(HBĐT) - Kết quả kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 cho thấy, có 7.135/7.646 bài thi môn tiếng Anh (chiếm hơn 93%) của học sinh tỉnh ta đạt điểm thi dưới trung bình. Nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ là yêu cầu đặc biệt cần thiết đối với ngành GD&ĐT hiện nay, nhất là trong bối cảnh đất nước ta đang bước vào thời kỳ hội nhập mạnh mẽ và sâu rộng, chuyển mình theo Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.


 

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ trang bị 4 phòng máy vi tính nối mạng để thực hiện chương trình học tiếng Anh trực tuyến ED.

Với trọng trách là cánh chim đầu đàn của bậc học THPT tỉnh ta, trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ là đơn vị tiên phong và duy nhất trên địa bàn tỉnh thực hiện hợp tác quốc tế, tổ chức dạy học bộ môn tiếng Anh trực tuyến ED. Tiến sỹ Lê Thị Hồng, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Với mong muốn tạo sự chuyển biến, đột phá trong giảng dạy môn học này, từ năm học 2016 – 2017, được sự đồng ý của Sở GD&ĐT, nhà trường đã đưa chương trình học tiếng Anh trực tuyến ED (English Discoveries) vào hỗ trợ giảng dạy tiếng Anh. Những chương trình này đã thể hiện hiệu quả rõ rệt trong việc nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập tại nhà trường. Chương trình học tiếng Anh trực tuyến ED, sau 2 năm triển khai với tổng số 762 tài khoản đã giúp các em có trình độ tiếng Anh còn thấp có thể dễ học tập và ôn luyện thêm tại nhà. Các bài học cụ thể và sinh động của chương trình cùng nguồn tư liệu tham khảo phong phú, giúp học sinh nâng cao trình độ cả 4 kỹ năng nghe – nói – đọc – viết.

Về phía giáo viên, việc chủ động kiểm tra kiến thức của học sinh thông qua các bài kiểm tra 15 phút được cung cấp song song với chương trình ED, giúp giáo viên có thể hỗ trợ và củng cố kiến thức cho học sinh sau khi học tại nhà. Ngoài ra, việc giao bài tập cũng có thể thực hiện nhanh chóng qua tài khoản trực tuyến. Nhà trường đã tổ chức cho học sinh làm thuyết trình sau mỗi chủ đề bài học; tổ chức các hoạt động ngoại khóa như: Giáng sinh, Hallowen để học sinh được giao lưu văn hóa. Đồng thời kết hợp với tổ chức Fulbright, Trung tâm văn hóa Nga và các tổ chức tình nguyện để học sinh được học ngoại ngữ suốt cả năm với giáo viên người bản xứ. Đặc biệt, nhà trường đã đưa học sinh về Trung tâm văn hóa Mỹ, tham gia giao lưu Festival tại Nhật Bản, tham dự cuộc thi quốc tế tại Hàn Quốc, du học tại Nga và Trung Quốc. Sắp tới, nhà trường sẽ cho học sinh sang Úc để học trải nghiệm vào mùa hè…

Từ thành công của trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ, Sở GD&ĐT chỉ đạo các nhà trường, đơn vị, đa dạng hóa chương trình, hình thức đào tạo, bồi dưỡng nhằm đáp ứng mục tiêu đào tạo và nhu cầu học ngoại ngữ của học sinh, sinh viên; quan tâm xây dựng và phát triển môi trường thực hành ngoại ngữ thông qua phát triển các cộng đồng học tập ngoại ngữ. Đồng thời tiếp tục bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, giảng viên ngoại ngữ, đặc biệt là đội ngũ giáo viên ngoại ngữ phổ thông, đáp ứng yêu cầu triển khai chương trình ngoại ngữ 10 năm. Tập trung bồi dưỡng phương pháp dạy môn tiếng Anh đối với giáo viên tiểu học chưa đạt chuẩn về năng lực hoặc chưa được bồi dưỡng nghiệp vụ. Bố trí dạy 4 tiết/tuần đối với giáo viên tiểu học đạt bậc 4 (B2) trở lên theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc của Việt Nam. Đặc biệt, quan tâm nâng cao chất lượng kỹ năng nghe, nói của học sinh trong tỉnh bằng việc tăng cường giảng dạy tiếng Anh trong trường phổ thông với giáo viên bản xứ; mời các tình nguyện viên về dạy tiếng Anh và tổ chức các hoạt động hỗ trợ như thi hùng biện tiếng Anh, Olympic tiếng Anh, tài năng tiếng Anh dành cho học sinh và giáo viên tiếng Anh. Đồng thời tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học thiết yếu; ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới học liệu dạy học ngoại ngữ; khuyến khích trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ và một số trường có điều kiện dạy song ngữ tiếng Anh đối với môn toán và các môn tự nhiên.

Đồng chí Đinh Thị Hường, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Năm 2018 là năm đầu tiên thực hiện Đề án "Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân” trên địa bàn tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2018 – 2025, mục tiêu là tiếp tục triển khai thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện dạy và học ngoại ngữ trong các cơ sở giáo dục nhằm nâng cao trình độ, năng lực sử dụng ngoại ngữ của đội ngũ giáo viên dạy ngoại ngữ và học sinh, đáp ứng nhu cầu học tập, làm việc. Mục tiêu cụ thể đặt ra đến năm 2020 có khoảng 15% trường mầm non đẩy mạnh ứng dụng CNTT và tiếp cận tiếng Anh; đến năm 2025 có ít nhất 30% trường mầm non được tiếp cận với ngoại ngữ. Đối với giáo dục phổ thông, phấn đấu đến năm 2020 có73% trường tiểu học, 50% trường THCS, 61% trường THPT được học chương trình tiếng Anh 10 năm; đến năm 2025 phấn đấu 100% học sinh từ lớp 3 đến lớp 6 được học ngoại ngữ 10 năm. Qua đó trang bị kiến thức, kỹ năng để học sinh tỉnh ta tự tin hội nhập với cuộc Cách mạng công nghệp 4.0.

Dương Liễu


Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục