(HBĐT) - Một trong những vấn đề "nóng” nhất đầu năm học 2018 - 2019 đó chính là thiếu sách giáo khoa (SGK). Đặc biệt là ở một số bộ môn như ngoại ngữ, học sinh phải sử dụng SGK, sách tham khảo photo vì không thể mua được SGK, sách tham khảo do các nhà xuất bản phát hành. Rút kinh nghiệm từ thực tế đó, chuẩn bị cho năm học 2019 - 2020, các đơn vị phát hành sách cũng như phụ huynh, học sinh đã rất chủ động cho việc chuẩn bị SGK.


Phụ huynh, học sinh chọn mua sách giáo khoa tại Siêu thị sách và thiết bị trường học (Công ty CP sách và thiết bị trường học) ở phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình).

Đồng chí Nguyễn Minh Hải, Phó Giám đốc Công ty CP sách và thiết bị trường học cho biết: Để chủ động cung ứng SGK, sách bổ trợ cho năm học 2019 - 2020, từ tháng 4/2019, Công ty đã phối hợp với các phòng GD&ĐT, đơn vị, nhà trường tiến hành khảo sát, tổ chức cho học sinh đăng ký nhu cầu SGK. Từ kết quả rà soát, công ty đã xây dựng kế hoạch nhập về 1,1 triệu bản SGK và gần 800 nghìn bản sách bổ trợ. Năm nay, SGK tăng giá khoảng gần 30% so với năm trước, giá các loại sách bổ trợ cơ bản giữ nguyên. Nhờ chủ động trong việc cung ứng, công ty đã cung cấp sách đến các nhà trường từ cuối tháng 5/2019 và trong dịp hè 2019, số còn lại dự kiến sẽ cung cấp đủ ngay trong những ngày đầu tựu trường. 100% trường học trên địa bàn thành phố là do công ty cung cấp sách trực tiếp. 50% trường học tại các huyện do công ty cung cấp sách thông qua phòng GD&ĐT, số còn lại là mua sách tại gần 40 đại lý cung cấp sách và thiết bị trường học.

Theo khảo sát, do chủ động trong việc khảo sát, xây dựng phương án kinh doanh, đảm bảo nguồn cung nên thị trường SGK, sách bổ trợ hiện nay đáp ứng đầy đủ nhu cầu của thị trường. Đầu sách phong phú, hình thức đẹp, hài lòng phụ huynh và học sinh.

Tuy nhiên, một trong những "vấn nạn” mà xã hội, phụ huynh học sinh quan tâm liên quan đến vấn đề SGK đầu năm học đó chính là sách giả. Những năm học trước đây, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện sách giả ở bộ môn tiếng Anh và Mỹ thuật. Điều đáng lo ngại, sách giả không chỉ mang đến nguy cơ thông tin, kiến thức bị sai lệch, với bộ môn tiếng Anh, sách giả còn khiến học sinh không thể truy cập vào các tài khoản để học tiếng Anh trên internet. Đồng chí Phó Giám đốc Công ty CP sách và thiết bị trường học cho biết thêm: Bộ sách tiếng Anh mới có giá khoảng trên 100 nghìn đồng, sau bìa mỗi cuốn sách đều có một mã thẻ cào để học sinh truy cập vào tài khoản học tiếng Anh trên mạng. Nếu là sách giả thì mã thẻ cào sẽ sai, không truy cập được. Ngoài ra, theo quan sát bằng mắt thường thì sách giả có hình thức khá giống sách thật, rất khó phân biệt. Lợi dụng khu vực vùng sâu, vùng xa không phổ biến mạng internet nên sách giả bộ môn tiếng Anh được cảnh báo là sẽ xuất hiện nhiều ở khu vực các huyện. Lo ngại về vấn đề chất lượng SGK nên nhiều phụ huynh ở các huyện đã ra tận thành phố Hòa Bình, đến các nhà sách lớn để mua  cho con em.

   Học sinh trên địa bàn toàn tỉnh từ bậc tiểu học đến THPT đã tựu trường. Cho đến thời điểm hiện tại, vấn đề SGK đã được chuẩn bị tương đối đảm bảo, phụ huynh học sinh có thể yên tâm đến các nhà sách lớn, uy tín trên địa bàn toàn tỉnh để chọn mua SGK, sách tham khảo, đồ dùng học tập cho con em để sẵn sàng bước vào năm học mới.

                                                                Dương Liễu

Các tin khác


Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Đổi mới để giáo dục mầm non phát triển toàn diện

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Những năm qua, giáo dục mầm non đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm đầu tư phát triển nhưng vẫn chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục