(HBĐT) -Theo số liệu của Sở GD&ĐT, hiện nay toàn tỉnh có 58/84 trường đạt chuẩn quốc gia (chiếm 69%), trong đó 51 trường đạt chuẩn mức độ 1, 7 trường đạt chuẩn mức độ 2. Toàn tỉnh có 5.224 cán bộ, giáo viên cấp tiểu học, trong đó trình độ vượt chuẩn cán bộ quản lý 433/434, đạt 99,76%; trình độ vượt chuẩn của giáo viên 3.772/4.790, đạt 76,6 %.
Trường tiểu học thị trấn Mai Châu (Mai Châu) được đầu tư xây
dựng đạt chuẩn quốc gia, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng giáo dục.
Thực tế quá trình triển khai xây dựng trường tiểu học đạt
chuẩn quốc gia tại tỉnh ta gặp một số khó khăn như: có tới 86/210 xã đặc biệt
khó khăn, chiếm 40,9%; điều kiện phát triển KT-XH chưa thuận lợi, đời sống nhân
dân gặp nhiều khó khăn; ngân sách hạn hẹp nên quá trình đầu tư xây dựng trường
chuẩn còn nhiều hạn chế. Một số trường tiểu học chưa đủ phòng học để tổ chức
học 2 buổi/ngày. Các phòng bộ môn, năng khiếu tự chọn, phòng truyền thống, thư
viện... chủ yếu là sử dụng các phòng học. Bên cạnh đó, đội ngũ nhà giáo và cán
bộ quản lý ở một số đơn vị, trường học chưa đáp ứng được yêu cầu. Công tác quản
lý, sử dụng các công trình vệ sinh và nước sạch chưa tốt, ảnh hưởng đến vệ sinh
môi trường. Đội ngũ giáo viên đủ định biên giáo viên tiểu học trên lớp nhưng
thiếu giáo viên dạy các môn Âm nhạc, Mĩ thuật và Thể dục, tiếng Anh, Tin học.
Việc học 2 buổi/ngày ở các địa phương miền núi khó khăn về kinh phí. Nhiều
trường trung tâm thành phố diện tích đất không đủ.
Đồng chí Nguyễn Thị Hồng Diễm, Trưởng phòng giáo dục tiểu
học, Sở GD&ĐT cho biết: Các trường đã phối hợp chặt chẽ với phụ huynh học
sinh trong việc chăm sóc, giáo dục học sinh. Ban đại diện cha mẹ học sinh trong
các nhà trường đã hoạt động tích cực và huy động đóng góp của nhân dân để cải
tạo cơ sở vật chất, tăng cường các điều kiện dạy học. Ngoài ra, các trường học năng
động tìm nguồn tài trợ của các tổ chức, cá nhân hỗ trợ mua sắm thiết bị dạy
học, hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh có thành tích cao trong
học tập. Cơ sở vật chất trường, lớp, trang thiết bị dạy học được quan tâm đầu
tư theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa. Một số địa phương đã thực hiện tốt việc
xây dựng trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia và có tỷ lệ đạt cao như: Kỳ Sơn
100%, Yên Thủy 78%, Tân Lạc 69%, Lương Sơn 67%...
Có thể khẳng định, qua 20 năm xây dựng trường tiểu học đạt
chuẩn quốc gia, cơ sở vật chất trường học trên địa bàn toàn tỉnh có sự đổi thay toàn diện từ diện
mạo bên ngoài đến chất lượng bên trong; từ khuôn viên, môi trường đến các công
trình, thiết bị. Cơ sở vật chất ngày càng hoàn thiện đã tác động tích cực đến
quá trình thực hiện nhiệm vụ và kết quả giáo dục của các nhà trường, góp phần
nâng cao chất lượng, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp GD&ĐT.
Phong trào xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia không chỉ là nhiệm vụ của ngành
Giáo dục mà đã được cả hệ thống chính trị và nhân dân các địa phương quan tâm
thực hiện, ủng hộ. Nhiều xã, phường, thị trấn đã mở rộng khuôn viên, tăng quỹ
đất cho các nhà trường, đáp ứng yêu cầu của trường đạt chuẩn quốc gia. Trung
bình mỗi năm học, toàn tỉnh có thêm 5 - 8 trường đạt chuẩn quốc gia ở cấp tiểu
học.
Tuy nhiên, bên cạnh các kết quả đã đạt được, công tác xây
dựng trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia còn một số hạn chế như: tiến độ xây
dựng trên toàn tỉnh còn chậm. Qua 20 năm, toàn tỉnh có 86 trường tiểu học đạt
chuẩn quốc gia, chiếm tỷ lệ 65,2%. Việc đầu tư xây dựng trường chuẩn quốc gia
giữa các cấp học ở một số huyện chưa cân đối. Một số địa phương, tỷ lệ trường
tiểu học đạt chuẩn quốc gia khá thấp như: Đà Bắc (33%), Lạc Sơn (40%), Kim Bôi
(44%)...
Khắc phục những khó khăn đó, ngành GD&ĐT đang triển khai
các giải pháp để hoàn thành mục tiêu củng cố, giữ vững và phát triển trường đạt
chuẩn quốc gia ở cấp học. Phấn đấu đến năm 2025, toàn tỉnh có trên 89% trường
tiểu học đạt chuẩn quốc gia. Một số địa phương như: TP Hòa Bình, Lạc Thủy, Cao
Phong, Tân Lạc, Yên Thủy, Kỳ Sơn sẽ có 100% trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia.
Dương Liễu
Trong tháng Tư vừa qua, Sở GD&ĐT phối hợp Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức hội thảo "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” với mục đích trang bị kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp cho học sinh THPT trên địa bàn tỉnh; phát hiện, bồi dưỡng những học sinh có đam mê trong lĩnh vực khoa học công nghệ và khơi dậy tinh thần, khát vọng khởi nghiệp trong giới trẻ.
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.
Toàn ngành Giáo dục Hòa Bình hiện có trên 18.540 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó có 1.466 cán bộ quản lý, 15.038 giáo viên, 2.040 nhân viên. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ với các ban, sở, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố; sự chỉ đạo sát sao của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ngành đã triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác GD&ĐT, thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.
Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?
Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.
Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”.