LTS: Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 được tổ chức từ ngày 24 - 27/6/2019 với mục tiêu: kết quả thi được dùng để xét công nhận tốt nghiệp THPT, cung cấp thêm thông tin để đánh giá chất lượng giáo dục phổ thông và dữ liệu cho việc tuyển sinh giáo dục CĐ, ĐH. Cho đến thời điểm hiện tại, công tác chuẩn bị cho kỳ thi trên địa bàn tỉnh ta đang được gấp rút hoàn thiện với mục tiêu nỗ lực, quyết tâm tổ chức kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, công bằng, đúng quy chế, phản ánh đúng chất lượng dạy và học, kiên quyết không để xảy ra sai phạm. Nhân dịp này, phóng viên Báo Hòa Bình đã có cuộc phỏng vấn đồng chí NGUYỄN VĂN CHƯƠNG, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo kỳ thi THPT quốc gia tỉnh năm 2019.


P.V: Xin đồng chí cho biết công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 trên địa bàn tỉnh đã được triển khai thực hiện như thế nào?

Đồng chí NGUYỄN VĂN CHƯƠNG: Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 tại tỉnh Hòa Bình có tổng số 8.993 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó có 61,8% thí sinh chỉ dùng kết quả thi THPT quốc gia để xét tốt nghiệp THPT (tăng 3,5% so với năm 2018). Toàn tỉnh sẽ có tổng số 37 điểm thi với 393 phòng thi. Dự kiến có 1.176 CB, GV tham gia ban coi thi, trong đó có 507 cán bộ coi thi là của các trường đại học.

Để chuẩn bị cho kỳ thi, ngày 9/5/2019, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành quyết định thành lập BCĐ kỳ thi THPT quốc gia năm 2019. Ngay sau khi thành lập, BCĐ kỳ thi đã tổ chức họp bàn, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ, các thành viên BCĐ đã xây dựng kế hoạch chi tiết và triển khai công tác chuẩn bị cho kỳ thi tại ngành, địa phương mình.

Công tác chuẩn bị được tập trung vào một số nội dung như: tuyên truyền rộng rãi trong cán bộ, nhân dân nâng cao nhận thức, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc tổ chức kỳ thi; thực hiện tốt việc ôn tập, hoàn thiện kiến thức và kỹ năng làm bài cho thí sinh; chuẩn bị tốt về nhân lực, cơ sở vật chất, hoàn thiện các điều kiện theo quy định. Bố trí nơi ăn, ở và đảm bảo an toàn cho cán bộ coi thi tại các điểm thi của địa phương; bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, an ninh trật tự; hỗ trợ thí sinh tham gia dự thi. Chủ động chuẩn bị cơ sở vật chất, phương tiện, nhân lực, phương án in sao đề thi, vận chuyển và bảo quản đề thi, bài thi, cơ sở vật chất phục vụ việc chấm thi.


Đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo kỳ thi THPT quốc gia tỉnh kiểm tra hệ thống camera giám sát tại trường THPT Phú Cường (Kỳ Sơn).

Cho đến thời điểm hiện tại, có thể khẳng định các sở, ban, ngành, đoàn thể có liên quan và UBND các huyện, thành phố căn cứ Quy chế thi THPT quốc gia, đã có sự chuẩn bị chu đáo các điều kiện cần thiết để tổ chức tốt kỳ thi THPT quốc gia năm 2019.

P.V: Thưa đồng chí, những giải pháp nào đã và đang được triển khai để phòng, chống gian lận trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2019?

Đồng chí NGUYỄN VĂN CHƯƠNG: Rút kinh nghiệm từ những sai phạm trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, nên việc chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 được tỉnh Hòa Bình đặc biệt quan tâm đến vấn đề phòng, chống gian lận.

Trước tiên, đối với cơ quan thường trực là Sở GD&ĐT, đã tập trung cao cho việc tập huấn nghiệp vụ về quy chế thi, giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn gian lận trong thi cử bằng các thiết bị công nghệ cao, việc nhận diện thiết bị công nghệ cao khi đem vào phòng thi. Ngoài ra, ngành cũng đã quan tâm phổ biến kỹ lưỡng đến học sinh về: Quy chế thi, danh mục những thiết bị không được mang vào phòng thi. Tại địa điểm chấm thi và 100% điểm thi đã được trang bị hệ thống camera giám sát theo đúng yêu cầu của Bộ GD&ĐT nhằm phòng ngừa, hạn chế tiêu cực.

Theo nhiệm vụ được giao, Công an tỉnh đã phối hợp với Sở GD&ĐT, UBND các huyện, thành phố triển khai nhiều biện pháp đảm bảo an toàn, an ninh trật tự, phòng, chống cháy nổ. Đặc biệt là công tác bảo mật đề thi, bảo đảm an toàn khu vực in sao đề thi, khu vực chấm thi, công tác vận chuyển đề thi, bài thi; quyết tâm không để xảy ra hiện tượng lộ lọt đề thi.

Ngoài ra, một giải pháp phòng ngừa quan trọng đã được triển khai đó là vấn đề nhân sự trực tiếp tham gia, phối hợp tổ chức kỳ thi. BCĐ đã yêu cầu việc lựa chọn, bố trí lực lượng cán bộ, giáo viên tham gia kỳ thi THPT quốc gia phải kỹ lưỡng, đảm bảo tiêu chuẩn. Quán triệt sâu sắc tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật cho cán bộ tham gia kỳ thi. Đặc biệt, thủ trưởng đơn vị sẽ phải chịu trách nhiệm về chất lượng cán bộ, giáo viên được giới thiệu tham gia tổ chức kỳ thi.

P.V: Được biết, thời gian qua, BCĐ thi đã trực tiếp kiểm tra thực tế công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia tại các điểm thi trên địa bàn toàn tỉnh. Xin đồng chí cho biết, qua kiểm tra thực tế thì có những vấn đề gì nổi lên cần gấp rút hoàn thiện trước ngày thi?

Đồng chí NGUYỄN VĂN CHƯƠNG: Kiểm tra thực tế tại các điểm thi cho thấy, các nhà trường, địa phương trên địa bàn toàn tỉnh đã có rất nhiều cố gắng, nỗ lực trong việc chuẩn bị cho kỳ thi. Công tác chuẩn bị được đánh giá chung là chu đáo, kỹ lưỡng. Tuy nhiên, trong quá trình kiểm tra, BCĐ cũng đã có một số lưu ý yêu cầu các điểm thi, địa phương cần khẩn trương hoàn thiện.

Trước tiên là về vấn đề cơ sở vật chất. Hiện nay, có một số nhà trường đang tiến hành việc xây dựng, sửa chữa, nâng cấp về cơ sở vật chất thì BCĐ yêu cầu hạn cuối cùng phải dừng thi công là ngày 19/6. Trước khi dừng thi công, yêu cầu các đơn vị xây lắp phải tiến hành vệ sinh công nghiệp công trình đảm bảo an toàn, xây dựng phương án cách ly khu vực thi công. Trong thời gian diễn ra kỳ thi không để cán bộ, công nhân trong khu vực công trình xây dựng. Các nhà trường cũng phải rà soát lại hệ thống điện, thay mới hệ thống chiếu sáng đảm bảo yêu cầu, kiểm tra cơ sở vật chất đảm bảo không để xảy ra những tình huống đáng tiếc trong kỳ thi. Đối với những khu vực phòng thi gần nhà dân (cửa sổ phòng thi cách tường bao nhà trường hoặc cách nhà dân dưới 5m) thì phải dán cửa kính cửa sổ, chú ý giám sát để tránh lộ lọt đề thi. Phải có biên bản bàn giao phòng chứa đề thi, bài thi.

Thứ hai là cần làm tốt công tác bảo vệ an toàn kỳ thi, đảm bảo không có sự xâm nhập trái phép vào hội đồng thi, không để xảy ra việc lộ lọt đề thi. Cần lưu ý đội ngũ cán bộ coi thi thực hiện nghiêm túc, kỹ lưỡng việc kiểm tra thẻ dự thi, đối chiếu ảnh, giấy tờ tùy thân, nhất là tại những điểm thi có đông thí sinh tự do, ngăn chặn việc thi hộ. Lưu ý việc đảm bảo ANTT tại các phòng chờ.

Thứ ba là các nhà trường cần tiếp tục tập trung phổ biến, quán triệt sâu sắc về quy chế thi cho cán bộ, giáo viên, học sinh. Đặc biệt tập trung vào việc phổ biến quy chế thi; nêu cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ tham gia kỳ thi, chú ý kịp thời phát hiện ngăn chặn các trường hợp có dấu hiệu sử dụng thiết bị công nghệ cao. Nếu trong quá trình thi có phát sinh tình huống, cán bộ coi thi cần báo cáo trưởng điểm thi để xin ý kiến chỉ đạo, tuyệt đối không được tự ý xử lý.

Thứ tư là kỳ thi diễn ra vào mùa mưa bão, nên các điểm thi phải có phương án dự phòng mất điện. Tại các điểm chấm trắc nghiệm và in sao đề thi phải bảo đảm có máy phát điện công suất lớn dự phòng 24/24 giờ. Đề phòng thời tiết cực đoan có thể diễn ra tại các huyện vùng cao, nguy cơ xảy ra sạt lở đất, lũ quét, cần có phương án dự phòng hỗ trợ phụ huynh và học sinh.

Công tác chuẩn bị phương án về y tế, ATVSTP, phòng, chống cháy nổ, đảm bảo ATGT, tiếp sức mùa thi, thông tin tuyên truyền… cũng cần được nước rút hoàn thiện để có thể chủ động xử lý tình huống phát sinh.

Với quan điểm tuyệt đối không chủ quan, lơ là, các nhà trường, địa phương, sở, ban, ngành liên quan cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, rà soát lại thật kỹ từng khâu trong công tác chuẩn bị và phương án tổ chức thực hiện. Quyết tâm tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 diễn ra an toàn, đúng quy chế.

P.V: Xin cảm ơn đồng chí!


Dương Liễu (TH)

Các tin khác


“Hành trình thắp sáng ước mơ” tại Trường THPT Tân Lạc

Đoàn Trường THPT Tân Lạc vừa phối hợp các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường tổ chức chương trình "Hành trình thắp sáng ước mơ”. Đến dự có đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT, UBND huyện Tân Lạc. Chương trình có sự hiện diện của nhà báo Tạ Bích Loan - Trưởng Ban sản xuất các chương trình giải trí (VTV 3) Đài Truyền hình Việt Nam...

Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ngày 22/3 đã công bố 15 đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.

Trang bị kỹ năng sơ cấp cứu cho 500 giáo viên, học sinh

Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh, Hội CTĐ thành phố Hòa Bình vừa phối hợp tổ chức tập huấn, truyền thông phòng ngừa, ứng phó thiên tai, thảm họa và sơ cấp cứu cho trên 500 giáo viên, học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh.

Chuyển biến trong công tác giáo dục ở huyện Mai Châu

Chất lượng giáo dục đại trà trên địa bàn huyện Mai Châu từng bước được nâng lên, giáo dục mũi nhọn đạt nhiều kết quả tích cực; công tác quản lý giáo dục được đổi mới, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên phát triển về mọi mặt, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục của địa phương... Đó là những kết quả nổi bật mà ngành Giáo dục huyện Mai Châu đạt được.

Nâng cao chất lượng giáo dục qua hội thi giáo viên dạy giỏi

Mỗi năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giáo viên. Với hội thi giáo viên dạy giỏi trung học phổ thông (THPT) cấp tỉnh thường niên đã trở thành sự kiện quan trọng, là ngày hội thao giảng của giáo viên nhằm góp phần vào thúc đẩy sự nghiệp GD&ĐT tỉnh nhà.

Cục Thi hành án dân sự tặng quà học sinh nghèo vượt khó xã Tân Minh

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, ngày 19/3, Đoàn Thanh niên Cục Thi hành án dân sự tỉnh đã đến thăm, tặng quà thầy và trò Trường tiểu học xã Tân Minh, huyện Đà Bắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục