(HBĐT) - "Thông qua hoạt động giáo dục kỹ năng sống đã tạo điều kiện để học sinh rèn luyện được năng lực, phẩm chất, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo. Các em cảm thấy tự tin, mạnh dạn trong mọi hoạt động. Bên cạnh đó, hoạt động giáo dục kỹ năng sống còn có ý nghĩa tích cực, giúp các em củng cố kiến thức đã học ở trên lớp. Các em đã được trang bị kỹ năng sống, giao tiếp hợp tác, tự nhận thức và cảm thông, ứng xử văn hóa, ra quyết định và giải quyết vấn đề, tư duy phản biện sáng tạo, quản lý cảm xúc và đương đầu với áp lực… Kết quả nổi bật của công tác giáo dục kỹ năng sống đó chính là các em có vốn kiến thức để áp dụng vào cuộc sống thường ngày, biết tự chăm lo cho bản thân, gia đình”. Đó là nhận định của cô giáo Trịnh Thị Nguyệt Hoa, Phó trưởng Phòng GD&ĐT huyện Đà Bắc về công tác giáo dục kỹ năng sống cho học sinh trên địa bàn huyện.


 

Học sinh trường THCS Hiền Lương (Đà Bắc) được trang bị, hướng dẫn kỹ năng bơi an toàn, phòng chống đuối nước.

 

Theo số liệu thống kê của Phòng GD&ĐT, trên địa bàn huyện Đà Bắc hiện có 43 trường học (trong đó 20 trường mầm non, 12 trường tiểu học, 11 trường THCS và 10 trường TH&THCS). Tính đến cuối năm học 2017 – 2018, 100% trường tổ chức hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho học sinh với 1.368 thầy, cô tham gia. Việc giáo dục kỹ năng sống được các nhà trường tổ chức thông qua hoạt động: tích hợp lồng ghép trong môn học, học ngoại khóa, trải nghiệm sáng tạo và các câu lạc bộ sở thích, tài năng dành cho học sinh. Hiện nay, các nhà trường trên địa bàn huyện đã thành lập được nhiều câu lạc bộ như: toán tiểu học, tiếng Việt tiểu học, tiếng Anh, em yêu âm nhạc, cờ vua, bóng đá…

Đặc biệt, công tác giáo dục kỹ năng sống đã được truyền tải sinh động, hấp dẫn thông qua các buổi sinh hoạt ngoại khóa với chủ đề thiết thực, mang tính thời sự như: phòng chống tai nạn, thương tích, an toàn giao thông, bảo vệ môi trường, kỹ năng tự vệ, tuyên truyền, giáo dục kỹ năng sống, tuyên truyền về các cách bảo vệ sức khỏe...

Để nâng cao chất lượng công tác giáo dục kỹ năng sống, nhà trường tăng cường phối hợp với địa phương, gia đình và các tổ chức khác để thông tin về sự tiến bộ của học sinh, tư vấn thêm cách rèn luyện, giáo dục trẻ. Ví dụ như tạo điều kiện cho trẻ đi thăm các điểm di tích lịch sử, hỗ trợ kinh phí để nhà trường tổ chức hoạt động ngoại khóa...

Ngoài ra, những năm gần đây, huyện Đà Bắc đã triển khai thực hiện công tác tư vấn tâm lý cho học sinh. Đồng chí Phó trưởng Phòng GD&ĐT cho biết thêm: Các nhà trường đã thành lập tổ tư vấn, phân công nhiệm vụ cho thành viên. Quan tâm đầu tư, bố trí phòng tư vấn tâm lý riêng theo hướng dẫn. Không gian phòng tư vấn được trang trí thân thiện, các sơ đồ, nội quy, tài liệu, hình ảnh... tương đối đầy đủ, phù hợp với học sinh nhà trường. Các đơn vị đã xây dựng kế hoạch hoạt động nhà trường theo chủ đề, chủ điểm phù hợp gắn với các hoạt động của công tác Đoàn, Đội. Nhiều nhà trường tổ chức hoạt động tư vấn tập trung vào các vấn đề phù hợp với học sinh như: phòng chống dịch bệnh, phương pháp học tập, tâm lý lứa tuổi, phòng chống xâm hại tình dục...

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác tư vấn tâm lý, giáo dục kỹ năng sống trên địa bàn huyện Đà Bắc tồn tại một số hạn chế như: tài liệu phục vụ thiếu; thời gian dành cho các buổi sinh hoạt ngoại khóa ít, chỉ lồng ghép trong các giờ sinh hoạt, buổi giao lưu. Nhiều gia đình phụ huynh chưa thực sự quan tâm đến giáo dục kỹ năng sống, còn nuông chiều con em, không yêu cầu phụ giúp việc gia đình. Cá biệt có nhiều học sinh mải chơi điện tử, các trò chơi không lành mạnh.

Dương Liễu


Các tin khác


Italy tuyên bố không rời khỏi Eurozone, các thị trường vẫn lo ngại

Ngày 14/10, Phó Thủ tướng Italy Luigi Di Maio đã loại trừ khả năng nước này rời khỏi Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone), cho rằng những đồn đoán như vậy là do các đối thủ chính trị phao tin nhằm gây hoảng loạn.

“Đưa” học sinh có hoàn cảnh khó khăn đến trường bảo đảm “3 đủ”

(HBĐT) - 5 tuổi, cháu Lường Đại Nghĩa ở xóm Tình, xã Tu Lý (Đà Bắc) chỉ sống với mẹ. Cuộc sống của 2 mẹ con Nghĩa phụ thuộc chủ yếu vào ít ruộng của ông bà để lại và thu nhập thêm việc thu gom phế liệu. Do vậy, cuộc sống của 2 mẹ con gặp rất nhiều khó khăn. "Khó khăn này còn lớn hơn nếu con tôi đến trường mà không có sự hỗ trợ của Nhà nước”, chị Lường Thị Thu chia sẻ.

Cấp thiết phổ cập bơi cho học sinh

(HBĐT) - Tính đến tháng 5/2018, trên địa bàn tỉnh có 1 bể bơi cấp tỉnh, 28 bể bơi theo hình thức xã hội hóa. Tuy nhiên, các bể bơi đều do tư nhân đầu tư ở quy mô nhỏ, tự phát nhằm phục vụ vui chơi, giải trí, hoạt động kinh doanh trong các nhà hàng, khách sạn và một số ít trong trường học. Hầu hết phụ huynh cho con em học bơi tự túc, chưa có sự chỉ đạo, kiểm tra, giám sát của các cơ quan chuyên môn. Hoạt động này chỉ được diễn ra tại các khu vực có bể bơi, công tác phổ cập bơi chưa được triển khai thực hiện theo yêu cầu.

Sức hút cuộc thi sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng tỉnh lần thứ 14

(HBĐT) - Cuộc thi sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng trải qua 14 lần tổ chức, tạo thành phong trào sôi nổi, thu hút đông đảo học sinh trong tỉnh tham gia sáng tạo khoa học - kỹ thuật. Số lượng tác phẩm dự thi tăng, chất lượng có nhiều bước đột phá. Nhiều tác phẩm đạt giải được ứng dụng vào thực tiễn cuộc sống, không ít tác giả trẻ đã trở thành doanh nhân.

Trường THPT Công nghiệp tổ chức Chương trình ngoại khóa “Tìm hiểu bản sắc văn hóa Mường Hòa Bình”

(HBĐT) - Vừa qua, trường THPT Công nghiệp tổ chức buổi hoạt động ngoại khóa với chủ đề "Tìm hiểu bản sắc văn hóa Mường Hòa Bình". Đây là hoạt động ngoại khóa tập thể đầu tiên trong năm học mới 2018 - 2019 được Sở GD-ĐT chỉ đạo điểm để nhân rộng trong toàn tỉnh, nhằm đẩy mạnh công tác giáo dục toàn diện, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho các em học sinh.

Loay hoay với “bài toán” thiếu giáo viên, nhân viên ngành giáo dục

(HBĐT) - Năm học này, huyện Tân Lạc có 61 đơn vị trường học trực thuộc phòng GD&ĐT. So với năm học trước giảm 2 trường do sáp nhập tại xã Địch Giáo và xã Mỹ Hòa. Toàn huyện có 744 lớp với 19.606 học sinh, tăng 7 lớp, tăng 759 học sinh so với năm học trước. Tuy nhiên, theo số liệu thống kê mới nhất của phòng GD&ĐT, toàn huyện hiện thiếu 5 cán bộ quản lý, 54 giáo viên, đặc biệt là thiếu 281 nhân viên. Thực tế này gây nhiều khó khăn cho địa phương trong việc nâng cao chất lượng giáo dục cũng như chuẩn bị áp dụng chương trình giáo dục phổ thông mới từ năm 2019 – 2020.