(HBĐT) - Cùng với các huyện, thành phố trong tỉnh, từ đầu tháng 8, trên 14.500 học sinh và hơn 1.300 cán bộ, giáo viên, nhân viên ngành GD&ĐT huyện Yên Thủy cùng sôi nổi, hào hứng, tự tin bước vào năm học mới 2019-2020.




Ngay những ngày đầu tháng 8, học sinh trường tiểu học xã Yên Lạc (Yên Thủy) đã được tham gia các giờ học không chính khóa để củng cố kiến thức, sẵn sàng bước vào năm học mới 2019-2020. 

Theo Trưởng phòng GD&ĐT huyện Yên Thủy Bùi Văn Hồng, kết thúc năm học 2018-2019, toàn huyện có 21/35 trường học đạt chuẩn quốc gia. Huyện đã triển khai đồng bộ các giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Trong đó, tập trung chỉ đạo các trường dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh, đổi mới phương pháp dạy học, tăng cường rèn luyện kỹ năng thực hành. Qua đó, chất lượng giáo dục phổ thông khá ổn định và được nâng cao, tỷ lệ học sinh có học lực xếp loại khá, giỏi tăng, xếp loại yếu, kém giảm. Ngoài ra, các trường tổ chức đa dạng hoạt động sinh hoạt chuyên môn, đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá và nhiều chuyên đề ngoại khóa, cuộc thi, hội thi thiết thực, bổ ích cho giáo viên, học sinh. Tập trung đầu tư cho giáo dục mũi nhọn và việc dạy học, ôn tập thi học sinh giỏi các cấp. Thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục, huy động các nguồn lực để hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên trong học tập, khuyến học khuyến tài, tăng nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, duy trì sĩ số. Hoạt động thanh tra, kiểm tra trường học các cấp thực hiện theo kế hoạch và đi vào chiều sâu.

Để chuẩn bị bước vào năm học mới 2019-2020, ngay những ngày đầu tháng 8, ngành GD&ĐT huyện tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, chương trình hành động của T.Ư, của tỉnh về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT. Tập trung xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, dân chủ, kỷ cương, nền nếp, bảo đảm an toàn, thân thiện và vệ sinh an toàn thực phẩm; chú trọng công tác giáo dục thể chất, y tế trường học; xây dựng văn hóa học đường, giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh.
Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Thủy Bùi Huyên cho biết: Để đáp ứng mục tiêu, yêu cầu năm học mới 2019-2020, huyện đã tập trung rà soát, quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục trên địa bàn. Đồng thời, tiếp tục thực hiện có hiệu quả kế hoạch của UBND huyện về xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2016-2020. Tập trung ưu tiên các nguồn lực đầu tư xây dựng mỗi cấp học 1 trường chất lượng cao. Một nội dung hết sức quan trọng được cấp ủy, chính quyền và ngành Giáo dục huyện chú trọng là nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp. Theo đó, huyện quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc chỉ thị của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về việc tăng cường công tác quản lý và nâng cao đạo đức nhà giáo; tăng cường bồi dưỡng, nâng cao ý thức trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; tiến hành rà soát, sắp xếp lại đội ngũ giáo viên gắn với việc bảo đảm các quy định về định mức số lượng giáo viên và trình độ đào tạo, có phương án phù hợp để khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ; khuyến khích, động viên đội ngũ cán bộ quản lý, giảng viên, giáo viên nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học, đặc biệt là khoa học sư phạm ứng dụng; tiếp tục đổi mới công tác TĐ-KT theo hướng thiết thực, hiệu quả.

Trung xu thế hội nhập và phát triển, năm học mới 2019-2020, huyện Yên Thủy tập trung cho các mục tiêu nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ, nhất là tiếng Anh. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và quản lý giáo dục. Tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý giáo dục. Tăng cường cơ sở vật chất bảo đảm chất lượng các hoạt động GD&ĐT. Quan tâm, chăm lo phát triển giáo dục dân tộc, giáo dục vùng khó khăn.


Đức Phượng

Các tin khác


Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hòa Bình khai giảng năm học 2019- 2020

(HBĐT) - Ngày 10/10, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật (KTKT) Hòa Bình đã tổ chức lễ khai giảng năm học 2019-2020.

Huyện Kỳ Sơn: Hoạt động Trung tâm học tập cộng đồng còn nhiều khó khăn

(HBĐT)-Từ Trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCĐ) được thành lập đầu tiên năm 2001 tại xã Mông Hóa, đến nay, huyện Kỳ Sơn có 10 TTHTCĐ ở 10 xã, thị trấn. Với vai trò là cầu nối để người dân có điều kiện học tập thường xuyên, học tập suốt đời, nhiều năm qua, các TTHTCĐ trên địa bàn huyện đã được quan tâm đầu tư. Tuy nhiên, thực tế hoạt động của các trung tâm còn nhiều bất cập do những khó khăn về cơ sở vật chất, con người cũng như cơ chế hoạt động.

Học phí và mở ngành trong tự chủ đại học

Tự chủ được cho là bước đột phá để tháo gỡ khó khăn nhằm phát triển mạnh mẽ giáo dục đại học (GDÐH). Thời gian qua, việc thực hiện cơ chế tự chủ tại các trường đại học (ÐH) công lập ở Việt Nam đã được triển khai thí điểm và có những kết quả ban đầu. Tuy nhiên, để tự chủ hiệu quả, bên cạnh việc bảo đảm tốt các yếu tố thì vấn đề học phí và mở ngành cần phù hợp với người học và nhu cầu nhân lực.

Dự thảo không ghi xếp loại trên bằng đại học: Tốt nghiệp loại giỏi không đồng nghĩa với việc doanh nghiệp cần

Không ghi xếp loại trên bằng tốt nghiệp là hoàn toàn hợp lý. Sinh viên có xếp loại cao không đồng nghĩa với việc họ có thể hoàn thành tốt công việc mà doanh nghiệp đang cần.

Xã Trung Hòa: Mong muốn đầu tư xây dựng Trung tâm Học tập cộng đồng

(HBĐT) - Là xã thuần nông thuộc vùng đặc biệt khó khăn nên người dân xã Trung Hòa (Tân Lạc) vẫn còn nhiều hạn chế trong việc tiếp cận và ứng dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất. Những năm qua, với những hoạt động thiết thực của Trung tâm Học tập cộng đồng (TTHTCĐ) đã trang bị cho bà con nhiều kiến thức bổ ích trong trồng trọt và chăn nuôi.

Tiêu chí giáo dục - nền tảng vững chắc trong xây dựng nông thôn mới

(HBĐT) - Xác định giáo dục là một trong những tiêu chí then chốt trong thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (NTM), những năm qua, tỉnh đã tập trung đồng bộ nhiều giải pháp để có bước phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực giáo dục.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục