Tại cuộc họp báo liên quan đến gian lận thi cử ở Hà Giang, đại diện đoàn công tác của Bộ GD-ĐT cho biết, lãnh đạo Phòng khảo thí của Sở GD-ĐT Hà Giang chỉ mất 6 giây để chỉnh sửa điểm cho một thí sinh. 

 

Phóng viên đặt câu hỏi tại cuộc họp báo

Chủ trì họp báo là ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT và ông Trần Đức Quý, Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia 2018 của Hà Giang.

 

Ông Mai Văn Trinh nói kỳ thi THPT Hà Giang là xấu xí


Rất nhiều tin nhắn số báo danh gửi đến phó trưởng phòng khảo thí lúc chấm thi

Phó trưởng phòng 4, A83 Bộ Công An, thành viên tổ công tác của Bộ Giáo dục - Đào tạo, cho biết, qua xác minh ban đầu cho thấy, ông Vũ Trọng Lương, Phó trưởng Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở GD - ĐT Hà Giang, là người trực tiếp can thiệp vào kết quả thi của thí sinh.

Theo vị này, cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra, làm rõ, củng cố hồ sơ để xử lý các cá nhân liên quan theo quy định của pháp luật. Ngay khi có kết quả điều tra, sẽ thông tin cho các cơ quan truyền thông.

Về hành vi cụ thể vi phạm của ông Lương, đại diện A83 cho biết, quy trình quét bài thi trắc nghiệm hàng năm, ông Vũ Trọng Lương trực tiếp phụ trách và ông này dùng chiếc máy tính được Sở GD - ĐT giao để thực hiện nhiệm vụ quét bài thi. Ông Lương đã tải về toàn bộ dữ liệu về máy, có rất nhiều số điện thoại gửi về và nhập điểm theo số điện thoại đó trong... 6 giây để chỉnh sửa điểm cho một thí sinh.

Quy trình thanh tra, Bộ và Sở chưa chặt chẽ khi để ông Lương xử lý tất cả bài thi của thí sinh, trong khi thành viên Ban giám sát ngồi ở đó. Những thành viên tham gia về cơ bản không nắm được thao tác, quy trình này nên để tạo kẽ hở ông Lương qua mặt. Ông Lương đã có thời gian từ 12 giờ đến 14 giờ 38 ngày 27.6 chuyển toàn bộ hòm bài thi trắc nghiệm và máy tính về Phòng Khảo thí. Trong 2 tiếng này, ông đã mở ổ khóa niêm phong, rút bài ở túi và sửa đáp án.

Dù khẳng định hiện chưa phát hiện cá nhân nào phối hợp với ông Lương trong 2 tiếng đó, nhưng theo đại diện A83, xem xét thực tế cho thấy nếu chỉ thực hiện một mình thì rất khó với anh Lương, chúng tôi sẽ phải làm tiếp xem có sự tiếp tay của đối tượng khác hay không.

Trưởng ban chỉ đạo thi nhận trách nhiệm

Tại họp báo, ông Trần Đức Quý, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang chia sẻ: "Là Trưởng Ban chỉ đạo thi, tôi phải chịu trách nhiệm về những sai phạm xảy ra tại hội đồng thi tỉnh mình. Khi sự việc xảy ra, tôi rất vui điểm cao nhưng tôi rất lo là điểm có thực chất không. Đến nay dù buồn, nhưng tôi cũng vui vì điều tôi mong muốn là điểm thi của thí sinh phải được trả về thực chất đã được thực hiện. Hy vọng sẽ lấy lại  được niềm tin của nhân dân Hà Giang và cả nước”.

Ông Quý cũng cho rằng, "đây là bài học sâu sắc để chúng tôi khắc phục trong thời gian tới. Chúng tôi lấy kết quả phúc tra để lấy làm kết quả công bố tới thí sinh để dùng nó xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng”.

Cũng theo ông Quý, trách nhiệm của Ban chỉ đạo thi tỉnh Hà Giang đến đâu xử lý đến đó. Còn việc có "mua” điểm hay không phải chờ thời gian, khi có kết luận điều tra.

Trả lời câu hỏi về việc có con của lãnh đạo tỉnh tham dự kỳ thi hay không, ông Quý cho biết: "Trong một kỳ thi có nhiều đối tượng thi, nhưng tôi nghĩ rằng không có lãnh đạo nào nói phải đưa con tôi vào trường đại học nào cả. Cơ quan điều tra đang tiếp tục làm việc”.

Về việc có xử lý hình sự vụ việc hay không, ông Quý khẳng định sau khi phát hiện phải xử lý một cách nghiêm túc, vi phạm vào điều nào, khoản nào thì xử lý theo quy định của điều khoản đó.

Sự việc rất xấu xí

Ông Mai Văn Trinh cho rằng, dù mọi khâu trong kỳ thi đã được quy định rất chặt chẽ bài bản, về cơ bản kỳ thi trên cả nước diễn ra rất nghiêm túc, nhưng những việc xảy ra ở Hà Giang trong kỳ thi vừa qua là "vô cùng xấu xí, không thể chấp nhận”.

"Qua những bài học như thế này, để bảo đảm kỳ thi ngày càng nghiêm túc, khách quan và đáng tin cậy hơn hơn  chúng tôi sẽ tiếp tục có những điều chỉnh phù hợp”, ông Trinh nói, và cho biết, ngay trong chiều 14.7, Bộ trưởng Bộ GD - ĐT đã làm việc với Bộ trưởng Bộ Công an  Tô Lâm và gọi điện cho Bí thư Tỉnh uỷ Hà Giang. Tất cả đều thống nhất phải xử lý nghiêm đúng người, đúng việc.

 

                     TheoThanhnien

Các tin khác


Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Đổi mới để giáo dục mầm non phát triển toàn diện

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Những năm qua, giáo dục mầm non đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm đầu tư phát triển nhưng vẫn chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục