(HBĐT) - "Thông qua hoạt động giáo dục kỹ năng sống đã tạo điều kiện để học sinh rèn luyện được năng lực, phẩm chất, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo. Các em cảm thấy tự tin, mạnh dạn trong mọi hoạt động. Bên cạnh đó, hoạt động giáo dục kỹ năng sống còn có ý nghĩa tích cực, giúp các em củng cố kiến thức đã học ở trên lớp. Các em đã được trang bị kỹ năng sống, giao tiếp hợp tác, tự nhận thức và cảm thông, ứng xử văn hóa, ra quyết định và giải quyết vấn đề, tư duy phản biện sáng tạo, quản lý cảm xúc và đương đầu với áp lực… Kết quả nổi bật của công tác giáo dục kỹ năng sống đó chính là các em có vốn kiến thức để áp dụng vào cuộc sống thường ngày, biết tự chăm lo cho bản thân, gia đình”. Đó là nhận định của cô giáo Trịnh Thị Nguyệt Hoa, Phó trưởng Phòng GD&ĐT huyện Đà Bắc về công tác giáo dục kỹ năng sống cho học sinh trên địa bàn huyện.


 

Học sinh trường THCS Hiền Lương (Đà Bắc) được trang bị, hướng dẫn kỹ năng bơi an toàn, phòng chống đuối nước.

 

Theo số liệu thống kê của Phòng GD&ĐT, trên địa bàn huyện Đà Bắc hiện có 43 trường học (trong đó 20 trường mầm non, 12 trường tiểu học, 11 trường THCS và 10 trường TH&THCS). Tính đến cuối năm học 2017 – 2018, 100% trường tổ chức hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho học sinh với 1.368 thầy, cô tham gia. Việc giáo dục kỹ năng sống được các nhà trường tổ chức thông qua hoạt động: tích hợp lồng ghép trong môn học, học ngoại khóa, trải nghiệm sáng tạo và các câu lạc bộ sở thích, tài năng dành cho học sinh. Hiện nay, các nhà trường trên địa bàn huyện đã thành lập được nhiều câu lạc bộ như: toán tiểu học, tiếng Việt tiểu học, tiếng Anh, em yêu âm nhạc, cờ vua, bóng đá…

Đặc biệt, công tác giáo dục kỹ năng sống đã được truyền tải sinh động, hấp dẫn thông qua các buổi sinh hoạt ngoại khóa với chủ đề thiết thực, mang tính thời sự như: phòng chống tai nạn, thương tích, an toàn giao thông, bảo vệ môi trường, kỹ năng tự vệ, tuyên truyền, giáo dục kỹ năng sống, tuyên truyền về các cách bảo vệ sức khỏe...

Để nâng cao chất lượng công tác giáo dục kỹ năng sống, nhà trường tăng cường phối hợp với địa phương, gia đình và các tổ chức khác để thông tin về sự tiến bộ của học sinh, tư vấn thêm cách rèn luyện, giáo dục trẻ. Ví dụ như tạo điều kiện cho trẻ đi thăm các điểm di tích lịch sử, hỗ trợ kinh phí để nhà trường tổ chức hoạt động ngoại khóa...

Ngoài ra, những năm gần đây, huyện Đà Bắc đã triển khai thực hiện công tác tư vấn tâm lý cho học sinh. Đồng chí Phó trưởng Phòng GD&ĐT cho biết thêm: Các nhà trường đã thành lập tổ tư vấn, phân công nhiệm vụ cho thành viên. Quan tâm đầu tư, bố trí phòng tư vấn tâm lý riêng theo hướng dẫn. Không gian phòng tư vấn được trang trí thân thiện, các sơ đồ, nội quy, tài liệu, hình ảnh... tương đối đầy đủ, phù hợp với học sinh nhà trường. Các đơn vị đã xây dựng kế hoạch hoạt động nhà trường theo chủ đề, chủ điểm phù hợp gắn với các hoạt động của công tác Đoàn, Đội. Nhiều nhà trường tổ chức hoạt động tư vấn tập trung vào các vấn đề phù hợp với học sinh như: phòng chống dịch bệnh, phương pháp học tập, tâm lý lứa tuổi, phòng chống xâm hại tình dục...

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác tư vấn tâm lý, giáo dục kỹ năng sống trên địa bàn huyện Đà Bắc tồn tại một số hạn chế như: tài liệu phục vụ thiếu; thời gian dành cho các buổi sinh hoạt ngoại khóa ít, chỉ lồng ghép trong các giờ sinh hoạt, buổi giao lưu. Nhiều gia đình phụ huynh chưa thực sự quan tâm đến giáo dục kỹ năng sống, còn nuông chiều con em, không yêu cầu phụ giúp việc gia đình. Cá biệt có nhiều học sinh mải chơi điện tử, các trò chơi không lành mạnh.

Dương Liễu


Các tin khác


Thi lớp 10 ở TP.HCM: Hơn 51% bài thi Toán đạt điểm dưới trung bình

Chiều 13/6, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh đã công bố điểm thi kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học 2018-2019.

Nâng cao chất lượng giáo dục đại học

Những năm qua, giáo dục đại học (GDĐH) nước ta đã có những chuyển biến tích cực, góp phần quan trọng trong đào tạo nguồn nhân lực, phát triển kinh tế- xã hội. Tuy nhiên, với con số khoảng hơn 200 nghìn người có trình độ đại học lâm vào tình trạng thất nghiệp đòi hỏi ngành giáo dục cần có những giải pháp hữu hiệu nhằm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy GDĐH phát triển, đáp ứng nhu cầu xã hội.

766 học sinh được hỗ trợ tiền ăn và gạo theo Nghị định số 116/2016

(HBĐT) - UBND huyện Yên Thủy đã ban hành Quyết định số 1160/QĐ-UBND, ngày 4/6/2018 về việc phê duyệt danh sách đối tượng học sinh được hỗ trợ tiền ăn và hỗ trợ gạo theo Nghị định số 116/2016/NĐ-CP ngày 18/7/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc quy định chính sách hỗ trợ học sinh và trường phổ thông ở xã, thôn đặc biệt khó khăn học kỳ II năm học 2017 - 2018. Theo đó sẽ có 766 em được hỗ trợ tiền ăn và gạo.

Bạc Liêu xử lý nghiêm hiệu trưởng và các trường “lạm thu”

Chiều 10-6, trao đổi ý kiến với phóng viên Nhân Dân điện tử, Phó Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) Bạc Liêu Võ Thanh Giang cho biết: Nhằm chủ động không để tình trạng học hè tràn lan và "loạn thu” thu dịp đầu năm học như những năm trước, Sở GD-ĐT đã có kế hoạch chỉ đạo các đơn vị trực thuộc Sở và Phòng GD-ĐT các huyện, thị xã, thành phố tăng cường kiểm tra, giám sát, đồng thời xử lý nghiêm minh đối với hiệu trưởng và các trường học để xảy ra các tình trạng nêu trên.

“Hướng dẫn học sinh dân tộc phương pháp tự học” - mô hình điển hình tiên tiến của ngành GD &ĐT

(HBĐT) - Trường PT DTNT THPT tỉnh có 677 học sinh, trong đó có 570 em ở nội trú. Là người dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, kỹ năng sống và phương pháp học còn nhiều hạn chế. Do đó, nhà trường xác định xây dựng phương pháp tự học chính là yếu tố tiên quyết giúp học sinh rèn luyện ý thức, tính cách, nâng cao kết quả học tập.

Lần đầu tiên Việt Nam có hai đại học lọt vào top 1.000 của thế giới

Sáng ngày 7-6, Tổ chức giáo dục Quacquarelli Symonds (QS), Anh quốc, đã công bố Bảng xếp hạng đại học thế giới năm 2019 (The QS World University Rankings 2019, gọi tắt là QS World) cho 1.011 đại học hàng đầu thế giới.