Không giống như những lớp học bình thường khác, học trò của lớp học đặc biệt là những đứa trẻ mang trong mình căn bệnh nan y, là người khuyết tật hoặc đang ở tận nơi "đỉnh trời” Tổ quốc. Hành trình đến với con chữ có muôn vàn khó khăn, vất vả nhưng đồng hành cùng các em luôn có những thầy cô nhiệt huyết, giàu lòng yêu nghề, yêu trẻ.

 

Cô Miên dạy cho các em nhỏ trường Mầm non số 2 Mường Mươn. Ảnh: TTXVN

Các cô giáo cắm bản nơi "đỉnh trời” Pú Vang

Nằm trên đỉnh núi Pú Vang, cụm bản Pú Vang-Huổi Meo (xã Mường Mươn, huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên) có hơn 80 hộ dân với gần 600 nhân khẩu, đều là dân tộc Mông. Cái đói, cái nghèo đeo bám bản làng nhưng trên đỉnh Pú Vang này, con chữ vẫn được ươm mầm bởi có những giáo viên cắm bản luôn nặng lòng, tâm huyết với nghề, yêu thương con trẻ - những giáo viên ở điểm trường Pú Vang (trường Mầm non số 2 Mường Mươn).

Cơ ngơi của điểm trường bản Pú Vang là ngôi nhà xây cấp 4, trong đó có một gian nhỏ để giáo viên "tá túc”, cạnh đó dựng lên một "lán” nhỏ. Các hoạt động giảng dạy, học tập, ăn nghỉ của giáo viên và học sinh hàng ngày đều diễn ra trong các công trình này và khoảng sân đất nện trong khuôn viên trường.

Cái khó khăn, thiếu thốn và vất vả nhất nơi đây là không có nguồn nước sạch, không có nguồn điện lưới quốc gia, giao thông rất khó khăn, cách trở. Bản làng ở độ cao trên đỉnh núi, khí hậu khắc nghiệt, đất canh tác thiếu trầm trọng nên nguồn lương thực, thực phẩm, nhất là rau xanh luôn khan hiếm, phải mua từ ngoài trung tâm xã đưa vào.

Cô giáo Bùi Thị Miên kể, cứ vào mùa mưa thì từ cụm bản ra Quốc lộ 12 về trung tâm xã chỉ còn cách đi bộ vì đường trơn trượt, sình lầy. Vào mùa khô, xe máy đi được nhưng rất vất vả nguy hiểm vì giáo viên là nữ, tay lái không vững nên hay bị ngã xe, chỉ sợ xe lao xuống núi, xuống vực.

Để có nước sinh hoạt, các cô và người dân phải đi lấy từ 2 mó nước của cụm bản, nằm cách cụm dân cư khoảng 400 m và 2 km. Mùa khô, nắng nóng hai mó nước này rất ít nước nên phải chắt lọc từng gáo nước. Cứ buổi sáng và chiều muộn, các cô phải thay nhau đi lấy và cõng nước về đựng trong các can nhựa, xô chậu. Công việc mỗi ngày của các cô là thay phiên nhau đi lấy nước suối, vào bản đón trẻ ra trường, dạy dỗ, chăm lo bữa ăn, giấc ngủ cho các cháu và dẫn học trò về trở lại nhà. Khép lại một ngày, khi các cô ngồi vào mâm cơm chiều là lúc trờ nhá nhem tối. Đêm ở Pú Vang đến rất nhanh, mấy chục căn nhà cũng mau chóng "cửa đóng then cài”, lắt leo những ngọn đèn dầu, những ánh đèn tích điện hoặc chạy bằng ắc-quy hắt qua khe thưng ván gỗ.

Ngoài nhiệm vụ chuyên môn hằng ngày, các cô giáo còn thường xuyên vận động, kết nối với các nhà hảo tâm, các tổ chức xã hội thực hiện các chuyến thiện nguyện về điểm trường để giúp đỡ các cháu có cuộc sống no đủ hơn.

"Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, phải nỗ lực và bám bản, bám dân”, với phương châm đó, những lúc rảnh rỗi, cô Miên đi vào từng nhà dân để vận động các gia đình cho con em đi học đầy đủ; tuyên truyền cho phụ huynh biết giữ vệ sinh hằng ngày, cách phòng tránh các dịch bệnh dễ xảy ra, cách giữ ấm cho các cháu khi ngủ đêm... Mỗi khi bản làng có việc thì cô Miên cùng các giáo viên trong trường cũng nhiệt tình phụ giúp. Nhờ vậy, các cô giáo tại điểm trường luôn được người dân trong bản tin yêu.

Nhắc đến cô giáo Bùi Thị Miên và các giáo viên cắm bản nơi đây, ông Giàng Tùng Chính, người dân sinh sống ở cụm dân cư Pú Vang hồ hởi nói: "Các cháu ở điểm bản Pú Vang - Huổi Meo được học hành, chăm sóc tốt, đó là nhờ công nuôi dạy của các cô giáo đã giúp con em chúng tôi biết đọc viết, lại còn cho các cháu quần áo để mặc, chăn ấm để nằm. Chúng tôi biết ơn các cô nhiều lắm”.

Một lớp học của các em câm điếc tại Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tỉnh Đắk Nông. Ảnh: TTXVN

Nỗ lực vượt khó giúp trẻ khuyết tật hòa nhập

Sau 2 năm đi vào hoạt động, Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tỉnh Đắk Nông (Sở GD&ĐT tỉnh Đắk Nông) đã trở thành ngôi nhà thứ 2 của 35 em học sinh khuyết tật. Các thầy cô ở trung tâm luôn nỗ lực khắc phục khó khăn để dạy dỗ, hướng dẫn các em học sinh khuyết tật từng bước hòa nhập cuộc sống.

Cô H Giôn (dân tộc M’Nông)-một giáo viên tại trung tâm chia sẻ, gắn bó với trung tâm, giảng dạy trẻ khuyết tật đồng nghĩa với việc các thầy cô phải dõi theo các em cả ngày chứ không chỉ riêng trong thời gian đứng lớp. Hầu hết các em không có khả năng tự chăm sóc bản thân nên việc chăm sóc đã khó, dạy chữ cho các em còn khó hơn.

Chị Nguyễn Thị Diễm, ngụ phường Nghĩa Thành, thị xã Gia Nghĩa, một phụ huynh học sinh chia sẻ, gia đình chị cảm thấy rất yên tâm khi gửi con em vào học tại trung tâm. Dù mới đi vào hoạt động nhưng trung tâm đã được trang bị tương đối đầy đủ các điều kiện học tập. Đội ngũ giáo viên trực tiếp đứng lớp cũng như nhân viên đều rất tận tình đối với các em học sinh.

Được biết, bên cạnh sự đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước, thời gian qua, Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tỉnh Đắk Nông cũng nhận được nhiều sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh. Đây là nguồn động viên cả về vật chất lẫn tinh thần để trung tâm tiếp tục phát triển. Trung tâm sẽ nâng dần số lượng học sinh qua từng năm và dự kiến đến năm 2025 sẽ nâng tổng số học sinh lên 150 em.

Lớp học chan chứa tình thương nơi "ngưỡng cửa tử thần”

Không bảng đen, không phấn trắng nhưng lớp học luôn đầy ắp những nụ cười và chan chứa tình yêu thương. Đó là lớp học vô cùng đặc biệt mà cô giáo Đinh Thị Kim Phấn đã lập ra gần 10 năm nay tại Bệnh viện Ung bướu TPHCM. Lớp học dành riêng cho những bệnh nhi không may mắn bị bệnh ung thư.

Các em đến với lớp học khi trên tay còn nguyên cây kim tiêm truyền, thậm chí có em còn mang nguyên cả bình truyền dịch. Nhưng không hề gì, tất cả đều được cô Phấn đón nhận bởi mỗi bé khi đến đây đều mang theo một khát khao cháy bỏng về một tương lai tươi sáng hơn ở phía trước.

Say sưa vẽ những bông hoa hướng dương, bé Tống Mỹ Anh, một bệnh nhi ung thư có "thâm niên” gần 8 năm điều trị tại Bệnh viện Ung bướu cho biết, em chỉ mong đến ngày cuối tuần để được đi học, bởi ở phòng bệnh quá ngột ngạt và buồn chán. Ở góc khác, cô giáo Đinh Thị Kim Phấn và các tình nguyện viên cần mẫn cầm tay hướng dẫn những nét chữ đầu tiên cho các bệnh nhi lứa tuổi lên 6. Tất cả đều say mê với các con chữ, bài toán mặc cho đớn đau, bệnh tật hành hạ, bất chấp ngày mai đây một trong các bé có thể sẽ không bao giờ trở lại.

Nói về lý do thành lập lớp học đặc biệt này, cô giáo Đinh Thị Kim Phấn kể, hơn 10 năm trước, sau nhiều lần làm tình nguyện viên ở Bệnh viện Ung bướu, thương các bệnh nhi phải bầu bạn với 4 bức tường nhỏ hẹp của phòng bệnh, thương các con phải dở dang con chữ vì bệnh tật, cô đã vào tận giường dạy chữ cho các em. Sau khi số lượng bệnh nhi theo học ngày một nhiều thêm, Ban Giám đốc Bệnh viện Ung bướu TPHCM quyết định dành một phòng 25 m2 trong quỹ đất ít ỏi, chật hẹp của khoa Nhi để cô thành lập lớp học. Năm 2009, lớp học của cô giáo Phấn đã ra đời với sự hỗ trợ từ chương trình "Ước mơ của Thúy” và từ đó đã trở thành điểm tựa tinh thần cho các bệnh nhi ung thư vào chiều thứ 6 và sáng thứ 7 mỗi tuần.

 

                  TheoBaoChinhphu

Các tin khác


Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông

Trong tháng Tư vừa qua, Sở GD&ĐT phối hợp Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức hội thảo "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” với mục đích trang bị kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp cho học sinh THPT trên địa bàn tỉnh; phát hiện, bồi dưỡng những học sinh có đam mê trong lĩnh vực khoa học công nghệ và khơi dậy tinh thần, khát vọng khởi nghiệp trong giới trẻ.

Hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.

Thực hiện các nhiệm vụ đột phá nâng cao chất lượng giáo dục

Toàn ngành Giáo dục Hòa Bình hiện có trên 18.540 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó có 1.466 cán bộ quản lý, 15.038 giáo viên, 2.040 nhân viên. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ với các ban, sở, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố; sự chỉ đạo sát sao của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ngành đã triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác GD&ĐT, thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.

Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục