Sau khi các trường đại học công bố điểm chuẩn, công tác xét tuyển Đợt I về cơ bản đã hoàn tất. Đánh giá chung là kết quả tuyển sinh năm 2019 giữ tương đối ổn định như những năm trước. Tuy nhiên, sự phân tầng giữa các trường trong hệ thống thể hiện rõ nét hơn.

Điểm chuẩn tạo ra phân khúc chất lượng giữa các trường
Thí sinh Kỳ thi THPT quốc gia 2019.

Nhiều điểm khác biệt

Năm 2019, các trường đại học sử dụng nhiều phương thức tuyển sinh. Số liệu về kết quả tuyển sinh Đợt I của Bộ Giáo dục và Đào tạo cho thấy 49% đơn vị có số trúng tuyển từ đủ chỉ tiêu trở lên; 61% đơn vị tuyển sinh đạt từ 70% trở lên so với chỉ tiêu. Có 26% tuyển được dưới 50% chỉ tiêu và 7% không có thí sinh trúng tuyển, không tham gia lọc ảo. Với kết quả này, theo nhận định của Bộ GD-ĐT, có thể nói công tác tuyển sinh 2019 đã gần như hoàn tất.

Công tác tuyển sinh năm nay được đánh giá là giữ ổn định như mọi năm, mặc dù có một số điểm khác biệt đáng chú ý. Đó là mặt bằng điểm trúng tuyển của hầu hết các trường năm nay đều tăng nhẹ so với năm trước. Kết quả tuyển sinh năm nay cũng có một số sự khác biệt.

Từ kết quả điểm trúng tuyển các trường công bố cho thấy có sự phân tầng chất lượng trong cả hệ thống. Bên cạnh một số trường lấy dưới 15 điểm là nhóm những trường lấy ở mức 26-27 điểm.

Các nhóm xét tuyển được mở rộng hơn, có 90 trường phía nam và 53 trường phía bắc tham gia, có sự hợp tác "chuyên nghiệp” hơn và hoạt động hiệu quả. Điều này làm giảm tải công việc cho hệ thống tuyển sinh chung và các trường trong nhóm ít nhiều cũng có lựa nhau để không vượt chỉ tiêu, làm ảnh hưởng đến nguồn tuyển của các trường khác trong nhóm.

Đáng chú ý là điểm trúng tuyển của khối sư phạm đã tăng cùng với mức tăng điểm sàn, trong đó, các trường truyền thống đào tạo sư phạm có mức điểm trúng tuyển cao hơn điểm sàn. Trường đại học Sư phạm Hà Nội có 7 ngành lấy điểm trúng tuyển từ 20 điểm, Trường đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh có 7 ngành lấy từ 19,5 đến 21 điểm.

Năm nay là năm đầu tiên đặt ra điểm sàn đối với khối ngành sức khỏe. Mặt bằng điểm trúng tuyển của các trường đào tạo các ngành sức khoẻ cũng tăng nhẹ và đồng đều hơn so với các năm trước Mức điểm trúng tuyển của các trường đào tạo y khoa được rút ngắn khoảng cách, còn từ 21 đến 26.75 điểm.

Một số trường kỹ thuật cũng có mặt trong nhóm những trường lấy điểm chuẩn cao. Như Trường đại học Bách khoa Hà Nội có 7 ngành lấy từ 24 điểm đến 27,42 điểm. Đa số các trường khác, ngay cả những trường còn thiếu nhiều chỉ tiêu cũng giữ mức điểm trúng tuyển không quá thấp…Điều đó cho thấy các trường kỹ thuật đầu ngành vẫn có sức hút đối với các bạn trẻ.

Điểm chuẩn tạo ra phân khúc giữa các trường

Theo Bộ GD-ĐT, độ chênh về điểm chuẩn giữa các nhóm trường thể hiện chính sách chất lượng của từng trường và sự phân khúc chất lượng của mỗi nhóm trường trong toàn hệ thống. Điều đó cũng phản ánh uy tín của các trường, phản ánh sự minh bạch về chất lượng trong tuyển sinh và đào tạo… Điều này rất cần thiết và hữu ích cho xã hội trong điều kiện tự chủ đại học và tạo ra sự cạnh tranh để nâng cao chất lượng tuyển sinh, chất lượng đào tạo giữa các trường trong toàn hệ thống.

Nhìn chung, điểm trúng tuyển thấp phản ánh chất lượng đầu vào thấp, phần nào thể hiện mức độ uy tín của nhà trường chưa đủ để thu hút thí sinh. Tuy nhiên, bên cạnh đó, cũng cần phải nhìn nhận một số nguyên nhân khách quan.

Như đối với những trường thuộc khối lâm nghiệp, nông nghiệp, thuỷ lợi… thì ngay cả những trường đầu ngành vẫn phải xác định điểm trúng tuyển thấp hơn mặt bằng chung vì xã hội cho là không hấp dẫn. Nhóm ngành này, bên cạnh việc nâng cao chất lượng còn cần phải có đầu tư, ưu đãi với người học, người lao động trong ngành và tích cực tuyên truyền để thu hút thí sinh.

Bộ GD-ĐT cho rằng trước hết cần thực hiện biện pháp minh bạch thông tin tới người học và xã hội. Và sự lựa chọn thuộc về người học. Thống kê trong những năm qua cho thấy đa số những trường xác định điểm trúng tuyển thấp lại là những trường có ít sinh viên nhập học. Điều đó cũng phản ánh chính sách công khai, minh bạch thông tin về chính sách chất lượng và các điều kiện bảo đảm chất lượng của các trường đã phát huy tác dụng, để người học lựa chọn những trường có chất lượng và hệ thống không ngừng cạnh tranh để nâng cao chất lượng.

Bộ GD-ĐT đã thanh tra một số trường và sẽ đẩy mạnh hơn hoạt động thanh, kiểm tra, tập trung vào những trường xác định điểm trúng tuyển thấp và các trường có dấu hiệu thực hiện vượt chỉ tiêu tuyển sinh.

                                                                                   Theo báo Nhân Dân
                          

Các tin khác


“Hành trình thắp sáng ước mơ” tại Trường THPT Tân Lạc

Đoàn Trường THPT Tân Lạc vừa phối hợp các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường tổ chức chương trình "Hành trình thắp sáng ước mơ”. Đến dự có đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT, UBND huyện Tân Lạc. Chương trình có sự hiện diện của nhà báo Tạ Bích Loan - Trưởng Ban sản xuất các chương trình giải trí (VTV 3) Đài Truyền hình Việt Nam...

Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ngày 22/3 đã công bố 15 đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.

Trang bị kỹ năng sơ cấp cứu cho 500 giáo viên, học sinh

Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh, Hội CTĐ thành phố Hòa Bình vừa phối hợp tổ chức tập huấn, truyền thông phòng ngừa, ứng phó thiên tai, thảm họa và sơ cấp cứu cho trên 500 giáo viên, học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh.

Chuyển biến trong công tác giáo dục ở huyện Mai Châu

Chất lượng giáo dục đại trà trên địa bàn huyện Mai Châu từng bước được nâng lên, giáo dục mũi nhọn đạt nhiều kết quả tích cực; công tác quản lý giáo dục được đổi mới, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên phát triển về mọi mặt, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục của địa phương... Đó là những kết quả nổi bật mà ngành Giáo dục huyện Mai Châu đạt được.

Nâng cao chất lượng giáo dục qua hội thi giáo viên dạy giỏi

Mỗi năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giáo viên. Với hội thi giáo viên dạy giỏi trung học phổ thông (THPT) cấp tỉnh thường niên đã trở thành sự kiện quan trọng, là ngày hội thao giảng của giáo viên nhằm góp phần vào thúc đẩy sự nghiệp GD&ĐT tỉnh nhà.

Cục Thi hành án dân sự tặng quà học sinh nghèo vượt khó xã Tân Minh

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, ngày 19/3, Đoàn Thanh niên Cục Thi hành án dân sự tỉnh đã đến thăm, tặng quà thầy và trò Trường tiểu học xã Tân Minh, huyện Đà Bắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục