Liêu Võ Thanh Giang trả lời câu hỏi của các PV tại cuộc họp báo ngày 17-9.

Cụ thể như tại trường Tiểu học Phùng Ngọc Liêm, Tiểu học Trần Phú, Tiểu học Kim Đồng,… Trong đó, trường Tiểu học Trần Phú (TP Bạc Liêu) huy động rất nhiều khoản rất cao và vô lý, đã gây bức xúc, bất bình trong nhân dân, nhất là những phụ huynh nghèo, nhiều gia đình công chức, viên chức hiện đang rất khó khăn…

Đáng chú ý, tại trường Tiểu học Phùng Ngọc Liêm (TP Bạc Liêu), có một số khoản được cho là phụ huynh "tự nguyện” tài trợ như lót gạch, làm hàng rào, tặng ghế đá, ti-vi…

Theo Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Bạc Liêu, trường nên tham mưu đề xuất những vấn đề cần thiết đáp ứng yêu cầu học tập của học sinh hơn là những khoản tài trợ này. Dó đó, Sở đã phê bình nghiêm khắc lãnh đạo trường rút kinh nghiệm.

Về hướng xử lý các trường có vi phạm, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Bạc Liêu Võ Thanh Giang khẳng định: Lãnh đạo Sở GD-ĐT đã yêu cầu các trường trả lại những khoản tiền đã thu không đúng quy định; tổ chức họp rút kinh nghiệm trong Ban thường trực Hội Phụ huynh học sinh. Đồng thời, Sở cũng xem xét đánh giá thi đua xếp loại nhiệm vụ đối với các trường vào cuối năm học, nhất là kiểm điểm trách nhiệm đối với hiệu trưởng, hiệu phó các trường…

Liên quan vấn đề nêu trên, Báo Nhân Dân điện tử ngày 19-9 đã đăng bài: "Bạc Liêu chấn chỉnh tình trạng lạm thu đầu năm học mới”. Nội dung bài báo có đoạn nêu rõ: Trước tình trạng "loạn” thu các khoản tiền đối với học sinh đầu năm học 2017-2018, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Dương Thành Trung đã có ý kiến chỉ đạo Sở GD-ĐT, UBND các huyện, thành phố trong tỉnh tiến hành thanh, kiểm tra việc thực hiện các khoản thu đầu năm học, nhất là các khoản thu ngoài quy định theo tinh thần tự nguyện (xã hội hóa, hội phí…), kiên quyết xử lý nghiêm tình trạng lạm thu dưới mọi hình thức.

Đáng lưu ý, từ đầu năm học đến nay, không ít phụ huynh tại các trường trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu phản ánh tình trạng: Nhiều trường học "đẻ” ra rất nhiều chuyện rồi "vận động khéo” phụ huynh phải đóng một khoản tiền không nhỏ như mua máy lạnh, lót gạch, mua mái che, mua ti-vi… rất bất hợp lý.

Tại nhiều nơi, phụ huynh cho rằng, việc sửa chữa cơ sở vật chất hay mua sắm trang thiết bị phục vụ giảng dạy là của ngành giáo dục và chính quyền địa phương. Vì vậy, việc "vận động khéo” (thực chất là bắt phụ huynh đóng tiền quá cao), với "cái gọi là xã hội hóa giáo dục” là không thỏa đáng.

Xin nêu một số trường hợp: Theo phản ánh của một số phụ huynh có con học lớp 1 bán trú tại Trường tiểu học Trần Phú (thành phố Bạc Liêu), đầu năm học 2017-2018, nhà trường thu rất nhiều khoản, nhiều người buộc phải "kêu” lên, trong đó có những khoản thu không hợp lý.

Cụ thể, các khoản thu mua tài sản mà trường này gọi là "phụ huynh cần đóng góp, tài trợ”, gồm: ti-vi (năm triệu đồng/chiếc), dán gạch men chung quanh lớp (10 triệu đồng/phòng), mắc bóng đèn led, thiết bị điện (1,5 triệu đồng/phòng), bạt che nắng (2,5 triệu đồng/phòng), máy lạnh (7,5 triệu đồng/cái), màn lớp (bốn triệu đồng/phòng), bàn học sinh bán trú (24 triệu đồng/20 bộ)…

Tính trung bình, mỗi em lớp 1 đóng hơn 1,5 triệu đồng. Trường có bốn lớp 1 với khoảng 200 em học sinh (trung bình 48 em/lớp) với tổng số tiền ước tính thu mua tài sản là trên dưới 300 triệu đồng. Ngoài các khoản trên, các em còn phải mua sắm vật dụng phục vụ là 250.000 đồng/năm (kệ để gối, ca, tủ thuốc, khăn, khay đựng thức ăn, muỗng…). Bên cạnh đó, hằng tháng, mỗi em phải đóng thêm hơn 800.000 đồng, bao gồm: tiền ăn, tiền học phí và tiền học vi tính. Nếu tính đầy đủ, ngay vào đầu năm học này, mỗi em lớp 1 học bán trú ở Trường tiểu học Trần Phú phải đóng tổng cộng hơn 2,5 triệu đồng. Nhiều gia đình nghèo "choáng váng” vì phải lo khoản tiền đóng dịp đầu năm này để con được đến trường.

Tương tự, tại Trường THCS Nguyễn Minh Nhựt (huyện Vĩnh Lợi), nhiều phụ huynh cho biết: Để con em bước vào học lớp 6 chọn và một số lớp khác, nhà trường cũng "vận động khéo” đóng góp tiền để trang bị thêm cơ sở vật chất như ti-vi, quạt gió, màn che, sơn tường, mua bình bông trang trí lớp… Tại điểm trường THCS này giáp với Trường THPT Lê Văn Đẩu, để tránh việc học sinh cấp 3 ra chơi làm ảnh hưởng các em học sinh cấp 2, phụ huynh còn được giáo viên "vận động" đóng tiền để mua vật dụng che chắn lại.

Nhiều phụ huynh phải "thốt” lên: "Việc sửa chữa, tôn tạo phòng học như nói trên là trách nhiệm của trường, của ngành, chính quyền địa phương, tại sao lại bắt phụ huynh chúng tôi đóng góp vô lý như vậy. Nhất là thực tế hiện nay tại địa phương còn rất nhiều viên chức, công chức cũng rất khó khăn, nhiều hộ nông dân hiện rất nghèo khó”….


Theo Nhandan

Các tin khác


Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục