Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo về tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh trong năm học mới 2019-2020.

Văn bản nêu rõ: Công tác "dạy người” phải được coi là một nhiệm vụ trọng tâm, hàng đầu, thường xuyên, liên tục. Phó Thủ tướng chỉ đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật, các Đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, UBND các tỉnh, thành phố tăng cường phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong việc giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh; tăng cường đôn đốc, kiểm tra; kịp thời biểu dương điển hình tốt, xử lý nghiêm các trường hợp thiếu trách nhiệm, vi phạm.


Bốc thăm chọn lớp, chọn cô tại Trường Tiểu học Hưng Dũng 2, đây là một chủ chủ trương mới được Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An triển khai trong năm học 2019 - 2020, nhằm hạn chế tình trạng "chạy lớp, chạy cô". Ảnh: Bích Huệ/TTXVN

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo lưu ý một số vấn đề cụ thể. Theo đó, Bộ phải chỉ đạo sâu sát việc tiếp tục đổi mới Lễ Khai giảng năm học mới đảm bảo thực sự "tất cả vì học sinh thân yêu” và ý nghĩa cao đẹp của ngày "Toàn dân đưa trẻ đến trường”; tiếp tục thực hiện nghiêm chỉnh, thực chất các hoạt động cụ thể, thiết thực như chào cờ, hát Quốc ca; tập thể dục giữa giờ; trực nhật, dọn vệ sinh, tham gia lao động...

Bộ tập trung thực hiện thực chất các khẩu hiệu đã trở thành truyền thống của ngành giáo dục: "Tất cả vì học sinh thân yêu”, "Thi đua dạy tốt, học tốt”,  "Tiên học lễ, hậu học văn” và "Năm điều Bác Hồ dạy”; hướng dẫn cụ thể về từng điều trong "Năm điều Bác Hồ dạy” phù hợp với từng lứa tuổi học sinh, điều kiện từng trường.

Bộ Giáo dục và Đào tạo rà soát các quy định, chỉ đạo, hướng dẫn (kể cả các loại chuẩn, các hình thức thi đua) nhằm giảm bớt áp lực có tính hành chính cho nhà trường, giáo viên, học sinh và khắc phục bệnh thành tích, hình thức, nhằm tăng cường phối hợp nhà trường, gia đình, xã hội, sự tham gia của phụ huynh học sinh vào các hoạt động của nhà trường.

Bộ đẩy mạnh đổi mới dạy và học môn đạo đức, giáo dục công dân; sinh hoạt Đội, Đoàn; tăng cường liên hệ với thực tiễn, các tấm gương người thực, việc thực; nêu gương người tốt, việc tốt; làm tốt hơn các hoạt động tư vấn tâm lý, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh, đồng thời đề cao trách nhiệm của tất cả các thầy, cô giáo tham gia giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, đặc biệt và trước hết là thầy, cô giáo phải gương mẫu trong nhà trường cũng như ở nhà, ngoài xã hội.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để kết nối phụ huynh với học sinh, thầy, cô giáo và nhà trường; tập trung chỉ đạo phát triển phân hệ giáo dục trong Hệ tri thức Việt số hóa; phát động xây dựng ngân hàng học liệu điện tử nói chung và nhất là các môn đạo đức, giáo dục công dân, lịch sử; giáo viên, học sinh đóng góp các câu chuyện, clip nêu gương người tốt, việc tốt thể hiện tình cảm, hành động yêu trường, yêu lớp, yêu bè bạn, gia đình, quê hương, đất nước...

 

                   TheoBaotintuc

Các tin khác


Học phí và mở ngành trong tự chủ đại học

Tự chủ được cho là bước đột phá để tháo gỡ khó khăn nhằm phát triển mạnh mẽ giáo dục đại học (GDÐH). Thời gian qua, việc thực hiện cơ chế tự chủ tại các trường đại học (ÐH) công lập ở Việt Nam đã được triển khai thí điểm và có những kết quả ban đầu. Tuy nhiên, để tự chủ hiệu quả, bên cạnh việc bảo đảm tốt các yếu tố thì vấn đề học phí và mở ngành cần phù hợp với người học và nhu cầu nhân lực.

Dự thảo không ghi xếp loại trên bằng đại học: Tốt nghiệp loại giỏi không đồng nghĩa với việc doanh nghiệp cần

Không ghi xếp loại trên bằng tốt nghiệp là hoàn toàn hợp lý. Sinh viên có xếp loại cao không đồng nghĩa với việc họ có thể hoàn thành tốt công việc mà doanh nghiệp đang cần.

Xã Trung Hòa: Mong muốn đầu tư xây dựng Trung tâm Học tập cộng đồng

(HBĐT) - Là xã thuần nông thuộc vùng đặc biệt khó khăn nên người dân xã Trung Hòa (Tân Lạc) vẫn còn nhiều hạn chế trong việc tiếp cận và ứng dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất. Những năm qua, với những hoạt động thiết thực của Trung tâm Học tập cộng đồng (TTHTCĐ) đã trang bị cho bà con nhiều kiến thức bổ ích trong trồng trọt và chăn nuôi.

Tiêu chí giáo dục - nền tảng vững chắc trong xây dựng nông thôn mới

(HBĐT) - Xác định giáo dục là một trong những tiêu chí then chốt trong thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (NTM), những năm qua, tỉnh đã tập trung đồng bộ nhiều giải pháp để có bước phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực giáo dục.

Khơi dậy và lan tỏa văn hóa đọc ở xã khó khăn Lạc Sỹ

(HBĐT) - Trong thời đại bùng nổ của công nghệ thông tin, sách, báo, tạp chí dần bị thay thế bởi những phiên bản tiện lợi hơn đó là đọc báo trên internet. Thế nhưng ở xã Lạc Sỹ - một trong những xã khó khăn bậc nhất của huyện Yên Thủy, người dân vẫn luôn duy trì thói quen đọc sách tại Trung tâm Học tập cộng đồng. Tuy đời sống còn ở mức thấp, giao thông đi lại khó khăn nhưng thể thao, văn nghệ và đọc sách đã trở thành những nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống của người dân.

Viettel Hòa Bình trao học bổng “Vì em hiếu học” cho 30 học sinh huyện Kim Bôi

(HBĐT) - Sáng 3/10, Viettel Hòa Bình phối hợp với Sở GD&ĐT, Hội khuyến học tỉnh, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Lễ trao học bổng "Vì em hiếu học” lần thứ 6, năm học 2019 – 2020 cho 30 học sinh nghèo hiếu học của 3 xã Đông Bắc, Hợp Kim, Kim Tiến (Kim Bôi). Tới dự có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các Sở: TT&TT, GD&ĐT, Hội Khuyến học tỉnh, UBND huyện Kim Bôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục