(HBĐT) - LTS: Từ ngôi trường tranh tre nứa lá, vượt lên chồng chất thử thách và khó khăn, trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ hôm nay đã trở thành trung tâm chất lượng cao của ngành GD&ĐT tỉnh Hòa Bình. Không bằng lòng với những kết quả đã đạt được, trước bối cảnh đổi mới của ngành giáo dục cũng như yêu cầu ngày càng cao về chất lượng nguồn nhân lực, nhà trường đã mạnh dạn xây dựng kế hoạch, đồng bộ triển khai nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục. Nhân dịp kỷ niệm 70 năm thành lập, phóng viên Báo Hòa Bình đã có cuộc trao đổi với tiến sỹ Lê Thị Hồng, Hiệu trưởng nhà trường về những kết quả và quyết tâm phấn đấu trong thời gian tới.


P.V: Xin đồng chí cho biết một số thành tích nổi bật thầy và trò trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ đã nỗ lực phấn đấu đạt được trong nhiều năm qua?

Tiến sỹ Lê Thị Hồng: Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ là ngôi trường có truyền thống lâu đời, là trung tâm chất lượng cao của ngành GD&ĐT tỉnh với nhiệm vụ giáo dục toàn diện và đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi. Nhiệm vụ của nhà trường là làm tốt công tác giáo dục toàn diện, trên nền đó làm tốt công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Xác định đúng đắn nhiệm vụ đó nên Đảng ủy, Ban giám hiệu, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường luôn nêu cao ý thức trách nhiệm, tận tâm, tận tụy, tích cực học hỏi sáng tạo, hết lòng với công việc.


Ban giám hiệu nhà trường thường xuyên trò chuyện, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng, động viên các em học sinh.

Nhờ vậy, nhiều năm liên tục nhà trường luôn duy trì tỷ lệ học sinh có học lực khá, giỏi trên 99%; hạnh kiểm khá, tốt đạt 100%, không có học sinh hạnh kiểm trung bình; tỉ lệ học sinh tốt nghiệp THPT luôn đạt 100%; tỉ lệ thi đỗ vào các trường CĐ, ĐH đạt từ 98 - 100%. Đặc biệt những năm gần đây, 100% học sinh giỏi quốc gia bậc THPT của tỉnh Hòa Bình đều là học sinh trường Hoàng Văn Thụ. Mỗi năm nhà trường có trên 200 học sinh giỏi cấp tỉnh.

Càng phấn khởi hơn khi thời gian gầy đây, trong bối cảnh hiện đại hóa, toàn cầu hóa, cán bộ, giáo viên nhà trường cũng như học sinh luôn chủ động, sáng tạo trong việc đổi mới, áp dụng CNTT vào giảng dạy, học tập; tích cực học tập các môn ngoại ngữ; mạnh dạn, sáng tạo khoa học kỹ thuật. Trung bình mỗi năm nhà trường có trên 10 em đoạt giải trong cuộc thi tiếng Anh qua mạng Internet toàn quốc, gần 20 học sinh giỏi giải toán trên máy tính Casio khu vực... Riêng năm học 2016 - 2017, nhà trường có 12 em đoạt huy chương vàng trong kỳ thi Olympic toán trên Internet toàn quốc; trong kỳ thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật cấp tỉnh đoạt 6 giải, cấp quốc gia đoạt 3 giải. Đặc biệt, nhà trường ngày càng có nhiều học sinh thi đạt các xuất du học toàn phần. Cụ thể như năm 2017, nước Nga dành cho Việt Nam 100 suất học bổng thì học sinh trường chuyên Hoàng Văn Thụ đạt được 23 suất.

Bên cạnh nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, giáo dục mũi nhọn, nhà trường cũng hết sức quan tâm xây dựng môi trường, tạo cơ hội để các em được tự tin học tập, nghiên cứu, thể hiện năng lực bản thân, phát triển toàn diện "văn - thể - mỹ”.

P.V: Để thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện của ngành giáo dục và yêu cầu ngày càng cao về nguồn nhân lực, nhà trường đã có những giải pháp như thế nào để xây dựng trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ trở thành trường chuyên chất lượng cao, có "thương hiệu” của phía Bắc, thưa đồng chí?

Tiến sỹ Lê Thị Hồng: Thành tích của nhà trường 70 năm qua đã khẳng định chỗ đứng nhất định của trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ trong khối các trường chuyên của cả nước. Tuy nhiên chưa thể bằng lòng với kết quả đó, nhà trường đang quyết tâm, mạnh dạn triển khai nhiều giải pháp hữu hiệu để nâng cao chất lượng 2 mặt giáo dục.

Trước tiên là vấn đề hoàn thiện cơ sở vật chất, trong khuôn viên xanh - sạch - đẹp, nhà trường đã xây dựng đủ 42 phòng học cho 42 lớp, 13 phòng học bộ môn, phòng thiết bị, thí nghiệm, thư viện, khu vực nội trú, nhà đa năng, khu vực hiệu bộ... Các phòng học, phòng bộ môn được trang bị thiết bị đồng bộ, chất lượng, đạt chuẩn, đảm bảo đáp ứng tốt nhu cầu học tập, đặc biệt là nghiên cứu, thực hành, trải nghiệm, sáng tạo cho giáo viên và học sinh.

Song song với xây dựng, hoàn thiện về cơ sở vật chất, nhà trường hết sức quan tâm đến hoàn thiện và nâng cao kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên. Nhà trường hiện có 129 cán bộ, giáo viên, trong đó trình độ từ thạc sĩ trở lên 48 đồng chí, mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 sẽ có 50% giáo viên có trình độ thạc sĩ. Hiện nay, mỗi bộ môn chuyên đều có từ 4 - 5 giáo viên giỏi, có trình độ thạc sĩ trực tiếp phụ trách và giảng dạy ở các đội tuyển học sinh giỏi. Trường luôn quan tâm, tạo điều kiện, có cơ chế, chính sách phù hợp để cán bộ, giáo viên đi học nâng cao kiến thức, trao đổi kinh nghiệm.

Ngoài ra, nhà trường triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục, đón đầu chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, dự kiến sẽ được thực hiện trong thời gian tới như: tiếp tục xây dựng và thực hiện Kế hoạch giáo dục định hướng phát triển năng lực học sinh (chương trình nhà trường) trên tinh thần đổi mới và sáng tạo trong quản lý và tổ chức các hoạt động giáo dục; nghiên cứu vận dụng phù hợp, hiệu quả các phương pháp quản lý, dạy học, kiểm tra đánh giá tiên tiến. Quan tâm tổ chức hiệu quả các hoạt động giáo dục giá trị sống, kỹ năng sống và kỹ năng hoạt động xã hội của học sinh; tạo điều kiện cho học sinh nghiên cứu khoa học, sáng tạo kỹ thuật, vận dụng kiến thức vào giải quyết những vấn đề thực tiễn và sử dụng ngoại ngữ trong học tập, giao tiếp đảm bảo cho học sinh chuyên phát triển toàn diện. Đồng thời xây dựng kế hoạch bồi dưỡng giáo viên về chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ và tin học; xây dựng đội ngũ giáo viên cốt cán của tổ, nhóm chuyên môn. Giữ mối liên hệ hiệu quả với các phòng GD&ĐT nhằm phát hiện những học sinh có tư chất thông minh, đạt kết quả xuất sắc trong học tập, tạo nguồn cho các lớp chuyên; tăng cường khả năng hợp tác của nhà trường với các trường chuyên trong cả nước và các cơ sở giáo dục có uy tín trong nước và nước ngoài.

P.V: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Dương Liễu (thực hiện)

 

Sống mãi ký ức ngày đầu xây dựng các hệ chuyên

Bản thân tôi cũng là học sinh của nhà trường khóa 1966 – 1969, đó là thời kỳ đất nước trải qua những năm tháng chống Mỹ ác liệt. Sau khi tốt nghiệp ĐH Sư phạm, tôi có nguyện vọng và may mắn được trở về công tác tại trường. Tôi càng có điều kiện tìm hiểu và tự hào về những trang sử vàng chói lọi của nhà trường.

Dấu mối đặc biệt đối với nhà trường đó là năm 1991, tỉnh Hòa Bình được tái lập, trường THPT Hoàng Văn Thụ được giao nhiệm vụ trở thành trường chuyên của tỉnh. Từ đây, nhà trường chuyển sang một giai đoạn mới, là nơi đào tạo những học sinh ưu tú của tỉnh Hòa Bình. Đây là nhiệm vụ nặng nề nhưng cũng vô cùng vẻ vang. ý thức được điều đó, đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường tích cực tìm tòi phương pháp giảng dạy phù hợp; trau dồi kiến thức, trình độ để nâng cao chất lượng giảng dạy. Các thầy, cô cũng chủ động học hỏi kinh nghiệm, kiến thức, kỹ năng của cán bộ quản lý, giáo viên những trường chuyên có bề dày lịch sử, truyền thống của cả nước để nghiên cứu áp dụng. Từ những khó khăn, bỡ ngỡ ban đầu, được sự ủng hộ của cấp ủy, chính quyền, nhân dân địa phương và học sinh, đội ngũ sư phạm nhà trường dần lớn mạnh, đáp ứng được yêu cầu của giáo viên trường chuyên. Hy vọng các thầy, cô giáo tiếp tục nỗ lực, khắc phục khó khăn, cống hiến kiến thức và tâm huyết để đào tạo những học sinh ưu tú nhất cho tỉnh.

 

NGƯT.TS Nguyễn Thanh Sơn

Nguyên Hiệu trưởng trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ giai đoạn 1991 - 2001


Khẳng định vị thế đứng đầu trong sự nghiệp giáo dục của tỉnh

Những năm qua, tuy không còn công tác tại trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ nhưng tôi luôn theo dõi từng bước đi của nhà trường. Số lượng học sinh giỏi qua các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia tăng lên đáng kể. Những kết quả đó đã đánh giá được công lao của các thầy, cô giáo trong nhà trường. Nhiều em đã trở thành bác sỹ, kỹ sư có trình độ chuyên môn vững vàng, những người công nhân có tay nghề giỏi. Trong đó, không ít học sinh đã trở thành những thầy, cô giáo. Tiếp tục sự nghiệp "trồng người” vẻ vang. Nhà trường đã mạnh dạn, dám nghĩ, dám làm, năng động sáng tạo, quyết tâm thi đua dạy tốt, học tốt, không ngừng phát triển và trưởng thành về mọi mặt, chất lượng giáo dục được nâng lên; cơ sở vật chất, thiết bị giảng dạy ngày càng được đầu tư. Nhà trường khẳng định vị thế đứng đầu của mình trong sự nghiệp giáo dục tỉnh nhà, đóng góp không nhỏ vào sự nghiệp CNH-HĐH đất nước…

Trong những năm tới, tôi mong nhà trường tiếp tục vươn lên chiếm lĩnh những đỉnh cao mới trong sự nghiệp "trồng người”, xứng đáng là địa chỉ tin cậy của các bậc phụ huynh và học sinh, góp phần vào sự nghiệp giáo dục, nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân tài cho quê hương.

 

Nhà giáo Đặng Quang Ngàn

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT


Con em chúng tôi được giáo dục toàn diện

Chúng tôi đã tìm hiểu kỹ về trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ trước khi cho con vào học ở đây. Chúng tôi hoàn toàn tin tưởng và yên tâm về đội ngũ thầy, cô giáo cũng như chương trình và phương pháp giáo dục của nhà trường.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ thực sự là trung tâm giáo dục tốt nhất của tỉnh. Theo học ở mái trường này, con chúng tôi được thụ hưởng cơ sở vật chất khang trang, hiện đại, được tiếp thu tri thức, rèn luyện kỹ năng dưới sự hướng dẫn tận tình của các thầy, cô giáo có trình độ chuyên môn cao, nghiệp vụ sư phạm vững vàng, luôn tâm huyết với nghề. Không những thế, các con còn được trang bị kỹ năng mềm, được tham gia các hoạt động trải nghiệm sáng tạo bổ ích và thú vị, được giao lưu với các giảng viên, sinh viên người nước ngoài. Các con được phát triển toàn diện về tâm hồn, nhân cách, có được những hành trang cần thiết để đi vào cuộc sống.

Tôi rất tự hào vì con mình được theo học ở trường Hoàng Văn Thụ. Tôi tin rằng, trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ, một ngôi trường với bề dày thành tích 70 năm sẽ vững bước và trưởng thành hơn nữa trong tương lai và các con được học tập, rèn luyện ở ngôi trường này sẽ trở thành những công dân có ích cho tỉnh, đất nước.

 

Lương Bội Tân

Phó trưởng Ban đại diện Hội phụ huynh học sinh trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ


Ngôi trường chắp cánh cho những ước mơ

10 năm sinh sống, học tập và làm việc ở nước Nga cũng là khoảng thời gian tôi rời xa mái trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ. Đây là nơi chắp cánh cho những ước mơ, trao cho tôi cơ hội được học tập và trải nghiệm ở môi trường giáo dục tiên tiến. Trong thời gian học tại trường, tôi đã được các thầy, cô giáo tận tình hướng dẫn, chỉ bảo, định hướng cũng như trang bị kiến thức, kỹ năng giúp tôi tự tin hơn hội nhập với môi trường quốc tế.

Tôi vẫn dành khoảng thời gian nghỉ hè để về thăm trường, với kinh nghiệm mình tích lũy được, tiếp tục giúp đỡ thầy, cô định hướng trong việc học tập ngoại ngữ của các em học sinh, liên kết học tập giữa các quốc gia bạn và Việt Nam, trang bị những kỹ năng cần thiết khi phỏng vấn xin học bổng du học cho học sinh nhà trường. Được biết hiện nay, khối học sinh chuyên Nga trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ đã đạt được nhiều thành tích cao trong các cuộc thi Olympic tiếng Nga quốc tế. Mong các em tiếp tục phấn đấu, phát huy truyền thống vẻ vang, không ngừng học tập, rèn luyện để tiếp nối những vinh quang của thế hệ đi trước.


Đinh Viết Cường 

Cựu học sinh chuyên Nga khóa 2004-2007,

Tiến sĩ ngôn ngữ, giảng viên tiếng Nga Trường Đại học Sư phạm tổng hợp Lev Tolstoy –

Thành phố Tula – Liên Bang Nga


Phát huy vai trò người giáo viên trường chuyên trước yêu cầu đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục

Để đáp ứng yêu cầu đổi mới và hội nhập quốc tế đề án phát triển hệ thống trường THPT chuyên giai đoạn 2010-2020 đã xác định: "Chú trọng xây dựng đội ngũ giáo viên đầu đàn về hoạt động chuyên môn trong hệ thống trường THPT chuyên, tạo điều kiện giúp đỡ họ trở thành những nhân tố tích cực, là tấm gương trong việc rèn luyện đạo đức, tự học, tự sáng tạo và xây dựng mạng lưới hoạt động của đội ngũ này trên toàn quốc.”

Người giáo viên trường chuyên phải có chuẩn năng lực nghề nghiệp ở mức độ cao, có năng lực chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm vững vàng là lực lượng nòng cốt cho dạy học bộ môn, có khả năng tổ chức các hoạt động chuyên môn, nghiên cứu khoa học ở các mức độ khác nhau, đóng vai trò chủ chốt trong việc nâng cao hiệu quả dạy học và giáo dục của trường chuyên.

Do đó, giáo viên trường chuyên cần có những hiểu biết sâu rộng về lĩnh vực chuyên môn, về chính trị xã hội, biết dấn thân trong công tác, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trong hành động, vận dụng tốt khoa học giáo dục hiện đại. Đồng thời nắm bắt và xử lí nhanh thông tin, nhạy cảm với cái mới, có năng lực cao và luôn tiên phong trong tổ chức thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng dạy học, có tối thiểu những kỹ năng lãnh đạo- quản lý nhóm, kỹ năng giao tiếp chinh phục, thu phục, thuyết phục, tập hợp cuốn hút và khả năng nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của học sinh, đồng nghiệp và phụ huynh.

Thời đại thông tin đã tạo những cơ hội mới, nhưng cũng đặt giáo viên của trường chuyên trước những thách thức mới bởi vì, giáo viên trường chuyên có sứ mạng đi đầu để chuẩn bị cho cuộc cách mạng thực sự về giáo dục như đã dự báo.


Nguyễn Hồng Thanh

Tổ trưởng tổ chuyên môn Sử - Địa


Nỗ lực viết tiếp truyền thống của trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ

Em cảm thấy vinh dự và tự hào khi được học tập tại trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ - mái trường giàu truyền thống 70 năm. Được học tập tại trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ là mơ ước của rất nhiều học sinh trên địa bàn tỉnh. Sau khi thi đỗ vào chuyên tin của trường, những ngày đầu mới nhập học em còn bỡ ngỡ nhưng được sự quan tâm, động viên của tất cả các thầy, cô giáo đã giúp em vượt qua những khó khăn vươn lên trong học tập phấn đấu không ngừng để xứng đáng với truyền thống học tập giàu truyền thống của nhà trường. Hiện nay, đối với học sinh trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ việc thi đỗ vào các trường đại học trong nước là điều tất yếu. Mục tiêu của tất cả học sinh trường THPT chuyên Hoàng Văn thụ đặt ra là phải tham gia và giành nhiều học bổng toàn quốc và quốc tế để đi du học ở nước ngoài.

Để thực hiện được mục tiêu đó, chúng em đang hàng ngày phấn đấu rèn luyện nhân cách; không ngừng sáng tạo trong học tập và nghiên cứu khoa học; tự tin giao lưu tại các kỳ thi sáng tạo khoa học kỹ thuật cấp quốc gia, tham gia các kỳ thi quốc tế; phấn đấu đạt được những thành tích cao tại các kỳ thi để đủ tự tin viết tiếp trang sử vẻ vang của trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ.


Đỗ Phan Long

học sinh lớp 11 chuyên Tin, trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ




Các tin khác


Mang mùa đông ấm đến với học sinh vùng cao huyện Đà Bắc

Đầu tháng 3, trong tiết trời lạnh giá, thầy và trò Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS&THPT huyện Đà Bắc cảm thấy ấm áp khi được nhận những suất quà đầy yêu thương từ Hội Khuyến học phường Minh Khai cùng các nhà hảo tâm tại Hà Nội.

Tổng kết Hội thi giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cấp THCS 

Ngày 16/3, Sở GD&ĐT tổ chức tổng kết Hội thi giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cấp THCS tỉnh Hòa Bình năm học 2023 - 2024.

Lắng nghe ý kiến của nhà giáo

Giáo viên cơ bản đồng tình nhưng bày tỏ còn băn khoăn với Dự thảo Thông tư Quy định tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp GV.

Thí sinh đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển từ 10 đến 30/7

Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, công tác tuyển sinh 2024 cơ bản ổn định như những năm trước. Ngành Giáo dục sẽ tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin hỗ trợ công tác tuyển sinh và rút ngắn thời gian xét tuyển đợt 1.

Phát triển hệ thống bảo đảm, kiểm định chất lượng giáo dục đại học

Bộ GD&ĐT ban hành kế hoạch triển khai Chương trình phát triển hệ thống bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục với giáo dục ĐH, CĐSP năm 2024, 2025.

Trường mầm non Hợp Đồng thi đua dạy tốt, học tốt

Có dịp thăm Trường mầm non Hợp Đồng, xã Hợp Tiến (Kim Bôi) đúng ngày nhà trường tổ chức chuyên đề "Cho trẻ làm quen với tiếng Anh thông qua hoạt động trải nghiệm”, chúng tôi được hòa vào không khí học tập sôi nổi của cô và trò nhà trường. Cùng với cơ sở vật chất khang trang, điều kiện dạy và học được đảm bảo, nhà trường còn có đội ngũ cán bộ, giáo viên tâm huyết, hết lòng vì con trẻ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục