(HBĐT) - Tính đến tháng 4/2018, toàn huyện Lương Sơn có 24 trường đạt chuẩn quốc gia, chiếm tỷ lệ 40%. Kết quả này đã thể hiện những nỗ lực của địa phương trong việc khắc phục khó khăn, hoàn thành các tiêu chí xây dựng trường chuẩn quốc gia.
Trường MN Cao Răm đang được xây dựng, hoàn thiện cơ sở vật chất để đạt chuẩn Quốc gia trong năm 2018
Theo kế hoạch, năm 2018, huyện Lương Sơn tập
trung xây dựng để công nhận lại 1 trường đạt chuẩn quốc gia là trường THCS Tân
Thành, đồng thời phấn đấu xây dựng 5 trường được công nhận mới là: mầm non Cao
Răm, mầm non Tân Vinh, tiểu học và THCS Cao Dương, tiểu học và THCS Cao Răm,
tiểu học và THCS Thanh Lương. Về cơ sở vật chất, các nhà trường sẽ tập trung
xây dựng, sửa chữa, cải tạo phòng học, các hạng mục phụ trợ như tường bao, nhà
bảo vệ, nhà xe, trang bị bàn ghế, thiết bị phòng hội đồng, đồ dùng - đồ chơi…
Dự kiến nguồn vốn hơn 8,8 tỷ đồng.
Đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Trưởng phòng GD&ĐT
huyện Lương Sơn cho biết: Công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia luôn được
ngành xác định là nhiệm vụ trọng tâm. Huyện chủ trương đẩy mạnh xây dựng trường
học đạt chuẩn quốc gia nhằm đảm bảo điều kiện dạy và học, tạo động lực nâng cao
chất lượng giáo dục toàn diện trong các nhà trường. Mục tiêu đặt ra đến hết năm
2018, trên địa bàn huyện sẽ có 27 trường đạt chuẩn quốc gia, chiếm tỷ lệ 45,8%
tổng số trường trong huyện. Để việc xây dựng trường chuẩn quốc gia đảm bảo đúng
tiến độ, kế hoạch đề ra, từ đầu năm đến nay, phòng GD&ĐT đã tổ chức nhiều
đoàn kiểm tại các nhà trường. Sau mỗi đợt kiểm tra, phòng có kết luận, đưa ra
kiến nghị cụ thể đối với nhà trường, chính quyền địa phương để kịp thời điều
chỉnh, thực hiện, phấn đấu hoàn thành việc xây dựng trường chuẩn theo đúng kế
hoạch.
Trong quá trình triển khai, ngành GD&ĐT nỗ lực
thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, phù hợp với tình hình thực tế của từng
trường. Trước tiên là việc phát huy vai trò của Ban chỉ đạo xây dựng trường học
đạt chuẩn quốc gia cấp huyện, xã và thị trấn; phân công rõ nhiệm vụ từng thành
viên. Tích cực rà soát, đánh giá hiện trạng, kết quả đạt được theo từng tiêu
chí, làm tốt công tác kiểm tra, đôn đốc, đánh giá, rút kinh nghiệm việc thực
hiện để kịp thời điều chỉnh. Đồng thời bố trí, sử dụng hiệu quả các nguồn từ
ngân sách Nhà nước và các nguồn vốn khác đầu tư mới và nâng cấp cơ sở vật chất,
thiết bị dạy học; đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục để huy động mọi nguồn
lực xây dựng cơ sở vật chất nhà trường.
Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Văn Quảng,
Hiệu trưởng trường tiểu học và THCS Thanh Lương cho biết: Công tác xây dựng
trường chuẩn quốc gia đang được nhà trường tích cực triển khai. Nhu cầu kinh
phí đầu tư xây dựng, sửa chữa và trang thiết bị đồ dùng dạy học hơn 1,5 tỷ
đồng; trong đó nhà trường sẽ cải tạo, sửa chữa 2 nhà lớp học, các công trình
phụ trợ cho điểm trường tiểu học và trang bị bàn ghế học sinh, giáo viên, phòng
bộ môn. Bên cạnh việc hoàn thiện cơ sở vật chất, nhà trường đã quan tâm nâng
cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên. Chú trọng việc
tự học, tự bồi dưỡng, xây dựng kế hoạch và thực hiện tốt công tác bồi dưỡng
nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ. Đồng thời thực hiện hiệu quả đổi mới phương
pháp dạy học, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh; tăng
cường sử dụng các thiết bị hiện đại và ứng dụng CNTT trong quá trình giảng dạy.
Tiếp tục đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá, xếp loại học sinh theo yêu cầu
đổi mới giáo dục.
Các nhà trường cũng quan tâm thực hiện công tác xã hội
hóa giáo dục, huy động các lực lượng xã hội tham gia giáo dục toàn diện học
sinh và xây dựng cơ sở vật chất nhà trường. Thực hiện dân chủ trong trường học,
công khai, minh bạch về tài chính, tài sản, chất lượng giáo dục đào tạo. Dự
kiến, trong dịp nghỉ hè các nhà trường sẽ xây dựng phòng học, làm mới công
trình phụ trợ để hoàn thành việc xây dựng cơ sở vật chất trước khi bước vào năm
học 2018 – 2019.
Dương
Liễu
Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.
Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”.
Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.
Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.
Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.
Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.