(HBĐT) - "Thông qua hoạt động giáo dục kỹ năng sống đã tạo điều kiện để học sinh rèn luyện được năng lực, phẩm chất, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo. Các em cảm thấy tự tin, mạnh dạn trong mọi hoạt động. Bên cạnh đó, hoạt động giáo dục kỹ năng sống còn có ý nghĩa tích cực, giúp các em củng cố kiến thức đã học ở trên lớp. Các em đã được trang bị kỹ năng sống, giao tiếp hợp tác, tự nhận thức và cảm thông, ứng xử văn hóa, ra quyết định và giải quyết vấn đề, tư duy phản biện sáng tạo, quản lý cảm xúc và đương đầu với áp lực… Kết quả nổi bật của công tác giáo dục kỹ năng sống đó chính là các em có vốn kiến thức để áp dụng vào cuộc sống thường ngày, biết tự chăm lo cho bản thân, gia đình”. Đó là nhận định của cô giáo Trịnh Thị Nguyệt Hoa, Phó trưởng Phòng GD&ĐT huyện Đà Bắc về công tác giáo dục kỹ năng sống cho học sinh trên địa bàn huyện.


 

Học sinh trường THCS Hiền Lương (Đà Bắc) được trang bị, hướng dẫn kỹ năng bơi an toàn, phòng chống đuối nước.

 

Theo số liệu thống kê của Phòng GD&ĐT, trên địa bàn huyện Đà Bắc hiện có 43 trường học (trong đó 20 trường mầm non, 12 trường tiểu học, 11 trường THCS và 10 trường TH&THCS). Tính đến cuối năm học 2017 – 2018, 100% trường tổ chức hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho học sinh với 1.368 thầy, cô tham gia. Việc giáo dục kỹ năng sống được các nhà trường tổ chức thông qua hoạt động: tích hợp lồng ghép trong môn học, học ngoại khóa, trải nghiệm sáng tạo và các câu lạc bộ sở thích, tài năng dành cho học sinh. Hiện nay, các nhà trường trên địa bàn huyện đã thành lập được nhiều câu lạc bộ như: toán tiểu học, tiếng Việt tiểu học, tiếng Anh, em yêu âm nhạc, cờ vua, bóng đá…

Đặc biệt, công tác giáo dục kỹ năng sống đã được truyền tải sinh động, hấp dẫn thông qua các buổi sinh hoạt ngoại khóa với chủ đề thiết thực, mang tính thời sự như: phòng chống tai nạn, thương tích, an toàn giao thông, bảo vệ môi trường, kỹ năng tự vệ, tuyên truyền, giáo dục kỹ năng sống, tuyên truyền về các cách bảo vệ sức khỏe...

Để nâng cao chất lượng công tác giáo dục kỹ năng sống, nhà trường tăng cường phối hợp với địa phương, gia đình và các tổ chức khác để thông tin về sự tiến bộ của học sinh, tư vấn thêm cách rèn luyện, giáo dục trẻ. Ví dụ như tạo điều kiện cho trẻ đi thăm các điểm di tích lịch sử, hỗ trợ kinh phí để nhà trường tổ chức hoạt động ngoại khóa...

Ngoài ra, những năm gần đây, huyện Đà Bắc đã triển khai thực hiện công tác tư vấn tâm lý cho học sinh. Đồng chí Phó trưởng Phòng GD&ĐT cho biết thêm: Các nhà trường đã thành lập tổ tư vấn, phân công nhiệm vụ cho thành viên. Quan tâm đầu tư, bố trí phòng tư vấn tâm lý riêng theo hướng dẫn. Không gian phòng tư vấn được trang trí thân thiện, các sơ đồ, nội quy, tài liệu, hình ảnh... tương đối đầy đủ, phù hợp với học sinh nhà trường. Các đơn vị đã xây dựng kế hoạch hoạt động nhà trường theo chủ đề, chủ điểm phù hợp gắn với các hoạt động của công tác Đoàn, Đội. Nhiều nhà trường tổ chức hoạt động tư vấn tập trung vào các vấn đề phù hợp với học sinh như: phòng chống dịch bệnh, phương pháp học tập, tâm lý lứa tuổi, phòng chống xâm hại tình dục...

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác tư vấn tâm lý, giáo dục kỹ năng sống trên địa bàn huyện Đà Bắc tồn tại một số hạn chế như: tài liệu phục vụ thiếu; thời gian dành cho các buổi sinh hoạt ngoại khóa ít, chỉ lồng ghép trong các giờ sinh hoạt, buổi giao lưu. Nhiều gia đình phụ huynh chưa thực sự quan tâm đến giáo dục kỹ năng sống, còn nuông chiều con em, không yêu cầu phụ giúp việc gia đình. Cá biệt có nhiều học sinh mải chơi điện tử, các trò chơi không lành mạnh.

Dương Liễu


Các tin khác


Cục trưởng Mai Văn Trinh nói về gian lận thi cử: Tôi rất đau lòng, phẫn nộ

"Khi phát hiện ra sai phạm ở Hà Giang, Sơn La, đầu tiên cảm xúc của tôi là phẫn nộ. Cảm xúc sau đó là sự lo lắng. Tôi lo lắng là có thể tìm được thủ phạm thực sự là ai không, cách làm như thế nào, nhất là có trả lại được điểm cho các thí sinh không, để mang lại một kỳ thi công bằng” - PGS-TS Mai Văn Trinh chia sẻ.

Tuyển sinh 2018: Hết “cửa” vào trường top trên, thênh thang trường top dưới

Sau khi công bố điểm chuẩn năm 2018, hầu hết các trường đại học top trên đều tuyên bố không xét tuyển nguyện vọng bổ sung. Cơ hội hiện nay cho thí sinh chưa trúng tuyển chỉ vào các trường top giữa và top dưới xét theo nguyện vọng bổ sung.

Tự chủ gắn với trách nhiệm giải trình của trường đại học

Trường đại học có trách nhiệm giải trình đối với người học, xã hội, cơ quan quản lý về cam kết chất lượng, công khai chỉ số kết quả hoạt động hàng năm, về báo cáo tài chính. Trường cũng phải giải trình về mức lương, thưởng, quyền lợi của lãnh đạo, quản lý nhà trường…

Đánh giá con qua điểm số: Xin đừng làm tổn thương con trẻ!

Xung quanh chúng ta là những đứa trẻ vẫn luôn đặt nhiệm vụ học tập lên hàng đầu. Phụ huynh vẫn mang nặng tư tưởng đánh giá năng lực của con thông qua điểm số, thành tích. Tôi cũng đã từng là một đứa trẻ bị bố mẹ so sánh điểm số với bạn bè và áp lực trong tôi lớn vô cùng.

Thí sinh gian lận điểm sẽ bị xử lý ngay cả khi đã nhập học

Theo Bộ GD-ĐT, sau khi có kết quả trúng tuyển đợt 1, trong thời gian tới, thí sinh nào bị phát hiện gian lận điểm thi sẽ bị xử lý kỷ luật theo đúng quy định của Quy chế thi, trong trường hợp cao nhất là bị buộc thôi học, ngay cả khi đã trúng tuyển và nhập học tại các trường đại học.

Triệu tập 05 cán bộ và bắt 02 cán bộ ngành GD-ĐT để phục vụ việc điều tra sai phạm trong kỳ THPT quốc gia 2018

(HBĐT) - Theo Sở GD-ĐT, trong kỳ THPT quốc gia 2018 cụm thi số 23 tại tỉnh ta, tổ chấm thi trắc nghiệm có tổng số 7 người tham gia chấm thi thì có 4 người đã bị triệu tập lên Cơ quan An ninh điều tra để làm việc.