(HBĐT) - Hòa Bình - địa phương được coi "thủ phủ xứ Mường” với 63,3% đồng bào Mường sinh sống, là cửa ngõ Tây Bắc của Thủ đô. Nhận thức văn hóa, giáo dục là cái gốc của sự phát triển, sau 10 năm thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW ngày 13/4/2007 (sau đây gọi là Chỉ thị 11-CT/TW) về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập”, giờ đây, Hòa Bình đã tiến triển vượt bậc về văn hóa, giáo dục và là nền tảng thúc đẩy KT-XH phát triển.


Chi hội Khuyến học xóm Nếp, xã Tây Phong (Cao Phong) tích cực hưởng ứng phong trào "Nuôi lợn nhựa tiết kiệm khuyến học”.ảnh: P.V

Kỳ 1 - Hiện thực sinh động về "ý Đảng, lòng dân”

Sức sống một chỉ thị

Ngay sau khi có Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị, tỉnh Hòa Bình đã ban hành Kế hoạch số 25-KH/TU, ngày 17/9/2007 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy triển khai thực hiện Chỉ thị trên địa bàn tỉnh. Sau 10 năm, 100% huyện, thành phố đã ban hành kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW đến tận bản, làng, thôn xóm, được tuyên truyền sinh động không chỉ qua các lớp tập huấn, nghiên cứu mà bằng những hành động thực tiễn, các mô hình, điển hình trong đời sống, được phản ánh trên Báo Hòa Bình, Đài PT&TH tỉnh, Webside của Sở Giáo dục và Hội Khuyến học tỉnh giới thiệu qua các phóng sự, chuyên mục, chuyên đề... đưa các văn bản của Đảng, của tỉnh, của Hội đến với mọi người dân một cách nhanh nhất. Đồng thời giới thiệu những gương sáng về học tập tốt, lao động tốt, những học sinh gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống đang cần được giúp đỡ.

Thực hiện Quyết định số 281/QĐ-TTg ngày 20/2/2014 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án "Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020”, tỉnh Hòa Bình đã thể chế hóa bằng Kế hoạch số 37-KH/UBND ngày 13/5/2014 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Đề án "Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020”. Các ban, sở, ngành, MTTQ và đoàn thể chính trị - xã hội đã phối hợp huy động mọi lực lượng xã hội tham gia xây dựng xã hội học tập. UBMTTQ tỉnh hàng năm chỉ đạo gắn phong trào "Xây dựng xã hội học tập” với cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Ngành GD&ĐT chỉ đạo tuyên truyền xây dựng phong trào khuyến học trong các nhà trường, chú trọng công tác vận động "Toàn dân đưa trẻ đến trường”; Hội LHPN tỉnh chỉ đạo các cơ sở Hội tích cực tham gia hưởng ứng ngày "Toàn dân đưa trẻ đến trường”, vận động các cháu ra lớp và tặng quà các cháu là con em hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Liên đoàn Lao động tỉnh hướng dẫn các cấp công đoàn đưa nội dung công tác khuyến học vào tiêu chuẩn thi đua hằng năm và vận động các doanh nghiệp ủng hộ quỹ khuyến học, khuyến tài; 100% công đoàn cơ sở có quỹ khuyến học. Hội Nông dân chỉ đạo các cấp Hội vận động hội viên, nhân dân tích cực học tập nâng cao dân trí, gắn phát triển phong trào khuyến học, khuyến tài với phong trào xây dựng nông thôn mới; phong trào làm kinh tế giỏi, xoá đói giảm nghèo và làm giàu chính đáng, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Đoàn thanh niên tuyên truyền cho đoàn viên học tập phát triển kinh tế… Ngành LĐ-TB&XH tư vấn học nghề và giải quyết việc làm cho lao động nông thôn.

Khi người dân đồng lòng theo ý Đảng

Sau những văn bản chỉ đạo, sự phối hợp của các ngành thì thụ hưởng những lý thuyết khi được áp dụng trên thực tiễn đó chính là người dân. Trong 10 năm qua, số người biết chữ ở độ tuổi từ 15 - 60 đạt tỷ lệ trên 99%, 34.083 người lao động được tham gia đào tạo nghề, trong số đó có cả những người khuyết tật với 638 người, công nhân lao động được tham gia các lớp học đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ tay nghề với 36 cơ sở đào tạo, tuyển sinh 137.699 lao động học nghề và dạy nghề, thực sự trở thành nơi người dân lao động tìm được "chiếc cần câu cơm” cho bản thân. Mạng lưới cơ sở giáo dục thường xuyên được mở rộng và đầu tư xây dựng kiên cố với các thiết bị giảng dạy như 543 máy vi tính; 6 phòng LAP, 126 máy may 151 phòng học.

Đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Sau khi Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị số 11, các cấp ủy Đảng, chính quyền căn cứ tình hình cụ thể đã xây dựng kế hoạch triển khai. Công tác tuyên truyền, vận động đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm chỉ đạo. Trong các kế hoạch của Tỉnh ủy, kết luận của BTV Tỉnh ủy nhấn mạnh vào nội dung: kịp thời phát hiện, nêu gương các điển hình tiêu biểu về công tác khuyến học; tuyên truyền về công tác GD&ĐT; đặc biệt là thành tích trong giảng dạy, học tập của đội ngũ cán bộ, giáo viên và học sinh. Thông qua các hình thức tuyên truyền, giáo dục, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh đã có nhận thức sâu sắc về sự cần thiết, tầm quan trọng của công tác khuyến học. Từ đó mỗi người tự ý thức được nhiệm vụ học tập suốt đời, nâng cao dân trí, trình độ chuyên môn, nghề nghiệp.

Hội Khuyến học tỉnh trong 10 năm thực hiện Chỉ thị 11-CT/TW đã tích cực tham mưu với các cấp ủy Đảng, chính quyền về các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục, đồng thời phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tỉnh triển khai các cuộc vận động phát động nhiều phong trào và tuyên truyền về tiêu chí xây dựng mô hình, hướng dẫn đăng ký "Gia đình học tập”, "Dòng họ học tập”, "Cộng đồng học tập” và ”Đơn vị học tập” gắn phong trào khuyến học với các cuộc vận động quan trọng khác của toàn xã hội. Đặc biệt là các phong trào "Tiếng trống khuyến học”, "Nuôi lợn nhựa tiết kiệm khuyến học”, "Ba đỡ đầu” cùng với công tác xây dựng quỹ khuyến học đã phát triển mạnh mẽ và gặt hái được nhiều thành quả trong việc hạn chế học sinh vướng vào các tai, tệ nạn xã hội, hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn được tiếp tục đến trường. Trong 10 năm, tổng quỹ khuyến học trong toàn tỉnh đạt gần 150 tỷ đồng, có trên 600.000 lượt học sinh, sinh viên được khen thưởng với số tiền trên 40 tỷ đồng và nhiều hiện vật. Hằng năm Hội Khuyến học tỉnh tổ chức Lễ tuyên dương, khen thưởng học sinh có điểm thi đại học đạt từ 27 điểm trở lên, học sinh thi đỗ thủ khoa vào các trường THPT trong toàn tỉnh và khen thưởng cho những người lao động tiêu biểu có sáng kiến kinh nghiệm đạt cấp tỉnh.

(Còn nữa)

Thanh Huyền
Hội Khuyến học tỉnh

 

 


Các tin khác


Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Đổi mới để giáo dục mầm non phát triển toàn diện

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Những năm qua, giáo dục mầm non đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm đầu tư phát triển nhưng vẫn chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục